'Cục vàng của ngoại': Tôn vinh những phụ nữ của gia đình
Sau bộ phim 'Chị dâu' (ra rạp cuối năm 2024) gặt hái thành công với doanh thu phòng vé 113 tỷ đồng và nhận tới 4 giải thưởng tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III - 2025 (Phim hay nhất, Kịch bản xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, giải NETPAC cho phim Việt Nam), có lý do để khán giả chờ đợi tác phẩm kế tiếp của đạo diễn Khương Ngọc. 'Cục vàng của ngoại' khai thác câu chuyện về mâu thuẫn gia đình 3 thế hệ sống chung, qua đó khắc sâu tâm lý của những người phụ nữ lớn tuổi, những biến cố mất mát người thân mà ai cũng sẽ trải qua trong đời.
Câu chuyện ấm áp
Bà Hậu (Việt Hương đóng) là một phụ nữ lớn tuổi bán cà phê trong hẻm nhỏ. Bà là chỗ dựa duy nhất của cháu ngoại khi Thương (con gái bà, do Băng Di đóng) trầm cảm và bỏ đi. Dù cả đời tần tảo nhưng không giàu có gì, bà Hậu vẫn luôn dành cho đứa cháu gái (tên Su) một tình thương vô bờ. Su xinh xắn, hồn nhiên, ngoan ngoãn chính là “cục vàng” của bà Hậu, là nguồn vui sống và an ủi ở tuổi xế chiều. Bà Hậu luôn dành vòng tay che chở cho cháu lớn khôn, thậm chí bênh vực cháu “hơi lố” và thà mắng Thương để bảo vệ cháu trong vòng tay.

“Cục vàng của ngoại” của đạo diễn Khương Ngọc khiến nhiều khán giả xúc động
Bộ phim không nhiều kịch tính mà chỉ có vài tình tiết “giật gân” kiểu đời thường, nhưng vẫn có cao trào cảm xúc lấy nước mắt người xem. Thế hệ người có tuổi như bà Hậu dĩ nhiên vẫn mang nhiều quan điểm sống bảo thủ, âu cũng là lẽ thường. Bà Khanh (Hồng Đào đóng) là một người hàng xóm thành đạt, hơi “nhiều chuyện”, ưa soi mói, song không phải là người xấu.
Nhìn chung, “Cục vàng của ngoại” tiếp tục là một phim thành công của Khương Ngọc khi xoay quanh chuyện 3 thế hệ sống trong một ngôi nhà nhiều cung bậc thăng trầm - một kiểu cách rất phương Đông và rất Việt Nam trước đây. Dĩ nhiên sự cách biệt thế hệ sẽ tạo ra những bất đồng, rào cản và cả định kiến mâu thuẫn. Dù vậy, đằng sau những những xung đột khó hòa giải giữa các thế hệ, bộ phim khiến người xem dễ chịu và cảm động vì sự gần gũi, chan chứa nghĩa tình.
Dàn diễn viên tỏa sáng
Đạo diễn Khương Ngọc cho biết anh lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ ngọt ngào với nơi sống có tình làng nghĩa xóm thân thiết để thực hiện bộ phim. Khán giả có thể được gợi nhớ đến một bộ phim tâm lý gia đình của đạo diễn Pat Boonnitipat (Thái Lan) rất được yêu thích khi ra rạp năm 2024 là “Gia tài của ngoại” (giành 3 giải thưởng tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương và có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Thái Lan). Nhưng kịch bản “Cục vàng của ngoại” vẫn rất thuần chất Việt Nam và là một sản phẩm sáng tạo đáng khen.

Việt Hương (phải) và Hồng Đào chinh phục người xem
Diễn xuất gạo cội của bộ đôi Việt Hương lẫn Hồng Đào đều thuyết phục, Lê Khánh tròn vai dù ít đất diễn, Băng Di tạo cảm động trong vai người mẹ đơn thân giằng xé nội tâm. Vai diễn bé Su ở các độ tuổi khác nhau được thể hiện bởi các diễn viên nhí Gia Linh (3 tuổi), Gia Hân (9 tuổi) và Lâm Thanh Mỹ (đóng vai Su lúc 16 tuổi). Nơi xóm nhỏ ấm áp, hai bà già yếu dần đi trong khi hai đứa cháu ngoại ngày một lớn khôn, tất yếu như dòng thời gian xuân, hạ, thu, đông của cuộc đời. Khán giả yêu các nhân vật và nhiều người rơi nước mắt vào cuối phim vì tình cảm gia đình, tình bà cháu, tình mẫu tử và tình người. Ca khúc nhạc phim “Kiếm đâu bây giờ” do Nguyễn Hùng thể hiện rất ý nghĩa và đi vào lòng người nghe.
Trong “Cục vàng của ngoại”, cách kể chuyện của tôi nhẹ nhàng hơn, ít gay gắt hơn so với phim “Chị dâu”. Tôi tập trung miêu tả tình làng xóm láng giềng của hai người phụ nữ cao niên, tình mẹ con, tình chị em, tình bạn, tình bà thương cháu vô bờ bến…

Đạo diễn Khương ngọc
“Cục vàng của ngoại” rất phù hợp khi ra rạp đúng dịp Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20-10 như một sự tôn vinh những người phụ nữ có tình thương cao cả dành cho con cháu, đồng thời khơi gợi sự hiếu thảo và quan tâm từ con cháu đối với những người thân trong gia đình.
Ngoài hai dấu ấn thành công rực rỡ là phim “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không”, cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hàng loạt phim Việt đã ra rạp gần đây như“Làm giàu với ma 2”, “Cô dâu ma”, “Khế ước bán dâu”, “Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu”, “Đồi hành xác”, “Chị ngã em nâng” và “Tay anh giữ một vì sao”.
Trong nửa cuối tháng 10-2025, có tới 5 phim Việt lần lượt ra rạp là “Cục vàng của ngoại”, “Cải mả”, “Nhà ma xó”, “Bịt mắt bắt nai” và “Phá đám - sinh nhật mẹ”. Tuy vậy nếu có kịch bản không mới, thể loại “hết trend” thoái trào và chất lượng tổng thể lại không thật sự đặc sắc thì sự đón nhận từ khán giả sẽ không cao. Đây có thể là một bài học cho các nhà sản xuất phim Việt cần có bản lĩnh và không quá ảo tưởng, kỳ vọng về sức hút của phim Việt với khán giả nội địa nói chung.
Đoàn phim “Cục vàng của ngoại” vui vẻ giao lưu khán giả tại rạp chiếu