Cuộc đấu giữa Quyền Linh và Hoài Linh

Quyền Linh và Hoài Linh, hai nghệ sĩ gạo cội, cùng tái xuất màn bạc, cùng đối đầu nhau, và cùng vào vai người cha trong một tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn.

Điện ảnh Việt đang trải qua một mùa hè tương đối ảm đạm, khi trong tháng 6 chỉ có hai phim Việt ra mắt là Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn và Mùa hè đẹp nhất được cầm trịch bởi Vũ Khắc Tuận. Song với doanh thu lần lượt 3,88 tỷ đồng và 4 tỷ đồng (theo Box Office VN), cả hai đều thua lỗ nặng và nhanh chóng rời rạp. Còn tháng 7, phim Việt vắng bóng hoàn toàn.

Phải đến nửa sau tháng 8, khi các bom tấn mùa hè của Hollywood dần hạ nhiệt, các tác phẩm của đạo diễn Việt Nam mới dần trở lại rạp chiếu. Trong đó, đáng chú ý là 2 bộ phim có sự góp mặt của Quyền Linh và Hoài Linh.

Trở lại màn bạc sau 20 năm, Quyền Linh đóng chính trong tác phẩm Hai Muối, được ra mắt vào dịp lễ 2/9. Cùng thời điểm, Làm giàu với ma có sự góp mặt của Hoài Linh cũng ra rạp. Cả hai được dự đoán sẽ tạo nên một cuộc đua kịch tính sau chuỗi ngày im ắng của phim Việt.

Hoài Linh và Quyền Linh trước ngày trở lại

Hoài Linh và Quyền Linh đều có một chặng đường hoạt động nghệ thuật nhiều năm, với những thành công nhất định ở các lĩnh vực họ theo đuổi. Song ở địa hạt điện ảnh, khác với Quyền Linh, người đã 20 năm xa rời màn bạc, Hoài Linh vốn hoạt động năng nổ và chỉ chững lại kể từ năm 2018.

Nếu tính cả Làm giàu với ma, Hoài Linh có tổng cộng 22 tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, số bộ phim được đánh giá cao lại không nhiều. Phần lớn tác phẩm trong số đó thuộc thể loại hài.

Sự nổi tiếng và thành công của Hoài Linh là điều không thể phủ nhận. Đã có thời gian, cứ phim điện ảnh nào có sự tham gia của danh hài là bội thu tại phòng vé, bất chấp tranh cãi về mặt chất lượng.

 Từ 2012 tới 2018, không dịp tết nào điện ảnh Việt thiếu phim của Hoài Linh.

Từ 2012 tới 2018, không dịp tết nào điện ảnh Việt thiếu phim của Hoài Linh.

Song nhiều vai diễn của Hoài Linh cũng bị nhận xét một màu, dần dần không còn đủ mị lực lôi kéo khán giả ra rạp. Kết quả là hai tác phẩm Tết gần nhất của anh là Nàng tiên có 5 nhà (2017) và Đích tôn độc đắc (2018) đều không thể cạnh tranh lại các đối thủ ra mắt cùng thời điểm.

Sau 6 năm rời xa màn bạc, vị thế của Hoài Linh ở địa hạt điện ảnh đã giảm đi trông thấy. Nam nghệ sĩ thật sự cần một cú hit về mặt diễn xuất lẫn phòng vé để khẳng định lại vị trí của mình.

Bên kia chiến tuyến, Quyền Linh cho thấy sự quyết tâm trong lần trở lại này, khi giảm gần 20 kg để phù hợp với vai diễn mà anh đảm nhận.

Dù đã rời xa màn bạc gần 20 năm, gia tài diễn xuất của Quyền Linh trước đó không hề nhỏ. Anh góp mặt trong 17 tác phẩm điện ảnh, trong đó nổi bật là những Khát vọng sống (1992), Vườn đào năm ấy (1994) và gần nhất là Khi đàn ông có bầu (2005).

Bấy giờ, nét diễn của nam diễn viên được đánh giá mộc mạc, tự nhiên, không bị lên gân và pha chất kịch nghệ như nhiều nghệ sĩ khác. Đặc biệt, hai vai diễn Huy và Lãm trong các bộ phim truyền hình Đồng tiền xương máu (1999) và Người Hà Nội (1995) đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ, giúp anh vẫn được nhớ tới là một diễn viên thực lực dù đã không đóng phim nhiều năm.

Tuy nhiên, Quyền Linh có thực sự hút được khán giả hay không vẫn là dấu hỏi.

Hài kịch và bi kịch trong chủ đề về cha

Cùng quay trở lại địa hạt điện ảnh sau nhiều năm, đối đầu nhau và cũng trùng hợp thay, cả Hoài Linh và Quyền Linh đều thủ vai những người cha trong các tác phẩm về gia đình. Khác chăng, không khí của hai bộ phim được xây dựng theo những hướng riêng, từ đó tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị giữa hai người nghệ sĩ.

Với Hoài Linh, nam diễn viên vào vai người cha trong một tác phẩm có yếu tố hài - tâm linh, đúng với thế mạnh của anh. Trong teaser trailer Làm giàu với ma, dễ thấy xuyên suốt phim là cuộc hành trình giữa người con (Tuấn Trần) và ma nữ (Diệp Bảo Ngọc). Một người và một ma cùng nhau thực hiện những phi vụ làm ăn, từ đó tạo ra những tình huống hài hước, ngược đời.

Người cha (Hoài Linh) và người con dường như có mâu thuẫn với nhau, khi những hình ảnh đầu tiên của phim đã cho thấy cả hai bị ngăn cách bởi các khung cửa, mỗi người ở những ranh giới khác nhau, báo hiệu cho những khác biệt chưa thể dung hòa.

 Khung hình báo hiệu những mẫu thuẫn giữa người cha (Hoài Linh) và người con (Tuấn Trần) trong Làm giàu với ma.

Khung hình báo hiệu những mẫu thuẫn giữa người cha (Hoài Linh) và người con (Tuấn Trần) trong Làm giàu với ma.

Ngược lại, nhân vật người cha của Quyền Linh lại có phần sương gió, kham khổ hơn. Diễn viên 55 tuổi thủ vai Hai Muối, người đàn ông làm nghề sản xuất muối - một công việc cực nhọc, dễ bị ảnh hưởng bởi tự nhiên.

Dù chật vật với chuyện mưu sinh, song ông Hai vẫn quyết tâm cho con gái đi học đại học, để cô bé có một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, chốn phồn hoa đô thị dễ khiến con người thay đổi, và cô con gái của Hai Muối dần bỏ quên các giá trị của quê hương, khiến ông Hai vô cùng đau lòng.

Nhìn chung, Hai muối của Quyền Linh và Làm giàu với ma của Hoài Linh đều tập trung khai thác các mối quan hệ gia đình, song hai tác phẩm khác biệt rõ ràng về nội dung, mục tiêu và bầu không khí.

Một sự trùng hợp khác, cả hai dự án đều là những tác phẩm điện ảnh đầu tay của những người cầm trịch nó. Đạo diễn Nhật Trung của Làm giàu với ma vốn nổi tiếng với các phim truyền hình có yếu tố hài, nổi bật là mùa 1 và 2 của series Gia đình là số 1. Phía còn lại, sự nghiệp của NSƯT Vũ Thành Vinh gắn liền với các show và phim truyền hình, Hai Muối là đứa con tinh thần đầu tiên của anh ở địa hạt điện ảnh.

Tạo hình người cha của Hoài Linh và Quyền Linh trong Hai Muối và Làm giàu với Ma.

Tạo hình người cha của Hoài Linh và Quyền Linh trong Hai Muối và Làm giàu với Ma.

Về mặt thương mại, tác phẩm có sự góp mặt của Hoài Linh đang cho thấy tiềm năng hơn nhờ vào thể loại dễ tiếp cận khán giả. Phải biết, 13/20 tác phẩm có doanh thu cao nhất phòng vé Việt có yếu tố hài (bao gồm hài/lãng mạn, hài/hành động, hài/chính kịch). Thêm vào đó, dàn diễn viên của Làm giàu với ma cũng có phần quen thuộc, dễ tiếp cận đại chúng hơn. Câu chuyện của phim cũng nhẹ nhàng, phù hợp với thời điểm nghỉ lễ.

Tuy nhiên sau Móng vuốt, Tuấn Trần đã không còn là bảo chứng phòng vé và những gì diễn ra trong thời gian gần đây cho thấy, chính chất lượng mới là điều tiên quyết, định đoạt thành bại một bộ phim.

Thuận Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cuoc-dau-giua-quyen-linh-va-hoai-linh-post1490387.html