Cục Hải quan nhận 14.000 cuộc gọi và email yêu cầu hỗ trợ
Trung bình mỗi tháng có khoảng 13.500 – 14.000 cuộc gọi và email gửi đến đường dây nóng, tương đương 400 – 450 yêu cầu/ngày gửi đến Cục Hải quan yêu cầu hỗ trợ.
Theo đó, đường dây nóng 19009299 của Cục Hải quan gồm 2 nhánh. Nhánh 1 (bấm phím 1): Tiếp nhận, xử lý thông tin qua Đường dây nóng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan. Nhánh 2 (bấm phím 2), hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia, phạm vi tiếp nhận hỗ trợ người sử dụng; hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
Cục Hải quan cho biết, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn cơ cấu tổ chức bộ máy mới, bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý vướng mắc người sử dụng chỉ có 4 nhân sự, với khối lượng công việc lớn, yêu cầu đảm bảo duy trì đường dây nóng 24/24 giờ. Do đó có một số thời điểm không kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin, đặc biệt khi có hệ thống công nghệ thông tin phát sinh sự cố.
Cục Hải quan đã phân công cán bộ tăng cường, làm việc ngoài giờ hành chính để xử lý hồ sơ, không để quá hạn ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.