Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo ứng phó bão số 15 và khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài
Tối 26/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành hai công điện khẩn số 30/CĐ-CĐBVN và 31/CĐ-CĐBVN, yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó diễn biến phức tạp của bão số 15, đồng thời tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ kéo dài tại khu vực miền trung nhằm sớm khôi phục hoạt động giao thông, sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Ngành đường bộ đang căng mình khắc phục hậu quả của những cơn bão liên tiếp đổ vào nước ta trong thời gian vừa qua.
Hai công điện được gửi tới các đơn vị trọng yếu: Khu Quản lý đường bộ III, IV; các Sở Xây dựng từ Quảng Trị đến An Giang; các Ban Quản lý dự án 4, 5, 8; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT đường bộ và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Chủ động ứng phó bão số 15, bảo đảm an toàn giao thông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 15 đang hoạt động trên khu vực giữa Biển Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11, di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/giờ. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để triển khai phương án bảo đảm giao thông, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ.
Trước nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập sâu tại khu vực miền trung vốn đã liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão số 12, 13, 14, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng, thiết bị, khẩn trương khắc phục hư hỏng, bảo vệ công trình đường bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị phải tập trung lực lượng, quyết liệt khắc phục hậu quả thiệt hại, hư hỏng công trình đường bộ. Các Khu Quản lý đường bộ, Sở Xây dựng và Nhà đầu tư BOT được giao nhiệm vụ cụ thể:
Bố trí trực gác và cấm đường kiên quyết: Tổ chức trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí nguy hiểm, đặc biệt tại các khu vực sụt lún đứt đường, nước ngập sâu, vận tốc dòng chảy lớn, hoặc các vị trí không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng. Kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi qua khi còn nguy cơ mất an toàn, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra an toàn các cây cầu, đánh giá tình trạng kỹ thuật, chất lượng các công trình cầu, nhất là cầu lớn, cầu yếu, cầu bị ảnh hưởng nhiều do lũ ống, lũ quét; kịp thời cấm cầu và phân luồng hợp lý nếu có nguy cơ sập đổ.
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ tài sản và công trình, cụ thể như chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ công trình (đường, cầu, cống) và di dời thiết bị, máy móc, tài sản lên vị trí cao, tránh bị ngập nước, đặc biệt tại các vị trí thấp trũng.
Đẩy nhanh tiến độ khắc phục, bảo đảm giao thông trên các tuyến trọng điểm
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu ưu tiên việc huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tại chỗ để khắc phục hư hỏng trong thời gian sớm nhất, ưu tiên trên các tuyến đường trọng điểm có lưu lượng vận tải lớn như đường cao tốc, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, và các tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Về hỗ trợ kỹ thuật và vật tư khẩn cấp, Khu Quản lý đường bộ III và Khu Quản lý đường bộ IV được giao nhiệm vụ khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật, vật tư và giám sát hiện trường. Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:
Chủ động điều tiết và cung cấp kịp thời rọ thép, dầm Bailey, dầm thép DTĐP-30 và các vật tư cần thiết cho các điểm sạt lở xung yếu, ưu tiên các vị trí đang bị chia cắt hoặc có nguy cơ cao.
Hỗ trợ kỹ thuật, cử chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ tham gia kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp kỹ thuật, phương án gia cố ta-luy và xử lý sạt lở phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất. Đồng thời, hỗ trợ trực tiếp Sở Xây dựng Khánh Hòa và Sở Xây dựng Lâm Đồng để sớm bảo đảm thông tuyến Quốc lộ 27C và Quốc lộ 20.
Cục nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân khu vực miền trung.














