Cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp với đồ chơi gỗ 'Made in Vietnam'

Nhận thấy tiềm năng lớn của ngành sản xuất đồ chơi gỗ cho trẻ em, hai sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt tay vào nghiên cứu và làm chủ quy trình sản xuất loại đồ chơi này, nhằm cạnh tranh với các sản phẩm ngoại đang làm mưa làm gió trên thị trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung xuất khẩu, startrup Việt lại mong muốn có chỗ đứng tại thị trường trong nước, bằng vốn văn hóa và công nghệ của người Việt.

Đi tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp Việt

Ngay từ khi đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất - hai cựu sinh viên khóa 57 đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh. Khi trò chuyện với nhiều cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con cái, họ nhận thấy rằng, 2 yếu tố: tính giáo dục và sự an toàn với sức khỏe cho trẻ em được đặt lên hàng đầu.

Phạm Công Nhất và Phạm Vĩnh Hải – hai nhà đồng sáng lập HUCUCO.

Phạm Công Nhất và Phạm Vĩnh Hải – hai nhà đồng sáng lập HUCUCO.

“Có tiêu chí rõ ràng, nhưng vì yếu tố giá, nhiều phụ huynh phải đánh đổi, lựa chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận an toàn. Điều đó thôi thúc chúng tôi bắt tay nghiên cứu thị trường đầy tiềm năng này”, Phạm Vĩnh Hải – người khởi xướng startup cho biết.

Theo Báo cáo của Statista năm 2024, doanh thu của thị trường đồ chơi nhựa và đồ chơi khác dự kiến đạt 142,50 triệu USD vào năm 2024. Doanh thu dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2024-2029) là 11,64%, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến đạt 247,10 triệu USD vào năm 2029. Vấn đề nằm ở chỗ, hơn 100 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt Nam đang hoạt động trên thị trường được đánh giá chỉ tập trung vào xuất khẩu, và đang để ngỏ thị trường trong nước, cho các thương hiệu nước ngoài. Điều đó trở thành động lực lớn cho 2 cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội khi sáng lập thương hiệu HUCUCO. Mong muốn của họ là tạo ra các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh ‘made in Vietnam’. Trong đó, các sản phẩm sẽ tập trung vào 2 điểm chính: phù hợp với văn hóa bản địa; sử dụng nguồn nguyên liệu và công nghệ thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho trẻ em khi sử dụng.

Những nhà sáng lập xác định vừa phải nghiên cứu về nhu cầu thị hiếu của người dùng, lại vừa phải tìm hiểu về những nhà sản xuất đang có trên thị trường cũng như các nhà sản xuất trên thế giới. Trong 2 năm, họ gặp gỡ nhiều phụ huynh để hiểu hơn cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ, tâm lý trẻ em qua từng độ tuổi và các phân khúc khách hàng trên thị trường. Điều này được xem là yếu tố quyết định việc xác định thị phần mà HUCUCO đặt chân vào.

“Phụ huynh có xu hướng đầu tư vào đồ chơi trí tuệ, giúp phát triển năng lực của trẻ như cờ trí nhớ, cờ vua hay đồ chơi học chữ số và phép tính. Trẻ có xu hướng thay đồ chơi nhanh, thường chán sau 1-3 tháng, nên phụ huynh cũng ưu tiên sản phẩm có giá cả hợp với túi tiền và sẵn sàng đầu tư nhiều bộ đồ chơi cùng một thời điểm cho con” – Phạm Công Nhất, nhà đồng sáng lập của HUCUCO chia sẻ.

HUCUCO tập trung vào các sản phẩm đồ chơi giáo dục được thiết kế và tối ưu cho từng lứa tuổi phát triển, đặc biệt là giai đoạn từ 0-3 tuổi - giai đoạn trẻ học hỏi và tiếp thu nhanh nhất. Ở giai đoạn này, các phụ huynh được khuyến nghị mua các sản phẩm theo danh mục phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất như đồ chơi gỗ tập cầm nắm đồ vật, nhận biết hình khối, màu sắc cơ bản đến các trò rèn luyện tư duy như ghép hình, giải đố. Các sản phẩm của HUCUCO đều đảm bảo các chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn từ quá trình sản xuất đến sản phẩm hoàn thiện.

Trong sản xuất, việc làm chủ được hệ thống máy móc, dây chuyền và nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ gồm gỗ và sơn là yếu tố quyết định thành công của startup. Hai nhà sáng lập quyết tâm tìm đến các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước để tìm hiểu.

Phạm Vĩnh Hải kể lại: “Không dễ để tiếp cận, vì mỗi doanh nghiệp đều có quy trình và hệ thống máy móc riêng. Chúng tôi dành một năm rong ruổi khắp các nhà máy, gõ cửa từng đơn vị cung ứng để nắm được quy trình sản xuất từ các bước nhỏ nhất. Với kiến thức học được tại trường, chúng tôi đã tối ưu, cải tiến từng bộ phận máy để phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước”.

Mang sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế

Theo PGS. TS Vũ Đình Quý - Phó Trưởng khoa Cơ khí động lực, Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội, các startup lựa chọn ngành sản xuất hướng đến trẻ em là một sự lựa chọn không dễ dàng, bởi hệ sinh thái sản xuất trong nước còn nhiều hạn chế. Đơn vị sản xuất sẽ cần nhiều thời gian, công sức và tài chính để tối ưu hóa quy trình sản xuất, làm chủ được công nghệ.

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ. Cụ thể, nhóm đã chế tạo thành công máy chà nhám tự động gia công nhẵn mịn các góc và bề mặt gỗ, giúp tăng năng suất, tiết kiệm điện so với máy chà nhám bán tự động của các đơn vị sản xuất khác.

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đồng thời tăng màu sắc, độ hoàn thiện của sản phẩm và tiết kiệm vật tư, HUCUCO tự phát triển hệ thống xử lý bụi sơn – sử dụng máy bơm nước, quạt hút và thùng phi tự chế. Trong quá trình sơn đồ chơi, quạt sẽ hoạt động để hút bụi sơn vào hệ thống ‘thác nước’ chảy liên tục. Nhờ vậy, bụi sơn không bị thải ra môi trường – giảm thiểu 80% bụi sơn so với phương pháp sơn truyền thống.

Dây chuyền sản xuất đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Dây chuyền sản xuất đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Đại diện HUCUCO khẳng định liên tục nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... Nguồn nguyên liệu chính là gỗ cũng được đơn vị lựa chọn dòng gỗ thông nhập khẩu – chứa tinh dầu có thể chống mối mọt mà không cần tẩm ướp hóa chất. Thời gian tới, đội ngũ phát triển sản phẩm của HUCUCO hướng tới sử dụng nguyên liệu từ gỗ, tre trong nước để đảm bảo chất lượng và giá thành phù hợp với mức thu nhập bình quân của người Việt.

Sau 5 năm được cầm trên tay các sản phẩm đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng là điều đáng nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp của những nhà sáng lập. Hiện, HUCUCO đạt được 2 chứng nhận về quy trình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn: ISO9001:2015 và các sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: QCVN3:2019/BKHCN.

Về định hướng phát triển thương hiệu trong thời gian tới, Công Nhất cho biết: “Hiện tại, việc tập trung vào làm chủ công nghệ sản xuất khiến đơn vị chưa có sự bứt phá về doanh thu, nhưng tôi kỳ vọng vào con đường mà chúng tôi đã lựa chọn. HUCUCO tập trung phát triển các sản phẩm đồ chơi giáo dục thông minh, đồ chơi dân gian Việt Nam để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới thị trường quốc tế”.

“Bắt đầu từ phòng trọ 20m2 đến nhà xưởng 100m2 và hiện tại là nhà máy quy mô 700m2 là những chặng đường khởi nghiệp đáng nhớ của chúng tôi. Điều khiến đội ngũ sáng lập HUCUCO vui nhất là nhà máy hiện tại được đặt tại Hải Phòng – quê hương của tôi và Vĩnh Hải, mong muốn của chúng tôi là tạo thêm việc làm cho người lao động và góp phần phát triển kinh tế địa phương”, Nhất chia sẻ thêm.

Trải qua 5 năm tìm tòi và phát triển, cùng sự trợ giúp của các bạn cùng khóa và các thầy cô giáo trường Đại học Bách khoa Hà Nội, những sản phẩm đồ chơi gỗ đầy tâm huyết của nhóm bạn trẻ đã xuất hiện trên kệ của các nhà sách, điểm trường và sàn thương mại điện tử với nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Một thương hiệu đồ chơi gỗ hoàn toàn “Made in Viet Nam” đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng nỗ lực của những người trẻ mê sản xuất.

Tuấn Anh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/cuu-sinh-vien-bach-khoa-khoi-nghiep-voi-do-choi-go-made-in-vietnam-i744730/