Đa dạng sản phẩm, mở rộng không gian, dẫn dắt thị trường
Tối 30.5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề 'Trải nghiệm Hà Nội 2025'.

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025
Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nghệ nhân và các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô.
Quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á
Phát biểu tại chương trình khai mạc với chủ đề “Âm sắc Hà Nội”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhấn mạnh: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, Hà Nội xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính lan tỏa lớn, là một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”.
“Với quan điểm lấy du khách làm trung tâm, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới và đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng một Thủ đô đáng sống, sáng tạo, thân thiện - điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á và thế giới”, bà Giang nói.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón khoảng 12,77 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 51.900 tỉ đồng, tăng 14,1%.
Dự kiến, trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội sẽ đón khoảng 15,55 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt, tăng 21,8%; khách nội địa đạt 11,9 triệu lượt, tăng 9%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 62.299 tỉ đồng, tăng 14,6%.
Những con số ấn tượng này một lần nữa khẳng định vai trò trung tâm du lịch lớn của cả nước và Hà Nội đang không ngừng nỗ lực để định vị trên bản đồ du lịch thế giới như một điểm đến hội tụ văn hóa, sáng tạo, thân thiện và phát triển bền vững.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc
Lễ hội quy mô lớn, quảng bá toàn diện sản phẩm du lịch Thủ đô
Là sự kiện xúc tiến du lịch thường niên lớn nhất của thành phố, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 có quy mô 150 gian hàng, quy tụ các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu, các địa phương trong cả nước và tổ chức quốc tế.
Chương trình không chỉ quảng bá hình ảnh Thủ đô mà còn mở rộng không gian trải nghiệm đến từng góc phố, làng quê - nơi lưu giữ những tinh hoa văn hóa Hà Nội.
Các không gian trưng bày tại lễ hội được thiết kế phong phú, hấp dẫn: Không gian “Điểm đến Hà Nội” giới thiệu mô hình, tiểu cảnh của các điểm du lịch nổi bật; trải nghiệm công nghệ số như VR360, 3D Mapping.
Không gian kết nối doanh nghiệp lữ hành - khách sạn; khu ẩm thực truyền thống và sáng tạo; không gian thể thao cao cấp như golf, pickleball; khu làng nghề và trình diễn nghệ thuật thủ công…
Lễ hội còn có khu vực tư vấn tour ưu đãi, tọa đàm phát triển du lịch Halal, khảo sát điểm đến Ba Vì… thể hiện rõ định hướng chuyên nghiệp hóa, quốc tế hóa và mở rộng thị trường du lịch Hà Nội.

Không gian trải nghiệm hấp dẫn khách trong và ngoài nước
Không gian trải nghiệm không còn gói gọn ở trung tâm
Một điểm nhấn quan trọng của Lễ hội năm nay là sự tham gia tích cực của các quận, huyện trên toàn thành phố. Từ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hà Đông, đến các huyện vùng ven như: Mỹ Đức, Quốc Oai, Phú Xuyên, Gia Lâm… tất cả cùng đồng hành quảng bá sản phẩm đặc trưng, góp phần làm phong phú “bản đồ du lịch Hà Nội”.
UBND quận Ba Đình giới thiệu nghệ thuật đúc đồng Ngũ Xã và đặc sản bánh cốm Hàng Than. Các trung tâm di sản như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di sản Thăng Long - Hà Nội, chùa Hương (Mỹ Đức) cũng tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm.
Sự tham gia đồng bộ của các địa phương đã khẳng định bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển du lịch Hà Nội theo hướng phân bố đồng đều không gian, không chỉ tập trung ở khu vực nội đô lịch sử mà mở rộng ra các vùng ven với tiềm năng lớn về sinh thái, tâm linh, nông nghiệp.

Các đơn vị du lịch lớn tham gia và đồng hành cùng Lễ hội Du lịch Hà Nội
Hà Nội khẳng định vị thế là trung tâm dẫn dắt du lịch cả nước
Không chỉ quảng bá cho chính mình, Lễ hội Du lịch Hà Nội còn là điểm kết nối, hỗ trợ quảng bá du lịch cho các tỉnh thành: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh… góp phần thúc đẩy liên kết vùng, lan tỏa thương hiệu du lịch Việt.
Sự kiện có sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức như: Thành đoàn Hà Nội, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam, các nhà thiết kế thời trang và nghệ nhân nổi tiếng.
Các doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Du lịch Hà Nội, Best Price Travel, các khu điểm du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú giới thiệu sản phẩm mới, tung ra nhiều gói ưu đãi, kích cầu hấp dẫn.
Sau lễ khai mạc tối 30.5, Lễ hội tiếp tục với chuỗi hoạt động sôi động kéo dài đến hết ngày 1.6:
- Ngày 31.5: Đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Hà Nội; Fashion Show “Di sản Hà Nội” vào buổi tối tại Hoàng thành Thăng Long.
- Ngày 1.6: Tọa đàm “Tổ chức hoạt động đón tiếp khách du lịch Hồi giáo tại Hà Nội”, mở hướng tiếp cận thị trường Halal đầy tiềm năng.
Trong suốt 3 ngày diễn ra sự kiện (30.5 - 1.6): Du khách có thể trải nghiệm các hoạt động văn hóa, ẩm thực, du lịch đa dạng tại khuôn viên Hoàng thành Thăng Long.