Thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an Tp.Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể kết hợp với việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành nghiêm quy định.
Theo Đội CSGT đường thủy số 2, từ đầu năm đến nay đội đã xử lý 669 trường hợp vi phạm; phạt tiền gần 1 tỷ đồng. Trong đó, 537 trường hợp vi phạm chở hàng quá vạch dấu mớn nước; 19 trường hợp tàu hết đăng kiểm; 4 trường hợp vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ; 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…trên sông Hồng và sông Đuống.
Đến nay đa phần các lái tàu, chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm các quy định.
Một cán bộ đội cảnh sát đường thủy số 2 (Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội) cho biết, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy của đội quản lý thường chở các mặt hàng như cát, đất, than, một số khoáng sản. Ngoài ra, có các phương tiện chở hành khách qua sông tại các bến phà.
“Qua kết quả kiểm tra thực tế, kiểm tra hàng trăm phương tiện đường thủy thì mới có 3 trường hợp đã vi phạm về nồng độ cồn. Đội đã tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật”, vị cán bộ này cho hay.
Theo nhiều người lái tàu, đường thủy có đặc thù riêng so với đường bộ là các phương tiện thường lưu thông trên tuyến đường dài. Hàng quán ở trên sông cũng không có nhiều nên việc người điều khiển phương tiện dừng đỗ tại các quán ăn, nhà hàng để sử dụng rượu, bia là rất hạn chế.
Đặc biệt, sắp đến mùa mưa bão, đội CSGT đường thủy số 2 cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các bến phà chở khách qua sông phải thường xuyên kiểm tra các thiết bị đảm bảo an toàn trên phà để hành khách yên tâm trên những chuyến đi.
“Tại các bến phà qua sông, đặc biệt là trước, trong và sau mùa mưa bão đơn vị cũng thường xuyên phối hợp tuyên truyền cho các chủ bến đò, nhất là trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi phát cho hành khách. Đảm bảo các điều kiện hoạt động an toàn khi vận chuyển hành khách", vị cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy số 2 nói thêm.
Theo cán bộ Đội cảnh sát đường thủy số 2, việc tuần tra trên đường thủy cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi kiểm tra một phương tiện trên đường bộ. Việc kiểm tra, xử lý và lập biên bản đối với một phương tiện đường thủy cũng sẽ tốn nhiều thời gian. Bởi khi phát hiện vi phạm đội phải đưa tàu vào sát mép bờ để xử lý tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác đang lưu thông.
Nguyễn Hữu Thắng