'Cú sốc mang tên Trump' giáng vào nhiều báo lớn ở Mỹ
Số lượng người đăng ký mua tin dài hạn và truy cập vào các trang tin lớn như CNN, The New York Times đã sụt giảm sau khi ông Trump mãn nhiệm Tổng thống Mỹ.
Sau bốn năm bão táp, những căng thẳng giữa giới truyền thông và Nhà Trắng đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, đây có lẽ là tin xấu đối với các hãng tin đang vật lộn với chiều hướng suy thoái của ngành này.
Theo tờ Japan Times, cái gọi là "cú sốc mang tên Trump", làm tăng số người xem và lượng mua báo dài hạn của các hãng tin như CNN và The New York Times, có vẻ không còn thu hút như trước sau khi ông Trump mãn nhiệm Tổng thống Mỹ.
Hãng tin CNN, luôn có quan điểm xung đột với ông Trump trong phần lớn nhiệm kỳ của ông, đã chứng kiến lượng người xem vào giờ vàng sụt giảm khoảng 50% vào tháng 3/2021, bằng một nửa so với một năm trước. Lượng người theo dõi các kênh tin tức Fox News và MSNBC cũng giảm nhẹ, dữ liệu của Nielsen cho thấy.
Số lượt truy cập trực tuyến vào The New York Times cũng giảm 30% trong thời gian từ tháng 11/2020 tới 2/2021, còn với báo Washington Post, lượng truy cập cũng giảm 27%, thông tin từ hãng nghiên cứu ComScore cho thấy.
Sự sụt giảm trên có thể là do ảnh hưởng từ mùa bầu cử gây tranh cãi. Tuy nhiên, nó cũng nhấn mạnh thực tế kinh tế khắc nghiệt mà các hãng truyền thông phải đối mặt trước thời ông Trump.
"Đó không phải là thực tế kinh tế mới, chúng tôi đã chứng kiến chiều hướng đi xuống đó suốt nhiều năm", Adam Chiara - giáo sư truyền thông tại Đại học Hartford cho hay.
Theo ông Chiara, những năm Tổng thống Donald Trump nắm quyền, các hãng tin như New York Times và CNN đã nhận được "cú hích tạm thời" với số lượng người đăng ký mua tin trực tuyến dài hạn tăng mạnh. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi người sẽ chuyển từ mua báo dài hạn và các gói cáp truyền thống sang các nền tảng trực tuyến. "Gần như tất cả các sinh viên của tôi đều đọc tin từ mạng xã hội", giáo sư Chiara nói.
Kỷ nguyên Trump là một trong những thời kỳ phát triển vững chắc nhất đối với các hãng tin, đặc biệt là những hãng giữ vai trò "giám sát" người đứng đầu nước Mỹ.
Số lượng người xem của CNN đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014, trong khi ở MSNBC tăng gấp 3. Lượng người đăng ký mua tin dài hạn của The New York Times cũng tăng hơn 7 triệu, song các nhà phân tích cho rằng tốc độ tăng trong tương lai sẽ bị giới hạn.
Giáo sư truyền thông chính trị Tobe Berkovitz thuộc Đại học Boston nhận xét: "Ông Trump là con ngỗng đẻ trứng vàng và điều này đặc biệt đúng với các mạng truyền hình cáp lẫn các tờ báo thống trị". Tuy nhiên, việc thiếu kịch tính ở Washington cũng đồng nghĩa với việc độc giả ít quan tâm hơn. Do đó, số lượng đăng ký báo dài hạn và doanh thu từ quảng cáo cũng sụt giảm, khiến những khó khăn kinh tế của các hãng tin thêm trầm trọng.
Các nhà phân tích cho hay, những năm ông Trump nắm quyền đã giúp cho nhiều người Mỹ thấy giá trị của một phương tiện truyền thông độc lập khi nó đóng vai trò giám sát các nhà lãnh đạo chính trị. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các tác động này có kéo dài không.