'Cú hích' cho cổ phiếu dệt may
Nhóm cổ phiếu dệt may bất ngờ bứt phá đầy ấn tượng trong 2 phiên gần đây, sau giai đoạn tích lũy suốt nhiều tháng. Chuyên gia cho rằng nếu có thêm thông tin hỗ trợ, nhóm cổ phiếu này hoàn toàn có thể mở ra một chu kỳ tăng mới trong ngắn và trung hạn.
Phiên giao dịch 28/5, nhóm cổ phiếu dệt may có xu hướng “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chung nhận định, sau 2 phiên tăng “nóng” gây chú ý với thị trường, nhóm cổ phiếu này cũng cần “nghỉ ngơi”.
Bứt phá ấn tượng
Ngay trước đó, phiên 26/5, thanh khoản bùng nổ khiến hàng loạt cổ phiếu dệt may tăng kịch trần, gồm VGT, TNG, HTG, TCM, MSH, GIL.
Sang phiên 27/5, xu hướng tăng chưa dừng lại khi dòng tiền lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, cổ phiếu TCM tăng 6,96% với hơn 4,4 triệu đơn vị được giao dịch; HTG kịch trần ở 44.150 đồng; VGT tăng 6,14% và ghi nhận thanh khoản gấp nhiều lần bình quân 20 phiên; MSH, STK, GIL cũng duy trì sắc xanh từ 2-5%.

Cổ phiếu dệt may bất ngờ bứt phá ấn tượng.
Nhóm cổ phiếu dệt may bất ngờ bứt phá đầy ấn tượng, sau giai đoạn tích lũy suốt nhiều tháng không chỉ đến từ số liệu xuất khẩu tăng trưởng, mà còn xuất phát từ một phát biểu gây chú ý của ông Donald Trump - Tổng thống Mỹ, về định hướng công nghiệp hóa nước Mỹ trong thời gian tới.
Ông Donald Trump nói rằng những chính sách thuế quan đưa ra không nhằm hỗ trợ ngành dệt may, mà tập trung thúc đẩy sản xuất các mặt hàng công nghệ cao và thiết bị quân sự trong nước. Tổng thống Mỹ nói không muốn tập trung vào áo thun hay giày dép mà nhắm đến chip, máy tính…
Mặ dù tuyên bố này chưa phải là chính sách chính thức, nhưng thông điệp từ người đứng đầu Mỹ đã nhanh chóng được thị trường tài chính quốc tế, trong đó có Việt Nam tiếp nhận như một tín hiệu về việc Mỹ có thể chủ động “nhường lại” không gian sản xuất hàng tiêu dùng cho các quốc gia bạn hàng xuất khẩu khác.
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Theo Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong quý I/2025 đạt 8,69 tỷ USD, trong đó riêng thị trường Mỹ chiếm 43,6%. Tốc độ tăng trưởng tiếp tục duy trì trong tháng 4 với 3,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chưa dừng lại ở đó, tồn kho hàng may mặc tại Mỹ đang ở mức thấp, nhiều thương hiệu lớn chỉ còn đủ hàng cho 6-8 tuần tới, đặc biệt với dòng sản phẩm mùa thu - đông. Trong khi các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu dệt may như Bangladesh hay Pakistan đang gặp vấn đề lớn về nguồn điện và bất ổn chính trị khiến năng lực cung ứng suy giảm rõ rệt.
Theo dự báo từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), từ nay đến tháng 7 - thời điểm Mỹ kết thúc giai đoạn hoãn áp thuế đối ứng có thể sẽ xuất hiện những chính sách đối ứng có lợi cho Việt Nam. Điều này mở ra dư địa không nhỏ để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam giành thêm đơn hàng, mở rộng thị phần, nhất là trong bối cảnh các tập đoàn bán lẻ toàn cầu đang tìm kiếm điểm đến ổn định hơn cho chuỗi cung ứng.
Có thể mở ra một chu kỳ tăng mới trong ngắn và trung hạn
Giới phân tích nhận định, sự khởi sắc rõ rệt của nhóm cổ phiếu dệt may minh chứng cho sức hút ngày càng lớn từ nhóm này.
Về phân tích kỹ thuật, mặt bằng giá nhóm cổ phiếu dệt may hiện đã vượt qua vùng kháng cự trung hạn. Nếu có thêm thông tin hỗ trợ từ chính sách quốc tế hay tín hiệu tăng trưởng đơn hàng, nhóm cổ phiếu này hoàn toàn có thể mở ra một chu kỳ tăng mới trong ngắn và trung hạn.
Thực tế, hiện tại, các doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất hàng hóa, đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, đồng thời chủ động xây dựng các giải pháp thích ứng những rủi ro có thể xảy ra về thuế quan do Mỹ áp đặt lại trong thời gian tới.
Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 Bạch Thăng Long, khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng 46% đối với các loại hàng hóa Việt Nam, mặc dù chưa áp dụng ngay nhưng đã lập tức tạo ra hiệu ứng nghe ngóng trong toàn chuỗi cung ứng. Một số khách hàng quốc tế tạm thời đình chỉ đơn hàng, khiến sản xuất chững lại. Tuy nhiên, sau thông tin tạm hoãn thuế 90 ngày được công bố vào ngày 10/4, thị trường lập tức hồi phục, khách hàng gấp rút yêu cầu giao hàng trong thời gian ngắn.
Trong 5 tháng qua, doanh thu của May 10 vượt 6% kế hoạch và vượt 15% so với cùng kỳ. Lượng đơn hàng hiện có đủ đến hết quý II và đang đàm phán cho quý III.
Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2025 xuống 2,8% (giảm 0,5 điểm so với dự báo vào tháng 1/2025), năm 2026 xuống 3% do bất ổn thương mại Mỹ-Trung Quốc và chính sách thuế quan khó lường của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng bị điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2025 như: Mỹ giảm từ 2,8% xuống 1,8%; châu Âu giảm còn 0,8% (thấp hơn 0,2% so với dự báo vào tháng 1/2025); Trung Quốc giảm còn 4% (thấp hơn 0,6% so với lần dự báo trước); Việt Nam giảm còn 5,2% (thấp hơn so với mức 6,1% dự báo hồi tháng 10/2024).
Trước bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng khá là một tín hiệu tích cực. Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 15,6 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Trong đó, một số thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu,… đều có sự tăng trưởng, riêng thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm do thị trường này chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng sợi để sản xuất vải.
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn đối diện nhiều thách thức khi kết quả đàm phán thương mại giữa Việt Nam và Mỹ chưa có hồi kết; các chính sách về thuế quan của Mỹ còn nhiều bất định.
Bên cạnh đó, sức tiêu thụ tại các thị trường khác như Hàn Quốc và Trung Quốc yếu, chưa thể sớm phục hồi.
Ngoài ra, việc giá điện tăng từ ngày 10/5 cũng ảnh hưởng tới chi phí sản xuất của doanh nghiệp, nhất là với khối doanh nghiệp sản xuất sợi, vốn có biên lợi nhuận thấp.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng định giá hiện tại của các doanh nghiệp may mặc đã được chiết khấu khá mạnh về mức PE FW 2025 = 6-7 lần (đã điều chỉnh dự phóng -15%) tương đương trung bình giai đoạn trước khi mở rộng công suất của cả TNG và May sông Hồng, thông tin thuế quan đã được phản ánh hết trong đợt giảm trước đó và tiềm năng tăng giá sẽ phụ thuộc vào mức thuế đàm phán mới của Việt Nam và Mỹ.
BSC cho rằng kết quả kinh doanh của nhóm may mặc xuất khẩu sẽ chủ yếu từ đi ngang đến giảm trong năm 2025 do lượng đơn hàng kỳ vọng giảm trong năm, đặc biệt trong nửa cuối năm. Nguyên nhân do nhu cầu tiêu dùng giảm khi các nhãn hàng sẽ chuyển một phần mức thuế phải chịu sang cho người tiêu dùng, chỉ số tự tin người tiêu dùng tại Mỹ tháng 4 là 52,2 cũng ghi nhận giảm mạnh 20 điểm so với thời điểm đầu năm.
Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đối với những doanh nghiệp có độ đa dạng khách hàng như TNG (26% Mỹ, 60% EU) sẽ ít hơn so với các doanh nghiệp có sự phụ thuộc mạnh vào thị trường Mỹ như May sông Hồng (73%) và Sợi Thế Kỷ (~70%).
Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//co-phieu/cu-hich-cho-co-phieu-det-may-1107112.html