Cuộc chạy trốn ngoạn mục của tiêm kích tối mật Liên Xô hạ cánh nhầm xuống sân bay NATO

Nếu tiêm kích tối mật Liên Xô - chiếc MiG-21PFM lọt vào tay NATO cách đây 55 năm thì hậu quả sẽ là vô cùng lớn, nhưng rất may điều này đã không xảy ra.

Cách đây 55 năm, vào ngày 13/2/1967, một sự cố theo đánh giá là nghiêm trọng đã xảy ra và suýt nữa gây thiệt hại lớn, khi tiêm kích tối mật Liên Xô MiG-21PFM hạ cánh nhầm xuống sân bay của NATO.

Cách đây 55 năm, vào ngày 13/2/1967, một sự cố theo đánh giá là nghiêm trọng đã xảy ra và suýt nữa gây thiệt hại lớn, khi tiêm kích tối mật Liên Xô MiG-21PFM hạ cánh nhầm xuống sân bay của NATO.

Tại thời điểm đó, 4 tiêm kích MiG-21PFM là phiên bản cải tiến bí mật đã điều động từ Liên Xô tới sân bay ở CHDC Đức để bổ sung cho lực lượng hàng không của các đồng minh trong Hiệp ước Warsaw.

Tại thời điểm đó, 4 tiêm kích MiG-21PFM là phiên bản cải tiến bí mật đã điều động từ Liên Xô tới sân bay ở CHDC Đức để bổ sung cho lực lượng hàng không của các đồng minh trong Hiệp ước Warsaw.

Biên đội do phi công giàu kinh nghiệm - Đại úy Fedor Grigoriev, người từng phục vụ trong Sư đoàn không quân 16 thuộc Tập đoàn quân 24 của Lực lượng Liên Xô tại Đức (GSVG) dẫn đầu. Theo hướng dẫn, các máy bay đã được lên kế hoạch di chuyển đến sân bay quân sự của CHDC Đức.

Biên đội do phi công giàu kinh nghiệm - Đại úy Fedor Grigoriev, người từng phục vụ trong Sư đoàn không quân 16 thuộc Tập đoàn quân 24 của Lực lượng Liên Xô tại Đức (GSVG) dẫn đầu. Theo hướng dẫn, các máy bay đã được lên kế hoạch di chuyển đến sân bay quân sự của CHDC Đức.

Vấn đề cần nhắc tới đó là Grigoriev trước đây đã bay đến một sân bay khác (Templin), trong khi đường bay này không quen thuộc với anh ta, do vậy đã bị ảnh hưởng theo cách không mong muốn nhất.

Vấn đề cần nhắc tới đó là Grigoriev trước đây đã bay đến một sân bay khác (Templin), trong khi đường bay này không quen thuộc với anh ta, do vậy đã bị ảnh hưởng theo cách không mong muốn nhất.

Berlin vào thời điểm đó được chia thành hai khu vực: phía Đông do Quân đội Liên Xô và phía Tây do Quân đội NATO kiểm soát. Rất khó để xác định biên giới vô hình từ trên không, vì vậy 4 chiếc MiG (theo nguồn tin khác là 5 chiếc) đã vô tình bay về phía Tây thành phố.

Berlin vào thời điểm đó được chia thành hai khu vực: phía Đông do Quân đội Liên Xô và phía Tây do Quân đội NATO kiểm soát. Rất khó để xác định biên giới vô hình từ trên không, vì vậy 4 chiếc MiG (theo nguồn tin khác là 5 chiếc) đã vô tình bay về phía Tây thành phố.

Nhìn thấy sân bay bên dưới (bị nhầm với Cottbus), Fyodor Grigoriev nói với các phi công khác rằng anh ta sẽ hạ cánh. Đồng thời ra lệnh cho biên đội ở trên không cho đến khi có lệnh của mình.

Nhìn thấy sân bay bên dưới (bị nhầm với Cottbus), Fyodor Grigoriev nói với các phi công khác rằng anh ta sẽ hạ cánh. Đồng thời ra lệnh cho biên đội ở trên không cho đến khi có lệnh của mình.

Thực tế là nỗ lực liên lạc với tháp điều khiển không lưu của sân bay đã kết thúc trong vô ích, và Grigoriev quyết định rằng kết nối ở đó đã thất bại. Anh quyết định hạ cánh với sự nguy hiểm và rủi ro của riêng mình.

Thực tế là nỗ lực liên lạc với tháp điều khiển không lưu của sân bay đã kết thúc trong vô ích, và Grigoriev quyết định rằng kết nối ở đó đã thất bại. Anh quyết định hạ cánh với sự nguy hiểm và rủi ro của riêng mình.

Vừa hạ cánh, viên phi công nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi nhìn thấy thiết bị của Pháp và Mỹ, và những người mặc quân phục "nước ngoài". Hóa ra đây là sân bay Tegel thuộc vùng quân Pháp quản lý.

Vừa hạ cánh, viên phi công nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi nhìn thấy thiết bị của Pháp và Mỹ, và những người mặc quân phục "nước ngoài". Hóa ra đây là sân bay Tegel thuộc vùng quân Pháp quản lý.

Grigoriev khẩn trương cắt chiếc dù phanh và quay đầu để cất cánh. Nhưng các quân nhân NATO đã nhìn thấy loại "chim" nào bay đến với họ, và dĩ nhiên sẽ thực hiện nỗ lực cướp máy bay bằng cách chặn đường băng bằng tất cả các loại xe huy động được.

Grigoriev khẩn trương cắt chiếc dù phanh và quay đầu để cất cánh. Nhưng các quân nhân NATO đã nhìn thấy loại "chim" nào bay đến với họ, và dĩ nhiên sẽ thực hiện nỗ lực cướp máy bay bằng cách chặn đường băng bằng tất cả các loại xe huy động được.

Phi công Grigoriev nhận thấy hành động này và lập tức quay chiếc MiG-21PFM vào đường lăn. Đây là hành động nguy hiểm khi máy bay phải bật tăng lực và lao lên theo chiều gần như thẳng đứng.

Phi công Grigoriev nhận thấy hành động này và lập tức quay chiếc MiG-21PFM vào đường lăn. Đây là hành động nguy hiểm khi máy bay phải bật tăng lực và lao lên theo chiều gần như thẳng đứng.

Phần còn lại của biên đội - các phi công Liên Xô khác nhận thấy những gì đang xảy ra và thay đổi hướng đi. Ngay sau đó họ đã đến sân bay Cottbus một cách an toàn. Chỉ huy của biên đội cũng hạ cạnh ngay sau đó.

Phần còn lại của biên đội - các phi công Liên Xô khác nhận thấy những gì đang xảy ra và thay đổi hướng đi. Ngay sau đó họ đã đến sân bay Cottbus một cách an toàn. Chỉ huy của biên đội cũng hạ cạnh ngay sau đó.

Đương nhiên một cuộc điều tra bắt đầu. Rốt cuộc vấn đề có thể đã kết thúc một cách tồi tệ khi kính ngắm điện tử mới nhất, hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân và ghế phóng của phiên bản sửa đổi đã được lắp đặt trên MiG-21PFM.

Đương nhiên một cuộc điều tra bắt đầu. Rốt cuộc vấn đề có thể đã kết thúc một cách tồi tệ khi kính ngắm điện tử mới nhất, hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân và ghế phóng của phiên bản sửa đổi đã được lắp đặt trên MiG-21PFM.

Nếu máy bay lọt vào tay NATO, tất cả khí tài trên sẽ được các chuyên gia của khối quân sự phương Tây nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm kiếm lợi thế và lỗ hổng của đối phương. Do vậy Đại úy Grigoriev đã phải đối diện với một hình phạt nghiêm trọng.

Nếu máy bay lọt vào tay NATO, tất cả khí tài trên sẽ được các chuyên gia của khối quân sự phương Tây nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm kiếm lợi thế và lỗ hổng của đối phương. Do vậy Đại úy Grigoriev đã phải đối diện với một hình phạt nghiêm trọng.

Nhưng mọi việc kết thúc tốt đẹp: Bộ tư lệnh sư đoàn quyết định không trừng phạt viên phi công - người có nhiều công lao. Cuối cùng bản thân anh ấy đã thoát ra khỏi tình huống đó, và thậm chí còn thể hiện sự dũng cảm và khéo léo khi trốn thoát đầy ngoạn mục.

Nhưng mọi việc kết thúc tốt đẹp: Bộ tư lệnh sư đoàn quyết định không trừng phạt viên phi công - người có nhiều công lao. Cuối cùng bản thân anh ấy đã thoát ra khỏi tình huống đó, và thậm chí còn thể hiện sự dũng cảm và khéo léo khi trốn thoát đầy ngoạn mục.

Sau này có một vài ý kiến cho rằng phi công Grigoriev có thể đã nhầm tín hiệu của sóng vô tuyến tại sân bay Tegel thành Cottbus, họ khẳng định chúng nghe rất giống nhau.

Sau này có một vài ý kiến cho rằng phi công Grigoriev có thể đã nhầm tín hiệu của sóng vô tuyến tại sân bay Tegel thành Cottbus, họ khẳng định chúng nghe rất giống nhau.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cuoc-chay-tron-ngoan-muc-cua-tiem-kich-toi-mat-lien-xo-ha-canh-nham-xuong-san-bay-nato-post495478.antd