Cuộc chiến mới giữa Apple và Facebook

Sự cạnh tranh lớn nhất trong ngành công nghệ 10 năm tới có thể xoay quanh Apple và Facebook, công ty vừa đổi tên thành Meta.

Google được xem là đối thủ chính của Apple suốt 10 năm qua. Cả 2 cạnh tranh trong lĩnh vực smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web và nhà thông minh. Tuy nhiên trong thập kỷ tới, Bloomberg nhận định đối thủ lớn nhất của Apple có thể là Facebook, công ty vừa đổi tên thành Meta để tập trung vào chiến lược phát triển mới.

Từng có lúc Apple và Meta thường xuyên chỉ trích nhau. CEO Apple Tim Cook luôn nhắc đến Mark Zuckerberg, CEO Meta về cách công ty bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Táo khuyết còn phát triển hộp thoại quyền riêng tư và quản lý tần suất sử dụng smartphone, những tính năng tác động đến hoạt động kinh doanh của Meta.

Trong khi đó, Meta liên tục chỉ trích chính sách của Apple, nổi bật là mức chiết khấu cho lập trình viên phát hành ứng dụng trên App Store, quan điểm về game di động và sự kiện ảo.

 Apple và Meta có thể cạnh tranh nhau trong lĩnh vực kính thực tế hỗn hợp. Ảnh: Tech Times.

Apple và Meta có thể cạnh tranh nhau trong lĩnh vực kính thực tế hỗn hợp. Ảnh: Tech Times.

Kính thực tế hỗn hợp là lĩnh vực cạnh tranh mới

Các lĩnh vực trên chỉ là bề nổi của những thứ đang được 2 công ty chuẩn bị kỹ càng. Theo Bloomberg, Apple và Meta sẽ cạnh tranh nhau trong lĩnh vực kính thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR), smartwatch, thiết bị nhà thông minh, dịch vụ Internet và metaverse - vũ trụ ảo được dự báo là xu hướng công nghệ của tương lai.

Trong thời đại bùng nổ của smartphone, Meta đã không thể bắt kịp xu hướng. Giống như Amazon từng thất bại với dòng điện thoại Fire Phone, Meta đang tìm kiếm lĩnh vực mới có khả năng mang đến thành công. Thị trường được kỳ vọng nhất là thực tế ảo, Meta từng tự tin chi 2 tỷ USD để thâu tóm hãng kính VR Oculus vào năm 2014.

Meta đã ra mắt nhiều mẫu kính VR Oculus trong 7 năm qua, nhưng 2022 được xem là năm bùng nổ của kính thực tế ảo về nền tảng, phần cứng lẫn sự cạnh tranh.

Trong sự kiện Connect 2021 diễn ra cuối tháng 10, Meta đã tiết lộ Project Cambria, dự án kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của công ty. Sau nhiều năm tập trung vào thực tế ảo (đưa người dùng vào môi trường hoàn toàn không có thật), công ty muốn kết hợp chúng với thực tế tăng cường (phủ thông tin ảo lên thế giới thực) bằng dự án này.

 Ảnh dựng kính thực tế hỗn hợp của Apple dựa trên tin đồn. Ảnh: AntonioDeRosa.

Ảnh dựng kính thực tế hỗn hợp của Apple dựa trên tin đồn. Ảnh: AntonioDeRosa.

So với những chiếc kính Oculus trước đây, Cambria có chip xử lý, cảm biến theo dõi chuyển động và camera tiên tiến hơn. Đó cũng là mục tiêu của Apple, công ty có kế hoạch ra mắt kính thực tế hỗn hợp vào năm 2022.

Tin đồn cho biết kính của Apple sẽ có giá khoảng 2.000 USD, trong khi thiết bị đến từ Meta có thể rẻ hơn đôi chút. Đây được xem là những bước đi đầu của 2 công ty công nghệ để đưa người dùng tiếp cận thế giới metaverse.

Đối thủ mới của Apple Watch và Facebook Portal

Đó không phải lĩnh vực duy nhất mà Facebook và Meta có thể cạnh tranh. Tin đồn cho biết Meta đang có kế hoạch gia nhập thị trường smartwatch, nơi Apple đang thống lĩnh với thị phần số một thế giới.

Mẫu smartwatch đầu tiên của Meta được đồn đoán sẽ ra mắt vào đầu năm 2022. Theo Bloomberg, công ty thậm chí đang phát triển 3 thế hệ smartwatch, cho thấy kế hoạch thách thức Apple trong những năm tới. Điểm nổi bật trên smartwatch của Meta là camera hỗ trợ gọi video, yếu tố có thể gây tranh cãi về quyền riêng tư.

Ảnh rò rỉ smartwatch của Meta với camera để gọi video. Ảnh: The Verge.

Ảnh rò rỉ smartwatch của Meta với camera để gọi video. Ảnh: The Verge.

Smartwatch của Meta còn có thể theo dõi hoạt động tập thể thao của người dùng, đó cũng là tính năng nổi bật trên Apple Watch. Kết hợp cùng những app tập thể thao trong kính Oculus, đây được xem là tính năng đáng chờ đợi trên mẫu smartwatch của Meta.

Tất nhiên, Apple có thể làm điều tương tự nếu ý tưởng của Meta được người dùng đón nhận bằng cách bổ sung camera cho Apple Watch hay giới thiệu dịch vụ tập thể thao trong môi trường VR.

Lĩnh vực cạnh tranh tiếp theo giữa 2 công ty là nhà thông minh. Tuy chưa phải những cái tên nổi bật, Apple và Meta hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh lẫn nhau.

Meta gia nhập thị trường nhà thông minh từ 3 năm trước với thiết bị hỗ trợ gọi video có tên Portal. Sau đó, công ty ra mắt phiên bản sử dụng TV làm màn hình. Thế hệ mới nhất có tên Portal Go được trình làng vào tháng 9 với kích thước nhỏ gọn, dùng pin.

Tuy vẫn còn chặng đường dài để cạnh tranh với Amazon hay Google, cây viết Mark Gurman từ Bloomberg cho rằng Portal là hướng đi phù hợp của Meta trong lĩnh vực nhà thông minh, đặc biệt là thiết bị gọi video di động Portal Go.

 Loa HomePod chưa giúp Apple có chỗ đứng trong lĩnh vực thiết bị nhà thông minh. Ảnh: Digital Trends.

Loa HomePod chưa giúp Apple có chỗ đứng trong lĩnh vực thiết bị nhà thông minh. Ảnh: Digital Trends.

Apple cũng không phải cái tên nổi bật trong thị trường nhà thông minh, ít nhất về mặt phần cứng. Năm 2018, hãng ra mắt loa thông minh HomePod. 2 năm sau, phiên bản nhỏ gọn hơn mang tên HomePod mini được giới thiệu, sau đó bổ sung nhiều màu mới vào tháng 11 năm nay. Về phần mềm, nền tảng HomeKit ngày càng hỗ trợ nhiều thiết bị, trong khi trợ lý ảo Siri cũng tương thích với một số sản phẩm bên thứ ba.

Năm 2022 có thể là thời điểm Apple nghiêm túc hơn trong lĩnh vực nhà thông minh. Tin đồn cho biết Táo khuyết đang thử nghiệm ít nhất 2 thiết bị mới, gồm loa soundbar kiêm set-top-box cho TV và loa thông minh có màn hình tương tự Portal hay Amazon Echo Show.

Metaverse, smartwatch và nhà thông minh hứa hẹn chứng kiến cuộc cạnh tranh thú vị giữa Meta và Apple - 2 công ty rất thành công trong lĩnh vực mạng xã hội và thiết bị công nghệ.

Phúc Thịnh

Theo Bloomberg

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cuoc-chien-moi-giua-apple-va-facebook-post1277855.html