Cựu Tổng giám đốc Công ty Đường cao tốc Việt Nam thừa nhận trách nhiệm

Ngày 25-6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Theo đó, 10 bị cáo kháng cáo do đã bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm hồi tháng 10-2023 về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.

Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Tuấn Anh nhận án sơ thẩm 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa phúc thẩm.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa phúc thẩm.

Chín bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, Giám đốc ban điều hành, Giám đốc chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường. Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, các nhà thầu là bên có trách nhiệm thi công công trình, tạo ra sản phẩm theo hợp đồng với chủ đầu tư; tư vấn giám sát và chủ đầu tư có lỗi trong quản lý hợp đồng giám sát thi công, cũng không làm giảm đi trách nhiệm của nhà thầu với chất lượng công trình…

Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm xét thấy trách nhiệm đầu tiên thuộc các bị cáo của nhà thầu thi công, sau đó là các bị cáo thuộc tư vấn giám sát, cuối cùng là các bị cáo khác (chủ đầu tư VEC và Ban quản lý dự án, thuộc VEC).

Trong phần thủ tục, một số luật sư cho rằng cần có mặt giám định viên, tư vấn giám sát. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng nội dung kết luận giám định đã có trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người trên cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa. Do đó, HĐXX tiếp tục xét xử các bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Mai Tuấn Anh vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Theo trình bày của cựu Tổng giám đốc VEC, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội và bị cáo Tuấn Anh nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót này. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn Anh cũng mong HĐXX xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại” mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu Tổng giám đốc VEC cho biết về mặt kỹ thuật, tuyến đường được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế. Tuy nhiên bị cáo cũng thừa nhận sau khi đi vào khai thác, có xuất hiện hư hỏng, có ổ voi, ổ gà nhưng chỉ là cục bộ khoảng 70m2 trên toàn bộ tuyến đường.

Bị cáo Mai Tuấn Anh nói rằng vấn đề chất lượng tuyến đường có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về mặt chủ quan, có thể do chất lượng công trình; về mặt khách quan có thể là do tác động thời tiết, xe cộ đi lại trong thời gian dài. Các công trình đều phải bảo hành, bảo trì là bình thường.

Ngoài ra, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng mong tòa án xem xét các tài liệu, các văn bản mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới về công tác kiểm tra, cùng các tình tiết giảm nhẹ khác, như gia đình có công với cách mạng, vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cuu-tong-giam-doc-cong-ty-duong-cao-toc-viet-nam-thua-nhan-trach-nhiem-post580806.antd