Cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning còn hình thức

Vợ tôi là giáo viên một trường tiểu học, công việc dạy học bán trú bận rộn cả ngày, tối về lại 'vật lộn' với cả đống giáo án, sổ sách. Cả tuần nay, sau bữa cơm tối, ngoài những công việc thường xuyên nói trên lại thấy cô ấy 'ôm' chiếc máy vi tính đến tận khuya, với vẻ khá căng thẳng.

Thấy tôi thắc mắc, vợ tôi chia sẻ: “Trên lại phát động cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning. Mỗi giáo viên phải có một sản phẩm dự thi cấp trường, mỗi tổ phải có ít nhất một sản phẩm dự thi cấp thành phố. Em được giao có sản phẩm dự thi cấp thành phố nên phải cố gắng hoàn thành”. “Đây là cơ hội ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...”-tôi chưa nói hết câu động viên, vợ tôi đã ngắt lời: “Chỉ là lý thuyết thôi anh ạ. Thực tế với trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, lại không có phần mềm bản quyền, thêm nữa, việc thiết kế bài giảng e-learning mất rất nhiều thời gian, công sức nên phần lớn giáo viên chọn giải pháp đi mua để có sản phẩm nộp, chỉ một số ít cần đầu tư để dự thi ở cấp cao hơn mới tự làm. Hơn nữa, sản phẩm làm ra dự thi xong rồi.. cất vào tủ, có giáo viên nào mang ra ứng dụng đâu!”.

Tìm hiểu được biết, chủ trương phát động cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning của Bộ Giáo dục và Đào tạo được nhiều địa phương triển khai với giáo viên từ cấp THPT, THCS đến các trường tiểu học và thậm chí cả cấp học mầm non. Mục đích cuộc thi nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học, tạo kho bài giảng điện tử để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu... Tuy nhiên, thực tế qua nhiều năm tổ chức cho thấy, với các cấp học THPT, THCS, cuộc thi bước đầu đạt kết quả tích cực, nhưng với cấp tiểu học, mầm non thì còn nhiều bất cập. Lý do không chỉ về mặt kỹ thuật như đã nói ở trên (không có phần mềm chuyên dụng có bản quyền, trình độ công nghệ thông tin của nhiều giáo viên còn hạn chế...) mà quan trọng hơn là không thực sự thiết thực, nặng về hình thức. Phần lớn sản phẩm bài giảng e-learning làm ra chỉ để nộp dự thi, không thấy giáo viên ứng dụng giảng dạy trên lớp. Khả năng tự nghiên cứu của học sinh tiểu học cũng còn hạn chế nên việc lên mạng để vào kho bài giảng điện tử tham khảo, học tập lại càng khó khăn, xa vời…

Nhiều giáo viên cấp tiểu học cho rằng, việc phát động cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning là cần thiết, tuy nhiên để tránh hình thức, không nên bắt buộc 100% giáo viên mà nên khuyến khích giáo viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Mặt khác, các địa phương, các nhà trường cần tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ giáo viên ứng dụng bài giảng e-learning phục vụ giảng dạy, tránh tình trạng làm xong rồi bỏ đấy, gây ra sự lãng phí về thời gian, công sức đối với một bộ phận nhà giáo.

TRUNG HIẾU

Nguồn QĐND: http://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/cuoc-thi-thiet-ke-bai-giang-e-learning-con-hinh-thuc-534558