Đà Nẵng cải tạo vỉa hè tại 59 tuyến đường bằng giải pháp thiết kế mới
Các Ban quản lý dự án thành phố Đà Nẵng đang thực hiện 10 dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang vỉa hè ở 59 tuyến đường với chiều dài khoảng 73km, kinh phí 1.735,5 tỷ đồng
Việc cải tạo đồng bộ vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật của những tuyến đường này, Đà Nẵng hướng đến mang lại mỹ quan đô thị và tạo không gian thông thoáng cho tuyến đường trục chính, trục đường du lịch của thành phố.
Trong thời gian vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã triển khai thí điểm lát gạch vỉa hè theo kết cấu mới tại một số tuyến đường, khu vực như: vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, vỉa hè khu vực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, khu biệt thự số 1 Pasteur và đang triển khai thi công vỉa hè đường Lê Thanh Nghị.
Đối với bó vỉa, kết cấu mới sử dụng thớt trên bó vỉa dạng vát với kết cấu bằng bê tông lắp ghép có lớp tạo nhám chống trơn trượt; trong đó lớp mặt bó vỉa bằng bê tông cường độ cao. Đối với vỉa hè, sử dụng gạch bê tông tự chèn cường độ cao, trên lớp đệm đá mi san gạt tạo phẳng dày 5cm.
Kết cấu mới sử dụng các vật liệu nhằm đảm bảo thoát nước như: đá mi, cát; Đơn vị thi công sử dụng gạch bê tông tự chèn cường độ cao, không bị bong tróc, độ mài mòn thấp. Bề mặt gạch bằng phẳng tránh đọng nước và tạo nhám chống trơn trượt. Gạch sau lát hoàn thiện phải lu lèn bằng máy đầm bàn, đảm bảo các viên gạch sắp xếp lại, tự chèn với nhau và bề mặt vỉa hè bằng phẳng.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, làm việc tại một đơn vị tại số nhà 14, đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng nhận xét: "Việc lát mới vỉa hè đường Phạm Văn Đồng tạo cảnh quan rất đẹp, rất tốt cho thành phố, cho cả tuyến đường Phạm Văn Đồng này. Gạch này cũng không bị trơn, đi lại dễ dàng. Xe cộ lên xuống không bị vỡ".
Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, giải pháp kết cấu gạch vỉa hè nêu trên có một số ưu điểm như: Chi phí đầu tư mức trung bình, kết cấu đơn giản, thi công thuận lợi; Khả năng chịu lực cao, hạn chế gãy vỡ khi xe ô tô lên xuống vỉa hè; Độ bền bề mặt gạch cao, tạo nhám chống trơn trượt. Nước mặt dễ dàng thấm qua vỉa hè xuống nền đất do không có lớp bê tông lót. Qua đó, góp phần thoát nước đô thị, hạn chế quá tải hệ thống thoát nước.
Ngoài việc kiểm tra chất lượng gạch tại phòng thí nghiệm theo quy định, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trường lát gạch đường Phạm Văn Đồng. Cụ thể, cho xe ô tô khách 45 chỗ và xe ô tô tải, trọng lượng 6,4 tấn lên, xuống vỉa hè. Kết quả gạch vỉa hè không bị xê dịch, bong vỡ; cao độ vỉa hè không bị lún, phục hồi nguyên trạng sau khi các phương tiện đi qua; cơ bản đảm bảo an toàn kết cấu gạch vỉa hè và mỹ quan đô thị.