Cuộc thi thiết kế bìa sách độc đáo thu hút gần 1.000 độc giả tham gia
Cuộc thi không chỉ thổi một làn gió mới đầy hứng khởi cho một cộng đồng riêng biệt mà còn là cầu nối cho rất nhiều bạn đọc có chung tình yêu và hứng thú với sách vở tìm thấy kết nối được với nhau.
Từ một cộng đồng nhỏ những bạn đọc yêu thích sách vở, cuộc thi Thiết kế lại bìa sáchdo Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức đã trở thành một sự kiện đột phá, gây tiếng vang lớn, thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, chia sẻ, là chủ đề thảo luận quan tâm ở nhiều diễn đàn, hội nhóm.
Dù chỉ kéo dài trong hai tuần cuối tháng 7, nhưng cuộc thi thiết kế lại bìa sách Nhã Nam đã nhận về gần 1.000 tác phẩm tham dự, hơn 300 bài vượt qua vòng sơ khảo. Các tác phẩm dự thi nhận được lượng tương tác cao và độ thảo luận vô cùng sôi nổi.
Bài dự thi thiết kế bìa sách Yêu những điều không hoàn hảo của thí sinh Đào Kim Vy thu hút hơn 5.000 lượt tương tác, 300 bình luận, gần 200 lượt chia sẻ. Với ý tưởng tả thực sự không hoàn hảo trong đời sống mà rất có thể bất cứ ai trong chúng ta có thể gặp phải như suýt soát thành tích để đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Hay một bài dự thi khác cũng gây ấn tượng và nhận được nhiều sự quan tâm, tác phẩm của thí sinh Võ Phương Dung, thiết kế lại bìa cuốn sách nổi tiếng Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya của nhà văn Higashino Keigo với gần 6.000 lượt tương tác, gần 400 bình luận, hơn 200 lượt chia sẻ.
Sau hai tuần diễn ra cuộc thi, số lượng thành viên trong cộng đồng đã tăng thêm hơn 10.000 thành viên. Cuộc thi không chỉ thổi một làn gió mới đầy hứng khởi cho một cộng đồng riêng biệt mà còn là cầu nối cho rất nhiều bạn đọc có chung tình yêu và hứng thú với sách vở tìm thấy kết nối được với nhau.
Vũ Hoàng Yến, một thí sinh tham dự cuộc thi chia sẻ: “Trước khi diễn ra cuộc thi này mình chưa biết đến Nhã Nam Reading Club. Vì vậy thật đáng tiếc khi đã bỏ lỡ một địa chỉ thú vị để cùng thảo luận những kiến thức về sách vở. Bên cạnh, những hoạt động truyền thống như review sách, mình nghĩ các hội nhóm cộng đồng yêu sách vở cũng cần sáng tạo những sự kiện ‘viral’ như cuộc thi này để những bạn đọc như mình có thể biết và tìm đến.”
Lý giải sức hút của cuộc thi, ban tổ chức nhận thấy hai điểm chính. Thứ nhất, xuất phát từ thực tế, bên cạnh nội dung, hình thức cuốn sách như bìa sách, minh họa, chất lượng giấy in… cũng là yếu tố quan trọng giúp các cuốn sách thu hút và đến gần hơn với bạn đọc. Một trong những minh chứng là các cuộc thi thiết kế bìa sách và minh họa sách gần đây của Nhã Nam như cuộc thi thiết kế bìa sách Giết chỉ huy đội kỵ sĩ, cuộc thi vẽ minh họa cuốn sách Tâm hồn cao thượng, cuộc thi thiết kế Thế giới là một cuốn sách mở luôn nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả.
Thứ hai, bên cạnh những hạng mục giải truyền thống với tiêu chí tính thẩm mỹ, phù hợp với không khí, nội dung của cuốn sách, cuộc thi đã có thêm những hạng mục giải với tiêu chí vô cùng độc đáo, đề cao yếu tố mới lạ, không yêu cầu bám sát vào nội dung sách giúp bạn đọc tham gia thỏa sức sáng tạo. Đó là hạng mục Thiết kế sáng tạo (tiêu chí bài thi sử dụng chất liệu, bố cục, hoặc có diễn giải sáng tạo nhất) và Thiết kế đi xa (tiêu chí bài thi có thiết kế xa với bìa chính thức nhất).
Điểm mới lạ này có thể nói là nhân tố quan trọng gợi cảm hứng cho rất nhiều bạn đọc tham gia và tạo nên sức ảnh hưởng lan rộng của cuộc thi. Khoảng hơn 60% tác phẩm tham dự cuộc thi thiết kế bìa sách Nhã Nam theo đuổi tiêu chí hài hước, sáng tạo. Các tác phẩm thiết kế bìa sách với những ý tưởng “có một không hai” cũng nhận được sự chú ý và lượng tương tác lớn.
Cuộc thi thiết kế lại bìa sách Nhã Nam đã kết thúc vào tháng 7 vừa qua với 16 hạng mục giải thưởng được trao, các bài dự thi xuất sắc sẽ được trưng bày tại Hội sách Nhã Nam trong thời gian sắp tới.