Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại buông lời chê sân bay Mỹ
Nhiều người thắc mắc lần cuối cùng Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân đến sân bay Mỹ là lúc nào, khi ông toàn sử dụng chuyên cơ riêng.
Theo The Independent, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục chê các sân bay Mỹ là "bẩn và đông đúc" sau khi bay đến bang Texas trên chiếc chuyên cơ Trump Force One mới được sửa chữa.
Phát biểu tại một cuộc tuần hành "Cứu nước Mỹ" ở TP Robstown vào tối 22-10 (giờ địa phương), ông Donald Trump phàn nàn rằng "các sân bay từng rất sang trọng của Mỹ giờ là một mớ hỗn độn bẩn thỉu và đông đúc".
"Bạn ngồi và đợi hàng giờ, sau đó được thông báo rằng chuyến bay bị hoãn và họ không biết khi nào máy bay sẽ cất cánh. Giá vé tăng gấp ba lần, không có phi công lái máy bay, không có kiểm soát không lưu đủ điều kiện và họ không biết mình đang làm gì" - ông Trump nói.
Đây gần như là nguyên văn những gì ông Trump đã nói tại một cuộc tuần hành khác ở Michigan vào đầu tháng này.
Những người dùng Twitter đã nhanh chóng đặt câu hỏi về lần cuối cùng ông Trump đặt chân đến một sân bay ở Mỹ, vì ông chỉ bay bằng chuyên cơ riêng.
Cựu Tổng thống Mỹ bay từ Palm Beach đến Texas vào hôm 22-10 trên chiếc Boeing 757 cá nhân. Chiếc máy bay này đã không còn hoạt động trong nhiều năm vừa được sửa lại. Kinh phí sửa chữa được cho là do nhiều người ủng hộ và mong muốn ông quay trở lại chính trường tài trợ.
Những lời phàn nàn của ông Trump về các sân bay của Mỹ không phải là không có cơ sở, vì nước Mỹ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu phi công sau khi ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19.
Trong thời gian đại dịch, nhiều hãng hàng không đã cho nhân viên nghỉ hưu sớm hoặc bồi thường hợp đồng với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Theo báo cáo của Hãng hàng không Delta (Mỹ), có khoảng 17.000 nhân viên, chiếm 20% lực lượng lao động của hãng này, đã chấp nhận lời đề nghị.
Nhiều phi công trong độ tuổi nghỉ hưu đã rời ngành vào thời điểm mà chương trình đào tạo phi công vẫn còn hạn chế.
Vào giữa tháng 9, công ty tư vấn Oliver Wyman (Mỹ) ước tính ngành hàng không đang thiếu hụt khoảng 8.000 phi công, tương đương 11% tổng lực lượng lao động. Các nhà phân tích dự đoán sự thiếu hụt có thể lên tới con số 30.000 phi công vào năm 2025.
Giống như ở châu Âu, các sân bay của Mỹ đã rất khó khăn trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách vào mùa xuân năm 2022, khi nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế.
Dữ liệu gần đây từ website theo dõi các chuyến bay Flightaware cho thấy sân bay quốc tế Chicago Midway là sân bay bị chậm chuyến nhiều nhất trong mùa hè năm 2022, với 37,7% tổng số chuyến bay bị hoãn.
Tiếp theo là Baltimore/Washington International với 32,5% các chuyến bay bị hoãn và sân bay quốc tế Orlando với 32,2%.
Trong khi đó, sân bay quốc tế Newark Liberty của New Jersey có nhiều chuyến bay bị hủy nhất trong mùa hè này với 6,7% trong tổng lịch trình.