Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội Khuyến học
Trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, từng bước góp phần nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương.
Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, việc củng cố, kiện toàn tổ chức hội được Hội Khuyến học tỉnh quan tâm. Hằng năm, Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phát triển hội viên. Đến nay toàn tỉnh có gần 173 nghìn hội viên, tăng 536 hội viên so với năm 2020.
Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Khuyến học tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Riêng trong 6 tháng đầu năm, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội triển khai các mô hình học tập gắn với mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, ban, ngành...
Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có nhiều bước phát triển, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó tổ chức Hội Khuyến học các cấp cơ bản phủ kín thôn, tổ dân phố, dòng họ, cơ quan, đơn vị, khẳng định vai trò nòng cốt về công tác khuyến học, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hội khuyến học các cấp làm tốt vai trò nòng cốt. 6 tháng đầu năm, Hội đã huy động được 61 học sinh bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học đi học trở lại. Công tác xã hội hóa khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập dã thu hút nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp nhiệt tình tham gia, ủng hộ. Nhiều cơ quan, đơn vị đã trực tiếp tham gia thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài như: Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện chương trình “con nuôi đồn biên phòng”, nuôi dưỡng 22 cháu; chương trình “Nâng bước em tới trường” đỡ đầu 74 cháu, mỗi cháu được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng; nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022, Hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho học sinh, động viên, khích lệ thầy cô giáo và các em học sinh vượt khó, vươn lên để có kết quả tốt trong năm học mới… và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.
Bên cạnh đó, các trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân, hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Nhân dân, nhất là bà con ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con, cháu và việc học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường. Việc xây dựng các mô hình gia đình hiếu học có nhiều đổi mới với việc gắn kết ba môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường và xã hội) góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường, tỷ lệ học sinh chuyên cần, hạn chế việc học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2021 “Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội”, thúc đẩy phong trào, nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần thực hiện thắng lợi đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như mục tiêu phát triển toàn diện các lĩnh vực của tỉnh, hội khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục tổ chức tuyên truyền phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học để đáp ứng nhu cầu lao động; các cơ sở dạy nghề liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước khảo sát nhu cầu lao động, xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu lao động. Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục tham mưu nâng cao chất lượng, hiệu quả và duy trì bền vững công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đặc biệt là phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo sắp xếp giáo viên làm việc tại trung tâm học tập cộng đồng để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra cần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát triển và đa dạng các loại hình học tập phù hợp với điều kiện của từng địa phương và nhu cầu học tập của Nhân dân. Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phối hợp bố trí đội ngũ giảng viên giảng dạy đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân tại các trung tâm học tập cộng đồng. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ các nội dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp hỗ trợ các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành giáo dục phát động; phối hợp với các trường dạy nghề đẩy mạnh dạy nghề cho người lao động; nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào “Toàn xã hội học tâp”, xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”…
Ông Đặng Xuân Yên, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội Khuyến học đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Hội Khuyến học phấn đấu tỷ lệ hội viên đạt 24% dân số toàn tỉnh, phát triển các tổ chức hội cơ quan trên địa bàn, đặc biệt nâng cao công tác hội ở địa bàn vùng cao, vùng khó khăn.