Cuộc đua kính thông minh đã bắt đầu
Màn hình tích hợp trên kính thông minh Ray-Ban của Meta khởi đầu cuộc đua cho một loạt sản phẩm từ các công ty công nghệ.
Với mẫu kính thông minh mới nhất mà Meta giới thiệu trong tuần này, một số thứ đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì thiết kế "mọt sách" của món đồ chơi bị chế giễu từ Google, màn hình của Meta được tích hợp vào khung kính dày dặn từ Ray-Ban. Nhưng ở khía cạnh khác, mẫu kính mới này lại gợi nhớ một cách kỳ lạ đến những gì gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến đã thử nghiệm năm 2012 và là dấu hiệu cho thấy một loại thiết bị mới mà ngành công nghệ từ lâu mơ ước có thể cuối cùng cũng sẵn sàng bước vào dòng chính.

CEO Meta Mark Zuckerberg trong lễ ra mắt kính Ray-Ban Display tích hợp màn hình.
Việc ra mắt chiếc kính Meta Ray-Ban Display với tên gọi bình dị cũng đã đánh tiếng khởi đầu cho một cuộc đua công nghệ mới. Google có thỏa thuận với một nhà sản xuất kính mắt thời trang khác là Warby Parker, có khả năng dẫn đến dòng kính thông minh vào năm tới, trong khi Snap đã phác thảo một thiết bị tương tự cho năm 2026 và Apple được cho là đang tiến gần đến một chiếc tai nghe nhẹ của riêng mình.
Sau nhiều năm với những bản demo công nghệ thực tế tăng cường (AR) bắt mắt nhưng thiếu thực tế, một loại sản phẩm mới thú vị đang hình thành. Dù vậy, nó vẫn còn xa mới đạt đến loại nền tảng máy tính toàn diện, hậu smartphone mà Meta - công ty đã đổ gần 100 tỷ USD vào tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường - từ lâu mơ ước tạo ra.
Giống như Google Glass, chiếc kính Meta Ray-Ban Display đặt một màn hình trong suốt nhỏ trước mắt phải của người đeo để hiển thị thông tin kỹ thuật số như tin nhắn văn bản, chỉ đường rẽ, hoặc video ngắn.
Điểm quan trọng nhất về thiết bị của Meta - ngoài việc đây là thứ mà mọi người có thể vui vẻ đeo suốt nhiều giờ trong ngày - là công nghệ đã tiến bộ đủ để nó cảm giác như một sản phẩm thực thụ dành cho thị trường đại chúng. Những lỗi trong buổi ra mắt của công ty cho thấy việc nhồi nhét quá nhiều công nghệ vào không gian nhỏ và làm cho nó hoạt động mượt mà với bộ điều khiển vòng tay mới có thể khiến phiên bản đầu tiên hơi trục trặc. Nhưng với giá 799 USD, nó có thể bán được hàng triệu chiếc.
Dù có những trục trặc và bất ổn, Meta Ray-Ban Display cho thấy cách mà các ông lớn công nghệ đã quay vòng tròn trong việc theo đuổi thực tế tăng cường để trở về với bước khởi đầu thất bại của Google.
Hololens của Microsoft ra mắt năm 2015 và kính từ startup Magic Leap được thổi phồng năm 2017 là nỗ lực đặt lớp phủ kỹ thuật số toàn diện lên thế giới thực. Công nghệ AR lúc đó chưa sẵn sàng hỗ trợ các màn hình holographic mà những công ty này nhắm đến.
Cũng chưa rõ liệu nhiều người có muốn đeo một loại máy tính mặt mới có khả năng thay thế phần lớn những gì họ làm trên các thiết bị khác hay không. Xu hướng "càng nhiều càng tốt" trong thực tế tăng cường đạt đỉnh vào đầu năm ngoái với Vision Pro của Apple - một chiếc tai nghe cố gắng làm tất cả nhưng không thành công.
Con đường hứa hẹn hơn bắt đầu từ cực đoan khác: với Spectacles của Snap, một thiết bị tối giản đặt camera vào khung kính. Điều đó giúp định nghĩa một trường hợp sử dụng rõ ràng cho kính thông minh: Chụp ảnh hoặc quay video mà không cần rút điện thoại ra.
Meta, vốn đã áp dụng ý tưởng camera đơn giản với mẫu kính thông minh đầu tiên cách đây bốn năm, đang đẩy mọi thứ xa hơn. Công ty đã mang trí tuệ nhân tạo vào khung kính, dưới dạng trợ lý giọng nói kích hoạt qua micro và loa tích hợp.
Việc tìm kiếm trường hợp sử dụng mang cảm giác như ném mọi thứ vào tường để xem cái gì dính. Nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) - như dịch trực tiếp - có thể xử lý qua âm thanh bằng tai nghe và không cần tích hợp vào tai nghe. Ngoài ra, công nghệ cần thiết để hỗ trợ các màn hình nhập vai hơn mà Meta mơ ước vẫn còn xa vời, và thời lượng pin thấp. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg chỉ hứa hẹn "một hoặc hai giờ" tương tác liên tục với AI.
Giống như tai nghe và đồng hồ, kính thông minh như thế này cũng cần kết nối với điện thoại thông minh, khiến chúng trở thành một thiết bị ngoại vi khác đang tìm kiếm mục đích trong thế giới vẫn xoay quanh smartphone.
Tuy nhiên, nó mang mầm mống của một nền tảng mới. Ban đầu, màn hình heads-up của Meta bị giới hạn ở các dịch vụ của chính công ty, với tin nhắn từ WhatsApp và video từ Reels. Nếu bán được số lượng lớn, các nhà phát triển ứng dụng khác sẽ bắt đầu khao khát một chỗ trong "bất động sản" mà công ty đang cố gắng chiếm lĩnh trước mắt bạn. Sẽ mất nhiều năm để biết liệu điều này có thể trở thành một nền tảng máy tính quan trọng riêng biệt hay không, nhưng cuộc đua kính thông minh cuối cùng đã bắt đầu.
Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/cuoc-dua-kinh-thong-minh-da-bat-dau-192250920211958648.htm