Đa dạng sản phẩm chống nắng ngày hè

Khách hàng mua áo chống nắng tại một điểm bán ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng kính mát, áo chống nắng… của người dân tăng cao. Mặt hàng này cũng ngày càng có nhiều mẫu mã, chất lượng tốt, đáp ứng thị hiếu người dùng.

Chất lượng, mẫu mã đẹp

Tại các cửa hiệu thời trang, nhiều loại áo khoác đi nắng được bày bán; kiểu dáng, chất liệu vải tương thích với giá tiền. Áo khoác nam, nữ (mẫu ngắn) vải mỏng/dày tùy loại có giá dao động từ 160.000-500.000 đồng/áo. Riêng áo chống nắng dáng dài, phủ qua gối dành cho nữ có giá tầm 320.000-650.000 đồng/áo. Áo chống nắng trẻ em có giá từ 170.000-350.000 đồng/áo. Đa số các loại áo chống nắng bán trên thị trường đều có mũ trùm đầu, tay dài, chất vải thun, cotton Nhật hay kaki, phù hợp với tiết trời mùa hè nắng gắt. Chị Lê Thị Bích Thùy, chủ điểm bán phụ kiện chống nắng Thùy Store (phường 4, TP Tuy Hòa), chia sẻ: Mùa hè năm nay, đa số người tiêu dùng chọn áo chống nắng 1 màu đơn giản, áo may bằng chất liệu vải mỏng, nhẹ, trùm đầu, có thể thấm hút mồ hôi tối ưu. Nổi bật là các mẫu được thiết kế kèm mũ vành to, cứng, có thể che hết phía sau 2 vành tai, giúp người mặc có cảm giác mát mẻ, thoải mái khi ra đường.

Ngoài áo chống nắng, các phụ kiện khác như mũ tròn vành cỡ lớn dành cho phái nữ, kem chống nắng, khẩu trang, găng tay, tất chân… cũng đã và đang được các cửa tiệm bán rất chạy vào thời điểm này. Theo nhận định của các chủ điểm bán, vì thời tiết nắng gắt nên các mẫu khẩu trang chất vải lanh, thun, trùm kín đầu, có vành mũ phía trước được chọn mua nhiều nhất; các mẫu khẩu trang nhỏ, gọn chỉ phù hợp với nam giới. Riêng găng tay thì đa số khách hàng chuộng mẫu ngắn, che qua khủy tay, bằng chất liệu vải có độ co giãn để thuận tiện mỗi khi lái xe, cầm, nắm vật dụng. Đối với tất chân thì hiện các mẫu tất nam, nữ bằng thun cotton, cao cổ, chứa hoạt tính chống nắng đang chiếm lĩnh thị trường… Nhìn chung, giá cho mỗi sản phẩm trên dao động từ 12.000-130.000 đồng.

Những ngày nắng nóng, mắt kính cũng được xem là phụ kiện không thể thiếu đối với nhiều người mỗi khi ra đường. Không chỉ có công dụng che nắng, làm mát, bảo vệ mắt, hạn chế các tật về mắt, kính mát còn là phụ kiện thời trang đang “được lòng” của đông đảo người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Thiện, chủ cửa hàng mắt kính Thiện An (phường 3, TP Tuy Hòa), cho biết: Chúng tôi có hơn 40 dòng mắt kính trong nước và nhập khẩu. Chỉ tính từ đầu tháng 6 đến nay, nhu cầu tăng cao, chúng tôi có thể bán 15-20 sản phẩm mỗi ngày. Phổ biến nhất hiện nay là kính mát của các thương hiệu Boss, Police, Prada, Looksy, RayBan, Gucci, Dior… Trong số các dòng kính được bán trên thị trường, kính mát với tông màu trầm như nâu, đen, trà, rêu đậm… luôn đắt hàng trong mùa hè bởi có thể giảm độ nóng và phù hợp với nhiều lứa tuổi. So với mọi năm, thị trường kính mát năm nay đặc biệt hơn với các dòng có gọng nhỏ, dẻo, ít bị trầy xước. Phần lớn người mua chọn kính có độ phân cực (chống lóe), chống tia UV, đeo nhẹ và khả năng bảo vệ mắt cao, giá từ 200.000 đồng trở lên.

Lưu ý hàng giả, nhái

Áo chống nắng có chất liệu vải na ná nhau nhưng giá tiền khá chênh lệch; kính mát mẫu đẹp, thuộc thương hiệu có tiếng nhưng giá rẻ… là những vấn đề trường trực đối với người tiêu dùng khi mua sản phẩm phụ kiện chống nắng. Bà Nguyễn Lê Vy ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Người tiêu dùng so sánh giữa các mẫu áo chống nắng đã thấy khó, chưa tính đến những sản phẩm khác. Có hôm tôi vào cửa hiệu này mua áo chống nắng giá 375.000 đồng, nhưng hôm sau đến chỗ khác giá chỉ 160.000 đồng. Nếu chỉ lướt qua mà không xem kỹ thì người mua khó nhận định thương hiệu, vì giữa 2 chiếc áo có nhiều điểm khác nhau như chất vải, đường may, kiểu dáng, đơn vị sản xuất.

Theo đại diện một số điểm bán, sản phẩm chống nắng cũng như các mặt hàng thời trang khác luôn có sự thay đổi liên tục về mẫu mã và có nhiều phân khúc tùy thuộc vào giá cả, chất lượng. Mặt hàng này cũng có rất nhiều nguồn cung, có hàng xách tay từ nước ngoài về, hàng nhập khẩu chính thức của các doanh nghiệp uy tín, hàng trôi nổi... Song vấn đề quan trọng hơn hết là tùy vào người tiêu dùng, bởi đa phần người mua căn cứ vào nhu cầu, túi tiền để mua hàng, chỉ số ít quan tâm đến thương hiệu; trong khi chất lượng, thương hiệu hàng hóa luôn đi đôi với giá bán.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ nhu cầu của thị trường, các mặt hàng chống nắng ngày càng có nhiều cơ sở phân phối, cung ứng khác nhau. Nếu không nắm bắt thông tin sản phẩm, thương hiệu, người mua rất dễ nhầm lẫn hàng giả, nhái với hàng thật. Các sản phẩm thật, có thương hiệu rõ ràng thường phải có tem chống giả, thẻ bảo hành… Người tiêu dùng nên tham khảo thông tin sản phẩm, kiểm tra chất lượng trước khi có ý định mua, nhằm tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng.

Trong những đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, tịch thu, xử lý một số trường hợp phân phối hàng chống nắng giả, nhái, không có hóa đơn chứng từ. Cùng với đó, các trang bán hàng qua mạng đang gia tăng giới thiệu, cung cấp nhiều loại hàng nhưng chưa thể kiểm tra thủ tục, điều kiện kinh doanh, chất lượng hàng hóa. Vì vậy, người tiêu dùng nên đến các điểm bán tin cậy, không chọn hàng quá rẻ tiền và yêu cầu người bán cung cấp thông tin sản phẩm trước khi mua.

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

VÕ PHÊ

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/258232/da-dang-san-pham-chong-nang-ngay-he.html