Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Khép lại sau nhiều vòng thi sôi nổi và kịch tính, Cuộc thi 'Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử', diễn ra ngày 21/12/2025 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã để lại dấu ấn rõ nét cả về chất lượng chuyên môn và hiệu quả truyền thông.

Đại diện Ban tổ chức trao Giải Nhất và tặng hoa cho đội thi xuất sắc nhất
Cuộc thi do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, tổ chức, với mục tiêu đưa các quy định pháp luật về phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng “đi vào đời sống” của các giao dịch trực tuyến. Qua đó, giúp người tiêu dùng không chỉ biết luật mà còn hiểu đúng, biết cách vận dụng pháp luật để chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình mua sắm trên không gian mạng.
Phát biểu khai mạc, Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biế: “Cuộc thi hướng tới mục tiêu rất cụ thể: giúp pháp luật trở nên dễ hiểu hơn, gần với thực tế hơn và áp dụng được trong đời sống hằng ngày. Không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững”.
Ban Tổ chức kỳ vọng Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, bổ ích mà còn trở thành diễn đàn trao đổi, kết nối giữa các chủ thể liên quan trong hoạt động thương mại điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng an toàn, thông minh và có trách nhiệm trên không gian mạng, đồng thời đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế số.
Với sự cổ vũ nồng nhiệt của hàng trăm cổ động viên, các phần thi chính thức của Cuộc thi nhanh chóng “nóng lên” bằng màn thể hiện sôi động của ba đội thi đại diện cho các lực lượng nòng cốt trong đời sống kinh tế – xã hội, gồm đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí và truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội mang đến góc nhìn riêng, thể hiện sự chuẩn bị nghiêm túc, kiến thức pháp luật vững vàng và tinh thần thi đấu quyết tâm, tạo nên không khí sôi nổi, kịch tính xuyên suốt các vòng thi.
Thông qua các phần thi kiến thức và xử lý tình huống thực tiễn, các đội thi đã cùng phân tích, làm rõ nhiều vấn đề pháp lý nổi bật trong hoạt động mua bán trực tuyến, như nhận diện và phòng, chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử; trách nhiệm của người bán, nền tảng trung gian và doanh nghiệp; cũng như quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng trong môi trường số. Các tình huống được xây dựng sát thực tế, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm.
Từ góc độ doanh nghiệp, đại diện đội thi Công ty Honda Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, tình trạng hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại trực tiếp cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Cuộc thi là dịp để doanh nghiệp nâng cao nhận thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, đồng thời góp phần lan tỏa thông điệp “Nói không với hàng giả – Bảo vệ người tiêu dùng” tới cộng đồng xã hội”.
Bạn Nguyễn Huyền Trang, thành viên đội thi Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Việc tham gia Cuộc thi xuất phát từ mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử.
Thông qua Cuộc thi, các thành viên không chỉ nâng cao khả năng tự bảo vệ mình trước những rủi ro trong tiêu dùng số mà còn có cơ hội lan tỏa kiến thức pháp luật tới cộng đồng, nhất là nhóm người tiêu dùng trẻ. Theo bạn Nguyễn Huyền Trang, hiểu biết pháp luật chính là “tấm khiên” quan trọng giúp người trẻ tránh bị lừa đảo, lợi dụng và trở thành những người tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm”.
Kết thúc Cuộc thi, với số điểm 76,5, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội Đại học Kinh tế Quốc dân; Giải Nhì cho đội thi Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm; Giải Ba cho đội Liên cơ quan báo chí và truyền thông với 68 điểm. Bên cạnh các giải chính, Ban Tổ chức còn trao những giải thưởng phụ nhằm tôn vinh các đội thi có phần thể hiện xuất sắc, thể hiện sự am hiểu pháp luật, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các thành viên.
Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” khép lại không chỉ bằng kết quả, giải thưởng hay thứ hạng, mà quan trọng hơn là những giá trị nhận thức và sức lan tỏa bền lâu đối với xã hội.
Cuộc thi góp phần khẳng định vai trò của truyền thông và giáo dục pháp luật trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, phát triển bền vững, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ thông điệp xây dựng thị trường lành mạnh, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.












