Đã giải mã được phương thức xây dựng các kim tự tháp khổng lồ tại Ai Cập
Các nhà khảo cổ học tại Cairo mới đây đã phát hiện ra một con dốc cổ có niên đại 4.500 năm nằm gần Đại kim tự tháp GIza và cho rằng đây chính là điểm mấu chốt bí mặt giúp người cổ đại với các dụng cụ thô sơ có thể tạo nên những kim tự tháp khổng lồ.
Cho tới hiện nay, triều đại của Pharaoh Khufu không còn có thể lưu lại quá nhiều chứng tích lịch sử. Tuy nhiên, Kim tự tháp Ai Cập đồ sộ nhất là Đại kim tự tháp Khufu hay còn có tên khác là Đại kim tự tháp Giza lại vẫn luôn tồn tại một cách khá hoàn hảo như một chứng tích cho sự tổn tại và phát triển của nền văn hóa cổ xưa này. Và chính cấu trúc vĩ đại của đại kim tự tháp này đã khiên các nhà khoa học ở thế giới hiện đại luôn thường trực câu hỏi: "Làm thế nào để người Ai Cập cổ đại xây dựng được Đại kim tự tháp này"?.
Tuy nhiên, manh mối mới được các nhà khảo cổ học phát hiện đang khiến giới khoa học khảo cổ khá phấn khích vì cho rằng đây có thể là điểm mấu chốt giải mã cho việc tạo ra các công trình vĩ đại chỉ với các công cụ hỗ trợ thô sơ. Đó chính là một “hệ thống” đường dẫn được thiết kế theo dạng sườn dốc, bên dưới có nhiều lỗ hổng, được phát hiện ở khu vực mỏ đá Hatnub, một mỏ đá cổ nằm ở khu vực sa mạc phía Đông Ai Cập.
Theo các nhà khảo cổ đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ Phương Đông (Pháp) ở Cairo và Đại học Liverpool (Anh) hiện đang làm việc tại khu vực phát hiện ra đường dẫn cổ xưa này, có thể đây chính là manh mối quan trọng để làm rõ hơn cách thức người Ai Cập cổ đại có thể vận chuyển được các khối đá khổng lồ để xây Đại kim tự tháp nổi tiếng.
"Hệ thống này bao gồm một đoạn đường nối trung tâm, hai bên sườn dốc có nhiều lỗ hổng. Sau đó người Ai Cập cổ có thể sử dụng một chiếc xe giống như xe trượt tuyết được đặt một khối đá và sau đó được gắn với dây thừng để kéo dần lên trên khỏi mỏ đá trên dốc khoảng 20% và có thể cao hơn. Mỗi đoạn kéo lên, các lỗ hổng có thể sẽ là nơi cắm vật chặn”, Yannis Gourdon, nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm chung tại Hatnub cho biết.
Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng, hệ thống dây thừng gắn liền với chiếc xe trượt tuyết đóng vai trò quan trọng giúp giảm tải, phân tán lực cho người kéo khiến cho nó dễ dàng hơn khi kéo xe trượt lên dốc.
Loại hệ thống kéo đá này trước đây chưa bao giờ được phát hiện ở bất cứ nơi nào khác. Bên cạnh đó, trong nghiên cứu về các dấu hiệu công cụ và sự hiện diện của hai chữ khắc cũng dẫn các nhà khảo cổ học nghĩ đến kết luận hệ thống này tồn tại ít nhất tới triều đại của Khufu, người đã cho xây dựng Đại kim Tự Tháp ở Giza.
Hiện tại, các nhà khảo cổ học vẫn đang tiếp tục làm việc với hi vọng sẽ khám phá ra câu trả lời cuối cùng.
Là một trong 7 kỳ quan thế giới, Đại kim tự tháp Giza (còn gọi là kim tự tháp Khufu hay Kheops) được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ 2 – 50 tấn.
Điểm đặc biệt nhất đó là các khối đá được mài nhẵn bề mặt rồi xếp chồng lên nhau lên tới độ cao 146,5m. Chúng được làm hoàn hảo tới mức ngay cả một sợi tóc, một lưỡi dao hay một tờ giấy mỏng cũng không thể lọt được vào khe giữa hai khối đá.