Cục phó Quản lý thị trường Phú Thọ và 3 cán bộ bị bắt giữ: Thông tin mới nhất
Quá trình kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên tuyến sông Lô, Cục phó Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ có hành vi nhận tiền của chủ tàu để bỏ qua vi phạm.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã tạm giữ ông Vi Ngọc Khang, Cục phó Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cùng 3 người khác gồm: ông Chu Ngọc Hoàng, Bùi Mạnh Công, Hà Minh Tuyền, kiểm sát viên thị trường thuộc đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ để điều tra hành về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bốn người này bị bắt do nhận tiền của chủ tàu kinh doanh xăng dầu để bỏ qua vi phạm.
Theo đó, tháng 5/2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ thành lập đoàn kiểm tra do ông Khang (khi đó là quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8) làm trưởng đoàn, thành viên gồm các ông Chu Ngọc Hoàng, Bùi Mạnh Công, Hà Minh Tuyền kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên tuyến sông Lô.
Quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện 3 tàu tại khu vực cảng sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) có hành vi bán xăng dầu trái phép.
Tại thời điểm kiểm tra, các tàu trên vẫn hoạt động, trong khoang có chứa dầu, máy bơm và trụ bơm. Đội Quản lý thị trường số 8 ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các hành vi vi phạm trên với tổng số tiền 30 triệu đồng. Về hình phạt bổ sung, Đội Quản lý thị trường số 8 ra quyết định tịch thu tang vật là 3 trụ bơm xăng dầu tự động.
Trên cơ sở đó, ngày 7/6, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ ký quyết định xử lý tang vật vi phạm bằng hình thức tiêu hủy.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ xác định thực tế đoàn kiểm tra không thu giữ, không tiêu hủy 2/3 trụ bơm như trong hồ sơ xử lý vi phạm. Do quen biết ông Khang nên ông Nguyễn Xuân Ngọc, chủ tàu vi phạm, đã đưa cho ông Khang 40 triệu đồng để đoàn kiểm tra không thu giữ trụ bơm của ông Ngọc.
Ngoài ra, do có mối quan hệ với quản lý thị trường nên ông Nguyễn Huy H., người không liên quan đến 3 tàu vi phạm, đã đứng ra xin và nhận là người vi phạm để nộp phạt thay cho một chủ tàu vi phạm.
Việc Đội Quản lý thị trường số 8 không tịch thu cả tàu lẫn dầu mà chỉ tịch thu trụ bơm là trái với quy định của nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xử lý vi phạm hành chính, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền khoảng 400 triệu đồng.
Ngoài ra, việc Đội Quản lý thị trường số 8 lập hồ sơ thu giữ 3 trụ bơm dầu để tiêu hủy nhưng thực tế không thu giữ là hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật.