Cú lội ngược dòng của 'Bẫy ngọt ngào', 'Nhà không bán'

Không hẹn mà gặp, rạp chiếu phim Việt đầu năm ghi nhận những cuộc 'đảo chiều' giữa các tựa phim nội.

Hai tháng đầu năm 2022, rạp chiếu phim chào đón sự ra mắt của 8 bộ phim Việt gồm Trạng Tí, Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Nhà không bán, Mưu kế thượng lưu, Bẫy ngọt ngào, Chuyện ma gần nhà Người tình. Trong đó, Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán1990 là chùm phim dẫn đầu mùa phim Tết trong khi Bẫy ngọt ngào cùng Chuyện ma gần nhà cạnh tranh khốc liệt vào dịp Valentine.

Nhà không bán vượt 1990

Sau mùa phim Tết 2021 tê liệt vì dịch bệnh, rạp chiếu phim Tết Nguyên đán 2022 tiếp tục đìu hiu. Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong một tuần nghỉ Tết (từ 1/2 tới 7/2), tổng doanh thu từ các cụm rạp trên toàn quốc chưa cán mốc 100 tỷ. Nói cách khác, 9 bộ phim Tết năm nay chưa kiếm về số tiền bằng 60% doanh thu của Gái già lắm chiêu 3 (2020). Gái già lắm chiêu 3 là bộ phim ăn khách nhất mùa phim Tết 2020 với doanh thu 168 tỷ đồng.

 Bộ phim Nhà không bán nỗ lực làm mới đề tài cũ, gây ấn tượng với diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội. Ảnh: Mega GS.

Bộ phim Nhà không bán nỗ lực làm mới đề tài cũ, gây ấn tượng với diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội. Ảnh: Mega GS.

Trong số các phim Việt ra rạp Tết năm nay, Trạng Tí 1990 đã được nhắc đến trong suốt năm 2021 vì nhiều ồn ào, tranh cãi còn Chìa khóa trăm tỷ giành lợi thế nhờ hai gương mặt nam, nữ chính thuộc top sao là Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Nhà không bán của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường do chỉ có nữ chính Việt Hương là gương mặt bán vé. Đơn vị phát hành Mega GS cũng không đẩy mạnh truyền thông, dẫn đến việc sát thời điểm khởi chiếu, tác phẩm vẫn “vô hình” trong mắt phần lớn khán giả.

Dù là bộ phim duy nhất có các suất chiếu sớm trong ngày 28 Tết, Nhà không bán chỉ thu về 200 triệu đồng trước thời điểm chính thức phát hành. Trong ngày mùng 1 - thời điểm chùm phim Tết đồng loạt công chiếu - phim thu thêm 721 triệu đồng và đứng thứ tư trên bảng xếp hạng phim ăn khách.

Doanh thu ngày khởi chiếu của Nhà không bán chỉ bằng 27% số tiền 1990 kiếm được (2,7 tỷ đồng). Với 3,7 tỷ đồng, bộ phim ở vị trí top 1 Chìa khóa trăm tỷ cũng có doanh thu cao gấp gần 5 lần tác phẩm của Việt Hương. Dù bị tụt lại trong cuộc đua doanh thu, từ thời điểm này, Nhà không bán bắt đầu được hưởng lợi từ hiệu ứng truyền miệng.

Nhờ dàn diễn viên thực lực, cốt truyện ma kết hợp giữa yếu tố hài hước và thể loại kinh dị, Nhà không bán nhận nhiều phản hồi tích cực. Trên mạng xã hội, khán giả đề nghị tăng thêm suất chiếu cho tác phẩm. Ngược lại, 1990 của đạo diễn Nhất Trung không ghi điểm về cả nội dung lẫn diễn xuất của ba gương mặt Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X. Bên cạnh đó, phim bị phản ứng vì cách truyền thông gây tranh cãi.

 Bộ phim 1990 đã gây ồn ào vì chuyện hậu trường lục đục từ giữa năm 2021. Ảnh: NT Studios.

Bộ phim 1990 đã gây ồn ào vì chuyện hậu trường lục đục từ giữa năm 2021. Ảnh: NT Studios.

Kết quả, trong những ngày sau đó, khoảng cách giữa Nhà không bán1990 được thu hẹp đáng kể. Số suất chiếu trong ngày của Nhà không bán tăng lên với tỷ lệ lấp kín ghế cao. Doanh thu phim cũng ghi nhận mức tăng đáng nể. Ở chiều ngược lại, đà tăng doanh thu của 1990 đã bắt đầu chững lại.

Ngày mùng 5 Tết, doanh thu của Nhà không bán đạt 12,9 tỷ đồng còn 1990 là 17,7 tỷ đồng. Khoảng cách giữa hai bộ phim sau 5 ngày là 4,8 tỷ đồng, nhưng doanh thu Nhà không bán tăng 17,8 lần trong khi 1990 là 6,5 lần. Kết thúc kỳ nghỉ Tết, từ con số 721 triệu đồng và 2,7 tỷ đồng ngày mở màn, doanh thu của Nhà không bán1990 lần lượt là 17 tỷ đồng và 20 tỷ đồng - tương đương mức tăng 23,5 lần so với 7,4 lần.

Tính đến ngày 19/2, tổng doanh thu của Nhà không bán là 28,4 tỷ đồng. Con số cao hơn 3,4 tỷ so với mốc 25 tỷ đồng của 1990. Tác phẩm dẫn đầu phòng vé Tết Nguyên Đán 2022 Chìa khóa trăm tỷ đã bỏ túi 62,8 tỷ đồng.

Bẫy ngọt ngào bám đuổi Chuyện ma gần nhà

Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong ngày 18/2, Bẫy ngọt ngào đang là tác phẩm đứng đầu phòng vé Việt Nam.

 Trên Internet, Chuyện ma gần nhà trở thành chủ đề cho nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh: ProductionQ.

Trên Internet, Chuyện ma gần nhà trở thành chủ đề cho nhiều tranh cãi trái chiều. Ảnh: ProductionQ.

Trên bảng tổng sắp, Chuyện ma gần nhà đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng doanh thu theo ngày. Đây là sự thay đổi lớn so với kết quả kinh doanh cuối tuần trước đó. Trong ba ngày cuối tuần đầu tiên, Chuyện ma gần nhà có tổng cộng 7.094 suất chiếu và thu về 40,75 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Bẫy ngọt ngào với 2.459 suất chiếu, thu 12,71 tỷ đồng.

Sau một tuần phát hành, doanh thu Chuyện ma gần nhà cán mốc 56,4 tỷ đồng trong khi Bẫy ngọt ngào là 42,1 tỷ đồng. Con số tương đương việc trong tuần qua, bộ phim kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn chỉ kiếm thêm 15,65 tỷ đồng. Trong khi đó, Bẫy ngọt ngào kiếm gần 29,4 tỷ - cao gấp khoảng 1,8 lần. Con số cho thấy cục diện cuộc cạnh tranh giữa hai tác phẩm đã có sự đổi chiều rõ rệt với lợi thế nghiêng về Bẫy ngọt ngào.

Trong tuần đầu phát hành, Chuyện ma gần nhà đã xác lập kỷ lục doanh thu đáng mừng cho phòng vé Việt Nam 2022. Phim bán sớm được 85.000 vé, thu hút 400.000 lượt khán giả tới thưởng thức trong 48 giờ đầu tiên. Trong ngày khởi chiếu, phim thu 15 tỷ đồng, trở thành tác phẩm nội địa có doanh thu mở màn cao nhất 2022. Cùng thời điểm, Bẫy ngọt ngào chỉ thu vỏn vẹn 4 tỷ đồng.

Đánh vào sự hiếu kỳ của khán giả với những câu chuyện truyền thuyết đô thị tại Việt Nam, Chuyện ma gần nhà áp đảo phòng vé trong những ngày đầu tiên về cả suất chiếu lẫn lượng khán giả thưởng thức. Trong khi đó, bộ phim tâm lý khai thác mặt tối của hôn nhân với Bảo Anh, Minh Hằng và Diệu Nhi đảm nhận các vai chính lại phải chật vật tìm sự đột phá.

Thay đổi lớn bắt đầu xảy ra từ ngày 14/2, khi các bình luận tiêu cực về Chuyện ma gần nhà tràn ngập mạng xã hội. Phần đông, đây là nhóm khán giả đã đi xem phim và không hài lòng với chất lượng tác phẩm. Ngay trong ngày, ngôi đầu phòng vé đã được chuyển giao từ Chuyện ma gần nhà sang cho Bẫy ngọt ngào.

 Bộ phim Bẫy ngọt ngào hào nhoáng nhưng thiếu chiều sâu. Ảnh: CJ.

Bộ phim Bẫy ngọt ngào hào nhoáng nhưng thiếu chiều sâu. Ảnh: CJ.

Những ngày sau đó, sự suy giảm sức hút của Chuyện ma gần nhà tỷ lệ thuận với đà tăng của Bẫy ngọt ngào tại phòng vé. Bản thân bộ phim của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng trong hoàn cảnh rạp thiếu phim mới, Chuyện ma gần nhà gây hoài nghi khi bị dính mác “phim dở”, tác phẩm trở thành lựa chọn duy nhất của khán giả.

Trong ngày 18/2, rạp chiếu phim chào đón hai tác phẩm Âu Mỹ mới là MoonfallHouse of Gucci. Sức cạnh tranh của hai tác phẩm với Bẫy ngọt ngào là có, nhưng sẽ không dễ xảy ra kịch bản Bẫy ngọt ngào bị tuột hạng trong những ngày tới. Doanh thu Moonfall chỉ bằng 45% Bẫy ngọt ngào trong khi số suất chiếu cũng chỉ bằng 62%.

Hiện tại, Bẫy ngọt ngào chỉ thiếu 14,3 tỷ đồng để đuổi kịp doanh thu phòng vé của Chuyện ma gần nhà. Với khoảng cách doanh thu theo ngày ước tính trong khoảng 1,8 lần như hiện tại, rất có thể trong tuần tiếp theo, khán giả sẽ chứng kiến Bẫy ngọt ngào vượt Chuyện ma gần nhà về mức tổng doanh thu.

Hải Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cu-loi-nguoc-dong-cua-bay-ngot-ngao-nha-khong-ban-post1297175.html