Đa dạng du lịch mùa thu đông
Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm vẫn được xem là mùa thấp điểm của du lịch. Để thu hút khách những tháng cuối năm, các địa phương, doanh nghiệp đã tận dụng tối đa lợi thế, đặc trưng vùng miền để mang đến những sản phẩm du lịch thu đông ấn tượng, thu hút du khách.
Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử là một trong những đơn vị có điều kiện thuận lợi để thu hút du khách 4 mùa, kể cả vào dịp thu đông. Khu nghỉ dưỡng sở hữu các công trình độc đáo, mang bản sắc riêng, đem đến cảm giác thư giãn, yên bình cho du khách. Không chỉ là điểm đến tâm linh gắn với Khu di tích danh thắng Yên Tử, Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử còn chủ động phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được du khách yêu thích, như: Ngâm chân thảo dược sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa; các lớp yoga và thiền (thiền trầm, thiền trăng, ngâm chú tiếng Phạn…); sản phẩm trị liệu tinh thần, cảm xúc.
Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Sau dịch Covid-19, tỷ lệ lấp đầy phòng của Khu nghỉ dưỡng luôn đạt 50-60%, dịp cuối tuần là 90%. Vào dịp thu đông, tỷ lệ đặt phòng vẫn duy trì ở mức tương đương hoặc chỉ thấp hơn khoảng 10%. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các lớp thiền chuyên sâu, chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ spa, đưa vào thực đơn dinh dưỡng đặc thù. Đồng thời liên kết với các hãng lữ hành để chào bán sản phẩm đến du khách.
Bên cạnh đó, dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long cũng là một lựa chọn ưa thích của du khách. Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, cho biết: Chúng tôi tự tin về du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long kể cả trong mùa thu đông. Không chỉ khai thác dòng khách quốc tế, chúng tôi đang hướng đến nhóm khách khu vực phía Nam có thói quen, sở thích đi du lịch nhiều lần trong năm (kể cả mùa thấp điểm) và muốn trải nghiệm cái lạnh ở miền Bắc. Do đó, đây là thời điểm hoàn hảo để trải nghiệm du thuyền khi lượng khách không quá đông, mức giá kích cầu tốt. Đặc biệt, du thuyền lại là tour khép kín, có thể đảm bảo tốt an toàn trong việc phòng chống dịch nên rất được lòng du khách.
Thực tế, sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã linh động và có những bước chuyển mình để thích ứng, khai thác tối đa tài nguyên thiên nhiên và điều kiện hạ tầng sẵn có để phát triển mạnh mẽ du lịch 4 mùa. Đồng thời, phát triển song song dòng khách quốc tế truyền thống của mùa thu đông và khách nội địa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút du khách.
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Trong những tháng cuối năm, Quảng Ninh sẽ phát triển các nhóm sự kiện du lịch trọng điểm, gồm: Du lịch biển - Hạ Long mờ ảo trong sương, tổ chức tháng du lịch tâm linh; các sự kiện đặc sắc mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh... Không chỉ vậy, lợi thế đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đưa vào khai thác từ 1/9 đã mở ra cơ hội phát triển du lịch mạnh mẽ cho các địa phương miền Đông của tỉnh, nhất là TP Móng Cái, đưa địa phương này trở thành điểm đến hấp dẫn ngay cả trong dịp thu đông.
Tổng khách du lịch 8 tháng ước đạt 8,2 triệu lượt khách (tăng gần 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021). Tổng thu từ khách du lịch 8 tháng đạt gần 17.600 tỷ đồng (tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2021).
Điển hình như TX Đông Triều, sở hữu 129 di tích và danh thắng, thị xã xác định con đường phát triển văn hóa - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với 3 định hướng là: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm. Trong đó, xây dựng các sản phẩm du lịch 4 mùa, như: Hoạt động trải nghiệm cho du khách tại cơ sở sản xuất gốm sứ mỹ nghệ, các khu vui chơi giải trí tại khu vực Mạo Khê, khu du lịch Quảng Ninh Gate, các điểm du lịch sinh thái vườn đồi, du lịch trải nghiệm. Hiện nay, Công ty CP Sân golf Silk Path đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư sân golf Đông Triều 27 lỗ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ khoảng 800 khách/ngày, mở ra một loại hình du lịch mới trên địa bàn thị xã để thu hút du khách trong nước và quốc tế...
Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn chú trọng đến phát triển dòng khách MICE (du lịch hội thảo) với số lượng đông, chi tiêu cao và không phụ thuộc vào mùa vụ. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch MICE vì sở hữu chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo. Ngoài ra, với lợi thế vượt bậc về hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế được phát triển đồng bộ, kết nối những trung tâm kinh tế lớn của Quảng Ninh. Để thu hút dòng khách này, chính quyền tỉnh cần có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú quy mô lớn, tăng sức cạnh tranh so với các địa phương khác.
Bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh khách sạn FLC Hạ Long, cho biết: FLC hiện có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với view đẹp bậc nhất Hạ Long, sở hữu 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long. Đơn vị cũng đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với các sản phẩm đa dạng. Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE. Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền. Qua đó, tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho du khách, tăng khả năng cạnh tranh với các địa phương khác.
Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/396/137451/da-dang-du-lich-mua-thu-dong