Cuộc thi phim do AI tạo ra của CGV, cơ hội cho những nhà làm phim nghiệp dư đột phá

Cuộc thi phim do AI tạo ra của chuỗi rạp chiếu phim CGV (Hàn Quốc) đã kết thúc với lễ trao giải tại CGV Yongsan ở Seoul và giới thiệu cách các công cụ AI có thể giúp các nhà sáng tạo làm ra những tác phẩm điện ảnh tinh vi mà trước đây họ không thể thực hiện được.

Ban giám khảo cuộc thi phim do AI tạo ra bao gồm đạo diễn “Concrete Utopia” Um Tae-hwa, tác giả Kim Jung-hyuk, YouTuber khoa học Kim Jae-hyeok, và Jung Chang-ik, giám đốc sản xuất AI của CJ ENM. Tiêu chí đánh giá tác phẩm coi trọng kể chuyện ở mức 40%, sáng tạo ở mức 30% và thực hiện kỹ thuật ở mức 30%.

Sự kiện đã thu hút được sự tham gia của các nhà làm phim nghiệp dư và cả những người lần đầu làm phim, những người đã sử dụng AI để sản xuất những bộ phim ngắn mà trước đây đòi hỏi kinh phí lớn.

Giải thưởng lớn nhất đã thuộc về “The Wrong Visitor”. Đây là câu chuyện về một con sói làm việc trong không gian kết nối thế giới và thế giới ngầm. Một ngày nọ, một cô bé có khuôn mặt cừu xuất hiện trong không gian này, và những lo lắng và xung đột bắt đầu.

“The Wrong Visitor” của đạo diễn Hyun Hae-ri giành giải thưởng lớn nhất cuộc thi.

“The Wrong Visitor” của đạo diễn Hyun Hae-ri giành giải thưởng lớn nhất cuộc thi.

Bộ phim, chỉ được thực hiện bằng công nghệ AI, có rất ít cảm giác không đồng nhất và cốt truyện thì hấp dẫn. “Câu chuyện mà tôi chỉ nghĩ đến đã được chuyển thể thành phim thông qua các công cụ AI. Tôi cảm thấy may mắn khi được sống trong thời đại này khi chứng kiến quá trình khái niệm biến thành hiện thực. Tôi nghĩ làm phim AI không phải là làm phim bằng AI, mà là làm phim với AI”, đạo diễn Hyun Hae-ri phát biểu tại lễ trao giải.

“0KB (Zero Kilobyte)” của đạo diễn Kang Dae-hyung đã giành được giải thưởng lớn. Đây là bộ phim diễn ra khi một công nghệ được tạo ra để lưu trữ 74 giây mà bộ não con người ghi nhớ trên đám mây sau khi chết. Xung đột nảy sinh khi một cựu hacker, người đóng vai trò trong việc thương mại hóa công nghệ khi còn trẻ, nghi ngờ 74 giây trước khi vợ mình qua đời.

“Galaxy Cat Express” của đạo diễn Kim Young-hyun; “Pinocchio: Begins” của đạo diễn Ahn Ye-eun đã giành Giải Ba và “Paper World” của đạo diễn Kim Yoon-gak đã được bình chọn cho Giải thưởng đặc biệt của CJ ENM.

Cảnh trong phim “Galaxy Cat Express” của đạo diễn Kim Young-hyun.

Cảnh trong phim “Galaxy Cat Express” của đạo diễn Kim Young-hyun.

Kim Young-hyun, người sáng tạo ra “Galaxy Cat Express”, đã bỏ công việc trước đây của mình để theo đuổi sự nghiệp làm phim sau khi các công cụ AI ra đời. “Tôi từng mơ về việc tạo ra những câu chuyện tưởng tượng mà tôi thích xem khi còn nhỏ cùng với bố mẹ mình như “Terminator” và “Predator”. Khi công nghệ AI bắt đầu phát triển, tôi nghĩ, tôi thực sự có thể làm được điều này ngay bây giờ và tôi bỏ việc để thử sức”, Kim nói trong bài phát biểu nhận giải của mình.

Sinh viên đại học Sogang và Yonsei đã tạo ra “Pinocchio: Begins”, một bộ phim viễn tưởng về chủ đề mạng với sự góp mặt của một người máy được lập trình để loại bỏ những kẻ nói dối.

“Chúng tôi không phải là chuyên gia làm phim hay chuyên gia AI, nhưng chúng tôi đã thức trắng đêm và thực hiện bộ phim này chỉ với 200.000 won (145 đô la) trong tay. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ cho những người trẻ khác thấy rằng, bạn có thể làm được điều đó”, nhà biên kịch Kang Da-bin chia sẻ.

Cảnh trong phim AI "Pinocchio Begins"

Cảnh trong phim AI "Pinocchio Begins"

Các tác phẩm được trình chiếu đã chứng minh AI rất giỏi trong việc tạo ra hình ảnh thuyết phục cho các khái niệm hoang dã, từ các nhân vật nửa người nửa thú với kết cấu lông phức tạp trong “The Wrong Visitor” và cảnh quan thành phố theo phong cách cyberpunk đen tối của tác phẩm đoạt giải nhì “0KB”, cho đến quang cảnh thiên hà rộng lớn với những con tàu vũ trụ lơ lửng trong “Galaxy Cat Express”. Những chuỗi cảnh này theo cách làm phim thông thường đòi hỏi đội ngũ hiệu ứng video tốn kém, phức tạp để tạo ra. Tuy nhiên, AI đã cho phép những người sáng tạo đơn lẻ đạt được kết quả tương đương với ngân sách tối thiểu.

Có thể tạo ra những video ngắn có khái niệm cao giống như quảng cáo theo yêu cầu là một chuyện, nhưng tạo ra những bộ phim tường thuật mạch lạc, dù ngắn đến đâu, lại là chuyện khác. Những hạn chế của công nghệ thể hiện rõ trong quá trình biên tập, khi những đoạn cắt cứng liên tục giữa các cảnh đã ngăn cản các câu chuyện phát triển theo hướng tích cực. Sự nhất quán về mặt hình ảnh cũng tỏ ra có vấn đề, với các đặc điểm khuôn mặt và chi tiết vật lý của nhân vật thay đổi giữa các cảnh quay, dẫn đến sự gián đoạn gây khó chịu.

Đáng chú ý, hầu hết các mục đều dựa nhiều vào lời thoại tiếng Anh, cho thấy khả năng dịch của AI có thể giúp người sáng tạo vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Hiện tại, công nghệ này dường như có vai trò bổ sung chứ không phải thay thế khả năng sáng tạo của con người, AI có khả năng đe dọa vai trò của hiệu ứng video trong khi giúp các nhà biên kịch và đạo diễn mở rộng khả năng sáng tạo của họ.

CGV sẽ trình chiếu tất cả năm phim chiến thắng và bốn phim lọt vào vòng chung kết trong mùa hè này.

Thư Vũ/VOV.VN Theo Koreaherald

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/cuoc-thi-phim-do-ai-tao-ra-cua-cgv-co-hoi-cho-nhung-nha-lam-phim-nghiep-du-dot-pha-post1204892.vov