Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra các yếu tố liên quan hàng loạt vụ tai nạn chết người trên đường cao tốc

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp hàng loạt vụ tai nạn giao thông chết người trên đường cao tốc xảy ra làm dư luận không khỏi bàng hoàng. Ngay lập tức, Cục CSGT - Bộ Công an đã 'chỉ mặt' 'điểm tên' yếu tố gây ra tai nạn…

Tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra

Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các vụ tai nạn này chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, không tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Gần đây nhất, vào khoảng 24h ngày 13-7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách BKS: 67B-009.xx do Phùng Thanh Duy (SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) điều khiển, trên xe chở khoảng 40 hành khách và xe ô tô con BKS: 60A-555.xx do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) điều khiển, trên xe chở 6 người. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, và cả hai xe đều bị hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân là do xe con BKS: 60A-555.xx bị hư hỏng đột ngột và dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng. Xe ô tô khách BKS: 67B-009.xx không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn, đã đâm vào đuôi xe ô tô con gây ra tai nạn.

Trước đó, trong đầu tháng 7-2024, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đã xảy ra 2 vụ tai nạn do dừng xe giữa đường, trong đó một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết và nhiều người bị thương. Nguyên nhân là do xe bán tải BKS: 38C-195.xx chạy chậm để tránh chướng ngại vật, nhưng bị xe ô tô 16 chỗ BKS: 15F-006.xx va chạm từ phía sau.

Những khuyến cáo cần thiết

Mặc dù vụ va chạm không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng sau đó, các lái xe đã dừng lại giữa đường để tranh cãi, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Cụ thể, Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa) và Lê Ngọc Hùng (SN 1988, trú tại Thanh Chương, Nghệ An) ngồi trên xe bán tải và lái xe 16 chỗ Quách Văn Lâm đã dừng lại giữa làn đường bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy với tốc độ 120km/h để cãi nhau.

Trong lúc 3 người trên đang dừng xe cự cãi thì bị xe ô tô con BKS: 30K-757.xx do Trần Ngọc Thế, trú tại Thái Hưng, Hưng Hà, Thái Bình chở anh Lâm Quốc Hiếu, SN 1987, trú tại Đông Anh, Hà Nội tông vào. Hậu quả, Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm đã tử vong tại chỗ; hành khách ngồi trên xe 16 và người ngồi trên xe con là Lâm Quốc Hiếu cũng bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn các lái xe ô tô nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn các lái xe ô tô nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông

Cục CSGT khuyến cáo, khi gặp sự cố trên cao tốc, lái xe cần chú ý quan sát, bật xi nhan và từ từ di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc sát lề phải. Sau đó, lái xe cần tiếp tục bật xi nhan cảnh báo, xuống xe mặc áo phản quang (nếu vào ban đêm), và đặt chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe với khoảng cách 100m.

Lái xe không được tự ý đi bộ trên cao tốc và phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn, đồng thời gọi điện thoại cho lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Cảnh sát giao thông yêu cầu các lái xe chấp hành quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc

Cảnh sát giao thông yêu cầu các lái xe chấp hành quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc

Đại diện Cục CSGT cũng nhấn mạnh, khi gặp tai nạn trên cao tốc, tài xế cần bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, tuyệt đối không đi bộ trên cao tốc hoặc tập trung đông người để tranh cãi.

Về trang bị khi đi trên cao tốc, cần dán giấy phản quang vào phía sau xe, trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang, và áo phản quang để mặc khi gặp sự cố vào ban đêm, sương mù.

Ngoài ra, lái xe cần kiểm tra phương tiện và lộ trình trước khi lưu thông, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát, tập trung lái xe, đi đúng phần đường, giữ khoảng cách an toàn, và tuyệt đối không lùi xe trên cao tốc.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cần được nâng cao. Các biện pháp phòng tránh và xử lý khi gặp sự cố trên cao tốc cần được tuân thủ nghiêm ngặt nhằm tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

Thùy An

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cuc-canh-sat-giao-thong-chi-ra-cac-yeu-to-lien-quan-hang-loat-vu-tai-nan-chet-nguoi-tren-duong-cao-toc-post583056.antd