Cuộc đình công tại Boeing có thể sớm kết thúc với thỏa thuận mới
Công đoàn của Boeing tại các nhà máy ở Mỹ đã bỏ phiếu vào thứ Hai (4/11) về một đề xuất hợp đồng mới, có khả năng chấm dứt cuộc đình công kéo dài bảy tuần và khởi động lại hoạt động sản xuất.
Đề xuất mới nhất của Boeing bao gồm mức tăng lương 38% trong vòng bốn năm, cao hơn mức 35% trong đề xuất trước đó, vốn đã bị khoảng 2/3 trong tổng số 33.000 công nhân tham gia đình công từ chối trong cuộc bỏ phiếu 12 ngày trước.
Đây là đề xuất thứ tư của Boeing kể từ khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13/9, thời điểm quan trọng đối với công ty khi tuần trước, Boeing công bố phát hành cổ phiếu trị giá 24 tỷ USD để ổn định tài chính sau khi cuộc đình công làm gián đoạn sản xuất dòng máy bay 737 MAX, dòng máy bay chủ lực của hãng sản xuất Mỹ.
Theo Hiệp hội Công nhân Cơ khí và Hàng không Vũ trụ Quốc tế, nếu hợp đồng này được thông qua, các công nhân có thể trở lại làm việc sớm nhất vào thứ Tư (6/11) hoặc muộn nhất vào ngày 12/11.
Chưa rõ Boeing sẽ mất bao lâu để khôi phục mức sản xuất trước đình công, dự đoán mục tiêu sản xuất 38 máy bay mỗi tháng của Boeing vào cuối năm 2024 sẽ bị đẩy sang năm 2025.
Trong khi Boeing không thường xuyên tiết lộ số liệu sản xuất hàng tháng của dòng MAX, Giám đốc Tài chính Brian West trước đây đã cho biết sản lượng hàng tháng đã tăng từ một con số ở mức cao vào cuối quý đầu tiên lên khoảng 25 máy bay vào tháng 6 và tháng 7.
Mức tăng lương 38% dự kiến sẽ bổ sung khoảng 1,1 tỷ USD vào quỹ lương của công nhân trong hợp đồng bốn năm, theo ghi chú từ nhà phân tích của Jefferies.
Jon Holden, Đại diện Công đoàn Khu vực 751 đã ủng hộ hợp đồng mới nhất và cảnh báo công nhân rằng nếu từ chối thỏa thuận, đề xuất tiếp theo của Boeing có thể sẽ không tốt hơn.
Cổ phiếu của Boeing đã tăng 0,4% vào giữa ngày, lên mức 155,27 USD, sau khi tăng vào thứ Sáu với dự đoán rằng công nhân sẽ chấp nhận thỏa thuận mới.
Nếu kết quả bỏ phiếu là đồng ý, CEO Kelly Ortberg của Boeing, người mới tiếp quản công ty vào tháng 8 với cam kết cải thiện quan hệ với công nhân và mang đến một “thay đổi văn hóa cơ bản”.
Boeing đã trải qua nhiều khủng hoảng từ tháng 1/2024 khi tai nạn tấm cửa của chiếc 737 MAX gần như mới bị bật ra giữa không trung, khiến CEO tiền nhiệm Dave Calhoun phải rời chức.
Công đoàn cho biết các thành viên của họ chỉ nhận được bốn lần tăng lương 1% trong suốt tám năm qua.
“Nhiều người phải đi làm thêm để có đủ tiền trang trải cuộc sống,” Jeffrey Dodge, một công nhân vận hành máy với việc làm thêm là trồng nấm và bán các sản phẩm thảo mộc, chia sẻ.