Đà Lạt cấm các phương tiện lưu thông qua đèo Prenn để cưa 15 cây thông
Trong lúc lực lượng chức năng cưa hạ hàng chục cây thông, khắc phục tình trạng sạt lở trên đèo Prenn, xe cộ được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa hoặc tuyến đường ngang qua khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Ngày 2/4, các cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt cấp tốc huy động nhiều người và phương tiện (xe tải, máy cưa…) để cưa hạ 15 cây thông bên mép bờ ta luy dương trên đèo Prenn nhằm hạn chế nguy cơ cây ngã đổ, phòng tránh nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đèo.
Các cây thông này có đường kính từ 30 cm đến hơn 60 cm, cao từ 7 - 18 m, nằm cheo leo bên bờ ta luy dương cao chót vót, tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa bão sắp tới.
Để cưa hạ hàng chục cây thông nói trên, cơ quan chức năng đã tổ chức lực lượng cắm chốt tại phía trước khu du lịch thác Datanla (cách đầu đèo phía trên khoảng 3km) và một chốt khác ở khu vực dưới chân đèo Prenn.
Tất cả các phương tiện tham gia giao thông để ra vào thành phố Đà Lạt được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa hoặc tuyến đường ven khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian cưa 15 cây thông trên đèo Prenn.
Như báo Tiền Phong đã thông tin, sau 2 cơn mưa lớn kéo dài hàng tiếng đồng hồ vào chiều 31/3 và 1/4, đã xảy ra tình trạng sạt lở đất đá tại Km 225 quốc lộ 20, đoạn qua đèo Prenn.
Nhận được tin báo, lãnh đạo thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo lực lượng khắc phục sự cố.
Sau khi tiến hành khảo sát thực trạng toàn tuyến đèo Prenn, lãnh đạo thành phố Đà Lạt đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương cưa hạ 15 cây thông để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đèo Prenn khi mùa mưa bão đang đến gần.
Đèo Prenn dài gần 7,4km, được nâng cấp mở rộng từ 2 lên 4 làn xe vào năm 2023, đưa vào hoạt động trở lại đầu năm nay.
Ngoài một số đoạn đã được xây dựng ta luy bằng kè bê tông cốt thép, nhiều đoạn khác chưa có bờ chắn kiên cố nên nguy cơ sạt lở vẫn hiện hữu tại các mái ta luy dương.
Mặt khác, các chuyên gia về giao thông cho rằng do địa hình khu vực đã bị thay đổi nên sẽ cần thêm thời gian để phần địa chất trên tuyến đèo ổn định trở lại. Hiện thành phố Đà Lạt đã cho cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở tại vị trí trên.
Theo UBND thành phố Đà Lạt, các phương tiện lưu sẽ lưu thông bình thường trở lại trên đèo Prenn sau khi xử lý xong nguy cơ mất an toàn tại vị trí sạt lở.