CSGT Thủ đô 'gác xuyên lễ' đảm bảo giao thông an toàn cho người dân

Để đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện và an toàn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, lực lượng CSGT Thủ đô đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ xuyên suốt kỳ nghỉ, tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

8h sáng 2/9 dưới thời tiết nắng gắt gần 37 độ C trên QL1A (huyện Phú Xuyên Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) đã triển khai lực lượng ra vị trí làm nhiệm vụ cắm chốt đảm bảo giao thông, xử lý vi phạm liên quan đến tốc độ trên tuyến.

Tổ công tác của Đội CSGT số 8 làm nhiệm vụ trên QL1A dưới thời tiết nắng nóng.

Tổ công tác của Đội CSGT số 8 làm nhiệm vụ trên QL1A dưới thời tiết nắng nóng.

Chia sẻ cùng PV CAND trước khi làm nhiệm vụ, Đại úy Khuất Trung Hải (cán bộ Đội CSGT số 8) cho biết, QL1A là một trong những tuyến đường huyết mạch đi qua hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên của Thủ đô Hà Nội với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Chính bởi vậy, công tác đảm bảo TTATGT được đơn vị đặc biệt chú ý.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay cũng như chuẩn bị cho kế hoạch đón học sinh, sinh viên đến trường ngay sau nghỉ lễ, đơn vị đã xây dựng cụ thể nhiệm vụ cho từng tổ công tác, 100% quân số ứng trực thực hiện công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ cho phép, dừng đỗ sai quy định, sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định…

Đại úy Hải khuyến cáo, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến QL1A phải tuân thủ luật theo quy định, "đã uống rượu bia thì không lái xe”, chạy đúng tốc độ quy định; đi đúng làn đường, phần đường; không nên chủ quan thấy đường vắng thì “mát ga” bởi hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính tài xế mà còn cả những người xung quanh.

CBCS của tổ công tác liên tục dừng kiểm tra nhiều trường hợp đi xe máy và ô tô trên đường.

CBCS của tổ công tác liên tục dừng kiểm tra nhiều trường hợp đi xe máy và ô tô trên đường.

Một trong những điểm đặc biệt là quá trình kiểm soát phương tiện trên tuyến, tổ công tác của Đội CSGT số 8 đều sử dụng ứng dụng VNeCSGT. Đây là giải pháp công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến. Thông qua ứng dụng này, tổ công tác sẽ xác định: phương tiện đã được kiểm tra những lỗi gì, việc chấp hành của tài xế ra sao và tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm khác, tránh trùng lặp. Qua đó, sẽ kiểm soát được nhiều phương tiện, tránh bỏ lọt các trường hợp vi phạm trong đợt cao điểm này.

Một trong những điểm đặc biệt là quá trình kiểm soát phương tiện trên tuyến, tổ công tác của Đội CSGT số 8 đều sử dụng ứng dụng VNeCSGT. Đây là giải pháp công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến. Thông qua ứng dụng này, tổ công tác sẽ xác định: phương tiện đã được kiểm tra những lỗi gì, việc chấp hành của tài xế ra sao và tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm khác, tránh trùng lặp. Qua đó, sẽ kiểm soát được nhiều phương tiện, tránh bỏ lọt các trường hợp vi phạm trong đợt cao điểm này.

Suốt 4 tiếng làm nhiệm vụ, hơn 10 trường hợp bao gồm cả ô tô và xe máy vi phạm về tốc độ đã được tổ công tác phát hiện, lập biên xử lý.

Suốt 4 tiếng làm nhiệm vụ, hơn 10 trường hợp bao gồm cả ô tô và xe máy vi phạm về tốc độ đã được tổ công tác phát hiện, lập biên xử lý.

Tiếp tục ghi nhận về quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT Hà Nội trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, PV CAND theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 2 triển khai chốt kiểm tra nồng độ cồn trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) vào chiều cùng ngày.

Nói về vi phạm nồng độ cồn, Trung tá Nguyễn Văn Hiền (Đội phó Đội CSGT số 2) chia sẻ, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân cơ bản gây tai nạn giao thông. Do vậy, lực lượng CSGT đã rốt ráo xử lý hành vi vi phạm này. Điều này đã tạo được những dấu ấn, tác động tích cực đến đời sống xã hội và đem lại những hiệu quả trong sự thay đổi về ý thức của đại bộ phận người dân Thủ đô. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số nhỏ người thiếu ý thức coi thường luật giao thông, cố tình vi phạm đặc biệt là trong các kỳ nghỉ lễ Tết.

Để tiếp tục kéo giảm tình trạng người dân tham gia giao thông có nồng độ cồn trong hơi thở, Phòng CSGT Hà Nội đã có các kế hoạch chi tiết triển khai công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn xuyên suốt trước, trong và sau nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với nhiều biện pháp từ cắm chốt công khai, hóa trang ghi hình đến tuần tra lưu động trong tất cả các khung giờ từ sáng đến đêm để không bỏ sót vi phạm.

Tổ công tác của Đội CSGT số 2 bố trí cọc tiêu ngăn làn đường để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tiếng bộ đàm liên tục vang lên thông báo về các trường hợp nghi vấn vi phạm.

Tổ công tác của Đội CSGT số 2 bố trí cọc tiêu ngăn làn đường để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tiếng bộ đàm liên tục vang lên thông báo về các trường hợp nghi vấn vi phạm.

Tổ công tác kiểm tra định tính tất cả tài xế ô tô và xe máy lưu thông trên phố Hoàng Hoa Thám, nếu phát hiện sẽ đo định lượng để lấy số liệu lập biên bản xử lý. Thời gian kiểm tra trung bình cho một tài xế chỉ khoảng 30 giây nên người dân đều vui vẻ hợp tác.

Tổ công tác kiểm tra định tính tất cả tài xế ô tô và xe máy lưu thông trên phố Hoàng Hoa Thám, nếu phát hiện sẽ đo định lượng để lấy số liệu lập biên bản xử lý. Thời gian kiểm tra trung bình cho một tài xế chỉ khoảng 30 giây nên người dân đều vui vẻ hợp tác.

Ghi nhận trên thực tế khi xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT luôn nhận được nhiều lời phân trần, vì vài lý do nào đó, có những tài xế giải thích cho hành vi của mình là do phong tục tập quán, nhà có đám hiếu, đám hỉ hay anh em lâu ngày gặp mặt, và còn 1001 lý do khác cũng được các tài xế đưa ra… Nhưng thực tế rằng, không có bất kỳ tài xế nào thấy sự nguy hiểm của hành vi của mình. Trong ảnh là một nam tài xế có mức vi phạm lên tới 0,643 mg/L khí thở.

Ghi nhận trên thực tế khi xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT luôn nhận được nhiều lời phân trần, vì vài lý do nào đó, có những tài xế giải thích cho hành vi của mình là do phong tục tập quán, nhà có đám hiếu, đám hỉ hay anh em lâu ngày gặp mặt, và còn 1001 lý do khác cũng được các tài xế đưa ra… Nhưng thực tế rằng, không có bất kỳ tài xế nào thấy sự nguy hiểm của hành vi của mình. Trong ảnh là một nam tài xế có mức vi phạm lên tới 0,643 mg/L khí thở.

CSGT lập biên bản đối với người vi phạm.

CSGT lập biên bản đối với người vi phạm.

17h chiều cùng ngày trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), các tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội cũng bắt đầu triển khai lực lượng vào vị trí làm nhiệm vụ theo kế hoạch để xử lý những trường hợp vi phạm như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách đánh võng hay những xe giả danh, xe ba bánh, xe thương binh...

Nhiều trường hợp người điều khiển xe máy bị phát hiện vi phạm không đội mũ bảo hiểm bị tổ công tác phát hiện, dừng phương tiện.

Nhiều trường hợp người điều khiển xe máy bị phát hiện vi phạm không đội mũ bảo hiểm bị tổ công tác phát hiện, dừng phương tiện.

Vi phạm ở đủ mọi lứa tuổi, có cả nam giới cũng như những cô gái trẻ.

Vi phạm ở đủ mọi lứa tuổi, có cả nam giới cũng như những cô gái trẻ.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, các tổ công tác đầu tiên đã phát huy hiệu quả ngay sau khi được thành lập. Nơi nào có tổ công tác ứng trực, tình hình vi phạm, những lỗi thuộc về ý thức như không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định… đã giảm hẳn. Việc triển khai 10 tổ công tác đã tạo hiệu ứng rất tốt khi trên cùng một tuyến đường đi qua các quận, tổ công tác triển khai ở chốt đầu, chốt cuối tuyến đường cùng một khung giờ có thể hỗ trợ nhau, vừa xử lý vi phạm, vừa bảo đảm giải quyết ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, các tổ công tác đầu tiên đã phát huy hiệu quả ngay sau khi được thành lập. Nơi nào có tổ công tác ứng trực, tình hình vi phạm, những lỗi thuộc về ý thức như không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định… đã giảm hẳn. Việc triển khai 10 tổ công tác đã tạo hiệu ứng rất tốt khi trên cùng một tuyến đường đi qua các quận, tổ công tác triển khai ở chốt đầu, chốt cuối tuyến đường cùng một khung giờ có thể hỗ trợ nhau, vừa xử lý vi phạm, vừa bảo đảm giải quyết ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm.

Trường Thắng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/csgt-thu-do-gac-xuyen-le-dam-bao-giao-thong-an-toan-cho-nguoi-dan-i742415/