CSGT vận động người dân từ bỏ xe tự chế

Ngoài việc lập biên bản xử phạt, yêu cầu chủ phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế ký cam kết, tất cả số xe vi phạm đều bị lực lượng chức năng hoàn thiện hồ sơ tịch thu hoặc vận động người dân tiêu hủy.

Mặc dù đã bị cấm lưu hành, nhưng hiện nay, các phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế vẫn chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên nhiều tuyến phố, không khó để bắt gặp các loại xe ba bánh, xe tự chế chở vật liệu xây dựng, chở hàng hóa ngang nhiên lưu thông, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

Ngày 13/3, trên địa bàn huyện Hoài Đức đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe ba bánh tự chế và một học sinh làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Nơi xảy ra tai nạn là con ngõ nhỏ bề rộng chừng hơn 2m, nhiều góc khuất bởi tường nhà dân, thế nhưng hàng ngày không ít xe ba, bốn bánh tự chế - loại xe vốn bị cấm lưu thông vẫn cứ ngang nhiên “luồn lách” vận chuyển hàng hóa.

Theo chân Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 9 và Công an xã La Phù, Đài Hà Nội đã ghi nhận một số trường hợp điều khiển phương tiện tự chế bị lực lượng chức năng đưa về trụ sở xử lý. Những chiếc xe này đều không có giấy phép hoạt động, tự chế sơ sài, tạm bợ và do người không đủ điều kiện điều khiển.

Trong ca công tác sáng 20/3, liên tổ công tác đã phát hiện xử lý gần 5 trường hợp xe ba, bốn bánh tự chế. Ngoài việc lập biên bản xử phạt, yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết, tất cả số xe vi phạm đều bị tịch thu.

Trung tá Nguyễn Trọng Khanh - Đội CSGT đường bộ số 9, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho biết: "Mức độ đảm bảo an toàn để tham gia giao thông của xe tự chế là rất kém, người điều khiển phương tiện cũng không có nghiệp vụ để điều khiển phương tiện, nên khi tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm. Từ 1/3 đội đã xử lý 9 trường hợp, thu giữ phương tiện và vận động nhân dân tự phá dỡ 11 xe".

Theo thống kê, Hà Nội có hơn 13.000 xe ba, bốn bánh tự chế, trong đó, chỉ 30 xe được đăng ký. Công an Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các loại xe ba bánh, xe công nông tự chế và xử lý nhiều trường hợp. Bên cạnh việc xử lý vi phạm, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy tạo hiệu ứng răn đe nhằm xử lý dứt điểm, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ tạo sinh kế bền vững để chủ phương tiện có thể chuyển đổi công việc phù hợp.

Diệu Phú

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/csgt-van-dong-nguoi-dan-tu-bo-xe-tu-che-315854.htm