Cuộc đua mới trong phân khúc xe vận tải đô thị Việt Nam
Dòng xe tải thuần điện VinFast EC Van vừa ra mắt là tân binh đóng vai trò tiên phong đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong quãng ngắn trong môi trường đô thị chật hẹp. Với thiết kế nhỏ gọn, tải trọng trên 600 kg, mẫu xe mới nhất của VinFast được cho sẽ châm ngòi cho một cuộc đua mới ở mảng logistics đô thị Việt Nam.

Sở dĩ có thể nói VinFast EC Van là một luồng gió mới trong phân khúc xe vận tải cỡ nhỏ trong đô thị bởi hiện tại ở phân khúc này chủ yếu là các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, ngay khi công bố dòng xe chở hàng cỡ nhỏ EC Van (E-City Van) sáng 13/5 vừa qua, VinFast EC Van đã tạo một áp lực không nhỏ cho các đối thủ khi mở đầu cho xu hướng thuần điện trong ngành vận tải hàng hóa.
Mẫu EC Van của VinFast có tải trọng hơn 600 kg, mẫu xe này hướng đến nhóm khách là các doanh nghiệp vận tải, hộ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trong đô thị.
Xe có thiết kế nhỏ gọn, kích thước dài, rộng và cao lần lượt 3.767 x 1.680 x 1.790 (mm). Chiều dài cơ sở 2.520 mm. Với cấu hình khoang lái 2 chỗ ngồi, VinFast EC Van có khoang chứa hàng dung tích 2.600 lít. Xe trang bị một động cơ điện, công suất 30 kW, sức kéo 110 Nm và tốc độ tối đa 75 km/h.
Pin của EC Van có dung lượng khả dụng 17 kWh, cho phép di chuyển quãng đường 150 km sau một lần sạc đầy, đồng thời hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 19,4 kW. Hãng công bố khả năng sạc 10-70% pin trong 42 phút. Ngoài ra, người dùng có thể mua bộ sạc di động 3 kW để sạc tại nhà.
So với các đối thủ, về trang bị an toàn, VinFast EC Van “sinh sau đẻ muộn” nên tỏ ra vượt trội nhờ được phát triển theo tiêu chuẩn xe điện đô thị hiện đại. EC Van được VinFast trang bị các công nghệ an toàn gồm: hệ thống phanh đĩa trước, phanh sau tang trống, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TCS, đèn báo nguy hiểm khi phanh khẩn cấp ESS...
Bên cạnh đó, VinFast EC Van cũng định hình lại cuộc chơi ở phân khúc vận tải này khi hoàn toàn chạy điện, không phát thải và có chi phí vận hành cực thấp. Theo thông số VinFast công bố thì một lần sạc đầy cho phép EC Van di chuyển khoảng 150 km. Khoảng cách này tương đối phù hợp cho một ngày di chuyển tại thành phố cho các đơn vị vận tải sau khi sạc đầy.
Tuy nhiên, xét về độ tiện dụng, những đối thủ dùng động cơ đốt trong lại vẫn có lợi điểm cố hữu của mình đó là cách thức nạp năng nhiên liệu đơn giản, nhanh, gọn.

Đơn cử như Suzuki Super Carry Van sẽ chỉ cần đổ xăng là có thể chạy liên tục, không bị gián đoạn thời gian chờ. Trong khi đó VinFast EC VAN dù có thể sạc nhanh nhưng vẫn có thể sẽ làm gián đoạn phần nào quy trình vận hành kinh doanh của người chủ xe.
Nhưng so với xe động cơ đốt trong, VinFast EC Van là xe thuần điện nên có lợi thế hơn nhiều về chi phí vận hành so với xe xăng cùng phân khúc, từ chi phí sạc tới chi phí bảo dưỡng.
Không chỉ thể, EC Van còn giúp doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn xanh trong đánh giá ESG - yếu tố ngày càng quan trọng trong giai đoạn mới của Việt Nam hiện này.
Đặc biệt, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Nếu Dự thảo được thông qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, việc lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Những quy định mới sẽ khiến các mẫu xe tải cỡ nhỏ mất lợi thế cạnh tranh trong môi trường đô thị và dần dần sẽ buộc phải chuyển sang các loại xe “xanh”.
Không chỉ thể, EC Van còn giúp doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn xanh trong đánh giá ESG - yếu tố ngày càng quan trọng trong giai đoạn mới của Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh các mẫu xe Nhật, Hàn, các mẫu xe tải Trung Quốc hiện đang có mặt tại thị trường Việt có lợi thế ở giá thành hấp dẫn, khả năng chở hàng tốt. Nhưng định kiến của người tiêu dùng với những loại xe Trung Quốc về độ bền lâu dài, hệ thống bảo dưỡng, hậu mãi vẫn là rào cản lớn.
Còn với VinFast EC Van, mẫu xe này có ưu thế lớn về bảo dưỡng khi VinFast có hệ thống đại lý rộng khắp. Đặc biệt là không giống xe xăng, xe điện không có nhiều bộ phận nên giảm thiểu đáng kể nguy cơ hỏng vặt và chi phí bảo trì định kỳ, đồng nghĩa việc chủ xe có thể yên tâm hơn trong vận hành với tần suất cao.
VinFast EC Van cũng có lợi thế hơn so với các đối thủ khi có giá bán 285 triệu đồng (đã bao gồm pin), mức giá khá cạnh tranh so với nhiều mẫu xe khác. Bên cạnh đó, VinFast EC Van có bảo hành 5 năm hoặc 130.000 km cho xe. Bộ pin được bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, hãng cung cấp gói tùy chọn 20 triệu đồng để nâng cấp một số tiện nghi theo yêu cầu của người mua.
Ở thời điểm hiện tại, sự xuất hiện của VinFast EC VAN là một bước chuyển cần thiết cho thị trường xe vận tải đô thị vốn là sự thống trị của các loại xe động cơ đốt trong. Cuộc chiến giữa VinFast EC VAN và các đối thủ xe dùng động cơ đốt trong sẽ rõ ràng hơn trong thời gian tới khi mẫu VinFast EC VAN chính thức được bán ra thị trường.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/cuoc-dua-moi-trong-phan-khuc-xe-van-tai-do-thi-viet-nam.htm