Cửa ngõ TP HCM 'sắp thay da đổi thịt' với 57.500 tỉ đồng

TP HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị, triển khai loạt dự án nâng cấp các tuyến cửa ngõ quan trọng, tổng vốn hơn 57.500 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP HCM vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án và xác định chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc 4 công trình giao thông trọng điểm tại cửa ngõ thành phố, gồm: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1; nâng cấp đường trục Bắc – Nam; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) được thực hiện theo phương thức BOT, với tổng chiều dài 9,62 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô từ 10 - 12 làn xe

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) được thực hiện theo phương thức BOT, với tổng chiều dài 9,62 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô từ 10 - 12 làn xe

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (BOT), với tổng chiều dài 9,62 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô từ 10 - 12 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 16.285 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 9.611 tỉ đồng.

Chủ đầu tư các dự án thành phần gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) và Sở Giao thông Công chánh (triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường).

Quốc lộ 1 hiện hữu - CLIP: NGỌC QUÝ

Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) cũng triển khai theo phương thức BOT, với tổng chiều dài 8,6 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư khoảng 9.894 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố đóng góp 4.680 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh; Sở Giao thông Công chánh phụ trách nâng cấp tuyến đường.

Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) cũng triển khai theo phương thức BOT. Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) cũng triển khai theo phương thức BOT. Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) có tổng chiều dài 5,9 km, được thiết kế với vận tốc 80 km/giờ cho tuyến chính và 60 km/giờ cho đường song hành.

Tổng vốn đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố chiếm 14.619 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức phụ trách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, còn Sở Giao thông Công chánh chuẩn bị triển khai dự án.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) có tổng chiều dài 5,9 km, được thiết kế với vận tốc 80 km/giờ cho tuyến chính và 60 km/h cho đường song hành

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) có tổng chiều dài 5,9 km, được thiết kế với vận tốc 80 km/giờ cho tuyến chính và 60 km/h cho đường song hành

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) cũng được thực hiện theo phương thức BOT, với tổng chiều dài tuyến 8,03 km, mặt cắt ngang 60 m, quy mô 10 làn xe. Vận tốc thiết kế 80 km/giờ cho 4 làn tốc độ cao ít gián đoạn giao cắt khác mức, 60 km/giờ cho 2 làn chức năng đường đô thị và 40 km/giờ cho 4 làn đường nội bộ và nút giao.

Tổng mức đầu tư khoảng 10.424 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố chiếm 6.234 tỉ đồng. Chủ đầu tư các dự án thành phần gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng tại huyện Hóc Môn và quận 12) và Sở Giao thông Công Chánh (triển khai nâng cấp tuyến đường).

UBND TP HCM yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp thực hiện, kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trước đó, ngày 20-2-2025, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư đối với bốn dự án quan trọng này nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, giảm tải áp lực cửa ngõ thành phố.

THU HỒNG - NGỌC QUÝ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/cua-ngo-tp-hcm-sap-thay-da-doi-thit-voi-57500-ti-dong-196250401143951518.htm