Cường kích Su-24 Nga được nhìn thấy bay rất thấp để tránh radar phòng không của đối phương, dù Moscow nhiều lần tuyên bố đã vô hiệu hóa phòng không Ukraine, nhưng thực tế chiến trường cho thấy năng lực phòng không của Kyiv còn rất mạnh.
Chính vì thế các chiến đấu cơ của Nga thường chọn giải pháp bay ở độ cao thấp để né tránh sự phát hiện của của radar phòng không từ phía Ukraine.
Hiện cường kích Su-24 vẫn được Nga huy động với số lượng đáng kể để tham gia mặt trận Kherson, nơi quân Ukraine đang mở mặt trận phản công nhắm vào quân Nga.
Cường kích Su-24 là một trong những dòng cường kích chủ lực của không quân Nga, ưu thế về tốc độ, khả năng bay thấp cùng vũ khí tấn công chính xác, đây là một trong những dòng máy bay đáng sợ đối với các mục tiêu mặt đất.
50 năm trước, Sukhoi Su-24 được thiết kế để đối trọng với máy bay F-111 của Mỹ.
Su-24 có chiều cao 6,19 m, chiều dài 24,59 m. Khối lượng khi không tải khoảng 22.300 kg.
Trọng lượng tối đa khi cất cánh là 39.700 kg. Trần bay 11.000 m, phi hành đoàn có 2 người.
Khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và cả đêm lẫn ngày của Su-24 thực hiện được nhờ hệ thống định vị Puma, bao gồm 2 radar định vị Orion-A và một radar giám sát mặt đất Relyef.
Những biến thể mới hơn được nâng cấp mạnh về hệ thống điện tử và vũ khí cho phép nâng cao sức mạnh gấp hơn 2 lần nguyên bản.
Chiếc máy bay được lắp đặt 2 động cơ phản lực đốt sau Saturn/Lyulka AL-21F-3A có công suất 110 KN (11216 Kgs) mỗi chiếc, giúp Su-24 có thể đạt vận tốc 1700 km/h, tốc độ leo cao 150m/s. Tầm bay đạt 2.500km.
Với khả năng mang 8.000kg vũ khí bao gồm: pháo bắn nhanh GSH-6-23M cỡ nòng 23 mm với 500 viên đạn.
Su-24 có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang các vũ khí hạt nhân khác nhau.
Su-24 có thể mang 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (NATO gọi là AA-8 "Aphid") được mang để tấn công trên không.
Su-24 có cánh ở nửa phía trên của thân, một đoạn nhỏ gắn cố định trên thân, còn phần cánh còn lại có thể chuyển động.
Phiên bản nâng cấp phát triển 1978 mang định danh Su-24M được biên chế trong các đơn vị vào năm 1983.
Ngoài ra Nga còn phát triển 2 phiên bản chuyên dụng khác là Su-24MR ("Fencer-E"- phiên bản trinh sát) và Su-24MP ("Fencer-F" - phiên bản thu thập ELINT).
Nga đang duy trì phi đội với khoảng 450 chiếc Su-24 với các phiên bản khác nhau. Dù vậy chúng hiện đang dần bị thay thế bởi dòng máy bay hiện đại Su-34.
Việt Hùng