Cưỡng chế, đóng điểm đấu nối trái phép trên QL 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh
Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (Cục Quản lý đường bộ II) đã tiến hành cưỡng chế, đóng điểm đấu nối trái phép của Công ty CP Nguyễn Hưng ở km 6+300 Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Cưỡng chế, đào phần đất do doanh nghiệp san lấp mặt bằng vi phạm hành lang giao thông
Theo đó, Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đã phối hợp với các đơn vị: Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà, UBND, Công an thành phố Hà Tĩnh và Công an phường Thạch Linh tổ chức lực lượng rào chắn đóng tường hộ lan chống xô và đào xúc phần đất san lấp mặt bằng, đấu nối trái phép vào Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Trước đó, qua kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Cục Quản lý đường bộ II đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính đối với Công ty CP Nguyễn Hưng vì có hành vi vi phạm: Thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công của cơ quan có thẩm quyền.
Hình thức xử phạt hành chính đối với Công ty CP Nguyễn Hưng là phạt tiền 12 triệu đồng và buộc phải thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Tuy nhiên, Công ty CP Nguyễn Hưng đã không thực hiện cả 2 hình thức xử phạt này, buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế.
Đơn vị thi công dựng lại tường hộ lan, cọc tiêu do Công ty CP Nguyễn Hưng tháo dỡ để đấu nối trái phép vào quốc lộ
Ông Võ Trường Giang – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết, điểm đấu nối trái phép của Công ty CP Nguyễn Hưng có chiều dài bám mặt đường khoảng 200m. Quá trình thi công, doanh nghiệp này đã di dời, làm hỏng nhiều cọc tiêu có tác dụng hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi phần đường an toàn và hướng đi của tuyến đường.
“Do điểm vi phạm khá dài, lực lượng thi công phải đào phần đất san lấp trái phép và đóng lại cọc tiêu, hộ lan nên dự kiến thời gian thi công mất khoảng 5 ngày. Quan điểm của Cục đường bộ là xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật” – ông Võ Trường Giang khẳng định.
Lực lượng chức năng giám sát, bảo vệ thi công
Trong một diễn biến liên quan, vừa qua, ngày 10/12/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về việc ưu tiên kinh phí làm đường gom để giải quyết vấn đề đấu nối tạm thời có thời hạn vào quốc lộ.
Theo đó, Bộ GVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên bố trí nguồn kinh phí của địa phương và quan tâm xây dựng hệ thống đường gom theo quy hoạch đã được thỏa thuận dọc theo các quốc lộ qua các địa bàn để các điểm đấu nối trái phép và đấu nối tạm thời đã hết thời hạn sử dụng được đấu nối vào đường gom trước khi kết nối vào quốc lộ tại điểm đấu nối gần nhất đã được thỏa thuận.
Từ các điểm đấu nối trái phép trên Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, rất nhiều xe chở hàng, vật liệu xây dựng “vô tư” chạy thẳng ra đường gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây
Trước đó, Báo Hà Tĩnh thông tin, Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 16,4 km, hai bên có hàng trăm điểm đấu nối với đường dân sinh hay các nhà máy, kho hàng, dịch vụ ăn uống ra đường chính.
Từ các điểm đấu nối này, rất nhiều xe chở hàng, vật liệu xây dựng “vô tư” chạy thẳng ra đường gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.
Đoàn liên ngành kiểm tra một doanh nghiệp thực hiện đấu nối trái phép trên Quốc lộ 1 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh (ngày 27/11/2019)
Sau phản ánh của Báo Hà Tĩnh, từ ngày 22 - 29/11, Cục Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông vận tải) tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm về khai thác sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.