Cục Đường bộ Việt Nam phê bình nhiều đơn vị vì chậm giải ngân kế hoạch bảo trì quốc lộ 2025
Ngày 19/9, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã gửi văn bản khẩn số 4635/CĐBVN-KHTC yêu cầu các chủ đầu tư và ban quản lý dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.

Ảnh minh họa: Công nhân đang bảo trì trên 1 tuyến đường Quốc lộ.
Văn bản này nêu rõ tình trạng giải ngân vốn bảo trì rất chậm và yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải quyết liệt hành động để bảo đảm giải ngân hết 100% kinh phí được giao.
Tiến độ chậm, nhiều đơn vị bị phê bình
Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025, tính đến ngày 10/9/2025, khối lượng nghiệm thu A-B và giải ngân của các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án rất chậm, không đáp ứng được kế hoạch giải ngân đã đăng ký và tiến độ yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra rằng cá biệt có một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành kế hoạch bảo trì năm 2025.
Để chủ động chỉ đạo điều hành, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra ý kiến phê bình các cơ quan, đơn vị thực hiện giải ngân chậm và các đơn vị không báo cáo kết quả thực hiện (tính từ ngày 10/7/2025 đến nay), theo danh sách chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo văn bản.
Dữ liệu tính đến ngày 7/9/2025 cho thấy nhiều Sở Xây dựng quản lý quốc lộ và Ban Quản lý dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Điển hình là:
Sở Xây dựng Hưng Yên: 8,76%.
Sở Xây dựng Đắk Nông: 12,75%.
Sở Xây dựng Tuyên Quang/Hà Giang: 15,86%.
Ban Quản lý dự án 4: 29,30%.
Yêu cầu khẩn trương rà soát và giải ngân 100% vốn
Để bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao năm 2025, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án:
Tập trung, quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kinh phí quản lý, bảo trì được giao. Cần có giải pháp khắc phục các khó khăn để bảo đảm giải ngân 100% kinh phí đã được cấp.
Khẩn trương rà soát xác định kinh phí dư không sử dụng/kinh phí không giải ngân hết trong năm 2025. Kết quả rà soát phải được báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 17/9/2025 theo biểu mẫu tại Phụ lục 02.
Các đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc chậm báo cáo hoặc số liệu báo cáo không chính xác dẫn đến không hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 được giao.
Thực hiện cập nhật số liệu trên Phần mềm Quản lý giao kế hoạch và dự toán chi bảo trì đường bộ và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 bằng văn bản vào ngày 28 hàng tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Phòng chức năng trực thuộc Cục để theo dõi chặt chẽ và chủ động tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị. Phòng Kế hoạch-Tài chính (Cục Đường bộ Việt Nam) có trách nhiệm tổng hợp số liệu về kinh phí dư và tham mưu phương án xử lý kịp thời để đảm bảo giải ngân hết vốn giao.
"Ngoài ra, các Phó Cục trưởng được phân công phải trực tiếp chỉ đạo các chủ đầu tư và ban quản lý dự án, đồng thời làm việc cụ thể với các địa phương (Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố/Sở Xây dựng) chậm tiến độ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc", Cục trưởng Bùi Quang Thái chỉ đạo tại Công điện khẩn.