Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai bị đề nghị từ 5-6 năm tù
Trước đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai bị truy tố với khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù. Lý giải về việc bị cáo được áp dụng dưới khung hình phạt, đại diện Viện KSND nêu quan điểm: Bị cáo Hai có nhiều thành tích trong công tác, không vụ lợi, khai báo thành khẩn và có ý thức khắc phục hậu quả.
Sáng 12/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm trong vụ án “bán rẻ” 9,2 ha đất tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 45 tỷ đồng chuyển sang phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm giải quyết vụ án.
Cụ thể, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai từ 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Trước đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai bị Viện KSND tối cao truy tố về tội danh trên theo khoản 3, Điều 219 với khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù. Lý giải về việc bị cáo Nguyễn Ngọc Hai được áp dụng tình tiết giảm nhẹ dưới khung hình phạt, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm: Việc đưa các bị cáo nguyên là cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Bình Thuận ra xét xử thể hiện tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội, và cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương là pháp luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai có nhiều thành tích trong công tác, không vụ lợi, khai báo thành khẩn và có ý thức khắc phục hậu quả vụ án.
Đối với 10 bị cáo khác cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án sau:
Lương Văn Hải (cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận) từ 4-5 năm tù. Hồ Lâm (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) từ 4-5 năm tù. Lê Nguyễn Thanh Danh (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) từ 4-5 năm tù.
Ngô Hiếu Toàn (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận) từ 30-36 tháng tù. Đặng Hoài Nhân (cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận) từ 30-36 tháng tù. Nguyễn Thị Thu Phong (cựu Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận) từ 30-36 tháng tù.
Nguyễn Thanh Cho (cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận) từ 24-30 tháng tù. Lê Nam Hưng (cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận) từ 24-30 tháng tù.
Lê Anh Huy (cựu Trưởng phòng kinh tế đất, thuộc Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận) từ 18-24 tháng tù. Phạm Duy Cường (cựu Phó trưởng Phòng kinh tế đất, thuộc Chi cục quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận) từ 24-30 tháng tù.
Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận) bị đề nghị từ 24-36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bản luận tội nêu rõ, các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn công tác tại UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận; đều có quá trình rèn luyện, phấn đấu, được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đối với từng lĩnh vực mình công tác. Đáng lẽ các bị cáo phải là những người tiên phong, đi đầu, nắm vững và tuân thủ pháp luật để tham mưu đề xuất về từng lĩnh vực chuyên môn nhằm đẩy mạnh sự phát triển kinh tế cho địa phương cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Trái lại, các bị cáo đã thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đất đai, áp dụng giá khởi điểm để giao đất sai quy định tại Điều 108 - Luật Đất đai dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây dư luận xấu cho xã hội, mất niềm tin đối với nhân dân.
Việc đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo thể hiện sự kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm của Đảng và Nhà nước, cũng như của toàn xã hội, đặc biệt là tội phạm về kinh tế và chức vụ. Pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai, dù ở cương vị nào, nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định, qua đó để củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Đại diện Viện Kiểm sát đã cân nhắc việc Bình Thuận là một tỉnh nghèo, do vậy việc thu hút các nhà đầu tư để phát triển kinh tế là chủ trương đúng đắn được nhân dân ủng hộ. Về thực trạng 3 lô đất 18, 19, 20 vốn là khu đất nghĩa địa có nhiều mồ mả, khi UBND tỉnh có chủ trương cho đấu giá, mặc dù đã được giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả nhưng vẫn còn đó những dấu tích. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá đã thông báo đấu giá 6 lần trong 3 năm (2013 - 2015) nhưng vẫn không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký tham gia đăng ký mua hồ sơ đấu giá. Việc UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành công tác đấu giá quyền sử dụng đất thu ngân sách năm 2016 đạt 80 tỷ đồng, năm 2017 là 50 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những áp lực đối với Sở Tài nguyên và Môi trường thời điểm đó.
Do vậy, ngày 16/1/2017, khi Công ty Cổ phần Tân Việt Phát có đơn xin giao đất không thông qua đấu giá các bị cáo đã tham mưu đề xuất và quyết định giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá đối với 3 lô đất 18,19,20; áp giá đất thực hiện giao đất theo Quyết định số 2423 ngày 4/10/2013 trái với quy định tại Điều 108 - Luật Đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.
Công tố viên xác định, quá trình diễn ra phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, phạm tội không có động cơ mục đích gì khác ngoài việc mong muốn tạo nguồn thu cho tỉnh, mong muốn đạt được chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước. Các bị cáo không có mục đích tư lợi cá nhân cũng như tạo mối quan hệ để có tác động từ phía doanh nghiệp. Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét lưu tâm khi quyết định trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo.