Đà Nẵng: Chủ xe ben cam kết chở hàng dưới thành thùng, tránh quá tải
Tại buổi làm việc với CSGT Đà Nẵng, một chủ xe ben chở vật liệu thường xuyên chạy trên QL14B cam kết sẽ chở hàng dưới thành thùng 10cm.
Sáng 29/5, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn phối hợp các đơn vị chức năng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền, vận động ký cam kết đối với chủ xe, lái xe vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố về chấp hành pháp luật ATGT.
Báo cáo tại buổi tuyên truyền, Trung úy Nguyễn Phú Duy, cán bộ Đội tuyên truyền Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2021 đến nay, số vụ TNGT trên địa bàn thành phố tuy không cao nhưng có dấu hiệu tăng trở lại.
Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là các lỗi thiếu chú ý quan sát, tiếp đó là do việc đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe, sử dụng rượu bia…
Theo Trung úy Duy, thời gian xe chở vật liệu hoạt động, kết thúc một ngày hoạt động cũng là giờ cao điểm, lưu thông rất nhiều phương tiện, do đó các tài xế, chủ xe cần tập trung chú ý hơn trong quá trình lái xe, đặc biệt là các điểm mù của xe.
Đại diện Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo tài xế tuyệt đối chấp hành tốc độ quy định khi lưu thông trên đường, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không thay đổi kích thước thành thùng...
Ông Ngô Văn Thanh, một chủ xe ben chuyên chở đất sét hoạt động trên tuyến QL14B cho biết, thường xuyên yêu cầu tài xế phải chạy đúng tốc độ. Hiện nay chỉ chở vật liệu ngang thùng nguyên bản, tuy nhiên cũng có lúc bị quá tải.
Ông Thanh cam kết trước lực lượng CSGT sẽ cho chở hàng dưới thành thùng 10cm để tránh quá tải.
Thiếu tá Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, lực lượng chức năng rất chia sẻ với áp lực công việc của tài xế, của doanh nghiệp hiện nay, tuy nhiên, tất cả phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT vì sự phát triển chung của thành phố và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, Trung tá Lê Phước Ngãi, Phó trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp mong muốn các đơn vị vận tải trên địa bàn chấp hành tốt các quy định để đảm bảo trật tự ATGT. Doanh nghiệp hoạt động tốt thì đóng góp cho sự phát triển của thành phố nhiều hơn.
Trung tá Lê Phước Ngãi cho biết thêm, đơn vị mới đây cân tải trọng 5 xe chở đá bằng thùng nhưng có đến 4 xe quá tải, dù mức quá tải không cao.
“Lực lượng chức năng tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn nhưng doanh nghiệp cũng phải chấp hành đúng quy định pháp luật, không để xảy ra việc cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải”, Trung tá Ngãi nói.
Ghi nhận vào sáng cùng ngày, trên QL14B không còn tấp nập xe ben chở vật liệu xuôi ngược với thùng hàng có ngọn như những ngày trước. Thay vào đó, những chiếc xe ben chở đất dưới thành thùng.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động trên đường tránh Nam hầm Hải Vân và QL14B cho biết, tại Đà Nẵng không có xe ben nào dám cơi nới thành thùng, chỉ dám chở vật liệu ngang thùng. Tuy nhiên, những ngày qua lực lượng CSGT kiểm tra vẫn có xe chở ngang thùng, quá tải trên 10%.
"Hiện nay, chúng tôi hạ hàng xuống dưới mép thùng để chạy, dù lợi nhuận giảm sâu nhưng vẫn phải hoạt động để có thu nhập, trả lương cho tài xế...", vị đại diện doanh nghiệp này nói.
Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, từ 25/12/2022 đến 27/5/2023, lực lượng chức năng của Phòng xử phạt 214 xe ben vi phạm các lỗi quá khổ, quá tải, rơi vãi, lôi kéo đất ra đường, vi phạm tốc độ…