Cuối năm 2019 sẽ thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT

Ngày 30-11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan tới công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ...

5 nhóm vấn đề cần lưu ý

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là lần thứ hai Tổ công tác kiểm tra tại Bộ GTVT và là lần kiểm tra thứ 41 tại các cơ quan. Đây cũng là buổi kiểm tra thứ 9 liên quan tới công tác KTCN, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về cắt giảm chi phí, giảm thủ tục, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông tin lại yêu cầu của Thủ tướng: GTVT là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT phải “dám nghĩ, dám làm, dám chị trách nhiệm trước Thủ tướng”. Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cần tập trung vào 5 nhóm vấn đề. Đó là vấn đề đẩy mạnh thu hút vốn ngoài ngân sách; cắt giảm chi phí logictic; quản lý chất lượng các công trình; triển khai các trạm thu phí không dừng; tình trạng chồng chéo trong KTCN, một mặt hàng phải chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định khác nhau, dẫn đến kiểm tra trùng lặp. Thậm chí, nhiều mặt hàng phải chịu các hình thức quản lý, kiểm tra khác nhau của nhiều đơn vị của bộ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Riêng đối với công tác KTCN, đồng chí Mai Tiến Dũng nhận định, Bộ GTVT đã triển khai sớm các giải pháp cải cách. Theo báo cáo, Bộ đã đưa 125 mặt hàng trong tổng số 160 mặt hàng thuộc phạm vi quản lý chuyển sang hậu kiểm; 107 mặt hàng áp dụng công nhận lẫn nhau của nước ngoài. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp giảm trung bình 70% thời gian và tài chính cho DN. Cùng với đó, Bộ đã rà soát cắt giảm 46% các điều kiện đầu tư kinh doanh không phù hợp. Đây là những con số rất đáng hoan nghênh.

Chậm triển khai thu phí không dừng do có “lợi ích riêng”?

Phản ánh tại cuộc làm việc, nhiều ý kiến các hiệp hội ngành hàng, DN đánh giá cao sự chuyển biến của ngành GTVT trong công tác KTCN. Tuy nhiên DN vẫn chờ đợi những cải cách mạnh mẽ hơn nữa của ngành GTVT.

Trước những bất cập liên quan đến các dự án BOT trong thời gian vừa qua, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, chi phí logistics cao đang đè nặng lên DN, việc triển khai thu phí tại các trạm BOT gây căng thẳng cho xã hội. Theo ông Trần Đình Thiên, việc này phải được giải quyết trên nền tảng căn bản, từ yếu tố giá cả, đến cách phục vụ mới đảm bảo giải quyết được vấn đề.

Liên quan tới việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng diễn ra chậm chạp, ông Trần Đình Thiên cho rằng: “Khó khăn không phải do công nghệ mà là do chủ thể chưa muốn áp dụng. Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng? Bộ GTVT nên đứng trên lập trường lợi ích chung, cần kiên quyết triển khai vấn đề này”.

Với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp thu các ý kiến, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, trong đó có việc thông quan nhanh nhất, thuận lợi nhất. Liên quan đến vấn đề BOT, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ chấp hành nghiêm theo yêu cầu của Thủ tướng để thực hiện tốt hơn. Cụ thể, Bộ GTVT cam kết, tới cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) sẽ phải tiến hành thu phí tự động không dừng và đến cuối năm 2019, tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc phải thực hiện thu phí tự động không dừng.

Kết luận tại cuộc làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ đề xuất cách thức quản lý, KTCN đối với danh mục hàng hóa hiện nay đang chồng chéo giữa Bộ GTVT với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, một mặt hàng chỉ giao cho một bộ chủ trì quản lý KTCN. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến KTCN theo hướng một mặt hàng chỉ điều chỉnh bởi một văn bản và do một đơn vị chức năng thuộc bộ làm đầu mối chịu trách nhiệm quản lý kiểm tra.

Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, hiện nay chi phí logistics tại Việt Nam rất lớn. Bộ GTVT cần khẩn trương chuẩn bị nội dung để Thủ tướng chủ trì một hội nghị về cắt giảm thủ tục, chi phí trong lĩnh vực này.

VŨ DUNG

Nguồn QĐND: http://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/cuoi-nam-2019-se-thu-phi-tu-dong-tai-tat-ca-cac-tram-bot-525078