Cục Đăng kiểm: Nghiêm cấm các hành vi can thiệp thay đổi kết quả đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các cơ sở có các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị, thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong công tác kiểm định phương tiện phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
"Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ như từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí ...)", văn bản nêu rõ.
Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định, lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu được quy định.
Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet....
Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh.... Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.
Các đơn vị đăng kiểm cần căn cứ vào điều kiện thực tế tại đơn vị mình, nghiên cứu để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đăng kiểm viên và các nhân viên nghiệp vụ trực thuộc đảm bảo yên tâm và sẵn sàng phục vụ tốt việc kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp.