Cửa khẩu quốc tế Tân Nam: Cần sớm đầu tư để xứng tầm
Ngày 20.7.2023, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 94/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường kết nối với Cửa khẩu quốc tế Tân Nam
Mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cấp, mở rộng đường kết nối với Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (đường 791), góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh Tây Ninh nói chung và Cửa khẩu quốc tế Tân Nam nói riêng, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, từ đó góp phần nâng cao quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai quốc gia.
Chiều dài tuyến đường kết nối khoảng 11km, điểm đầu tại ngã ba Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tân Nam, điểm cuối giao đường ĐT 788 và đường ĐT 793 (ngã ba Lò Gò); quy mô đường cấp IV, đồng bằng, tốc độ thiết kế 60km/giờ, mặt đường bê tông xi măng, bố trí 2 làn xe; chiều rộng mặt đường 8m, chiều rộng lề đường mỗi bên 0,5m. Dự án còn hoàn thiện hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn, hiện hành. Thời gian thực hiện dự án (2024 -2026).
Thực tế, đường 791, đoạn từ ngã ba Lò Gò vào cửa khẩu xuống cấp, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà. Theo một cán bộ Hải quan công tác tại Cửa khẩu quốc tế Tân Nam, thiết kế tải trọng của tuyến đường này không thể “gánh nổi” xe tải trọng lớn, xe container chở hàng hóa- nhất là nông sản, thường xuyên lưu thông. Do đó, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường 791 là điều hết sức cần thiết, phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội khu vực biên giới.
Một tài xế container vận chuyển củ hành tím lên cửa khẩu chờ làm thủ tục sang tải xuất khẩu sang Campuchia cho biết, nếu đường 791 và khu vực Cửa khẩu Tân Nam được đầu tư nâng cấp sớm sẽ thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản xuất khẩu sang Campuchia rất nhiều.
Tại Cửa khẩu quốc tế Tân Nam hiện không có điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu đạt chuẩn và được Tổng cục Hải quan công nhận. Nằm kề bên khu liên hợp kiểm soát của các cơ quan chức năng có một bãi đất trống thuộc quyền quản lý của UBND huyện Tân Biên là điểm tập kết hàng có thu phí. Do đó, việc kiểm tra, giám sát, sang tải thực tế hàng hóa xuất nhập khẩu phải thực hiện giữa barie số 1 và barie số 2. Khu vực cửa khẩu cũng chưa được đầu tư nên con đường đến cầu Hữu Nghị là đường sỏi đỏ, không xứng tầm với một cửa khẩu quốc tế như Tân Nam.