Đà Nẵng có thêm các sản phẩm du lịch mới, phải thực sự khác biệt để thu hút khách
Đà Nẵng đang tập trung đầu tư khu phi thuế quan, outleft (mua sắm), có thêm các sản phẩm du lịch mới, phải thực sự khác biệt để thu hút khách.
Đó là chia sẻ của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vào ngày 12/2.
Tại buổi làm việc, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết do ảnh hưởng của dịch virus Covid - 19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường khách du lịch. Thống kê trung bình lượng khách giảm từ 10-50% tùy theo thị trường khách du lịch.
Cụ thể, các thị trường khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á giảm từ 20-30%; các khách sạn có công suất phòng khai thác giảm từ 30-40% so với cùng kỳ, một số khách sạn công suất khai thác chỉ còn từ 10-20% và chủ yếu là các khách lẻ.
Các điểm đến du lịch công suất giảm mạnh, từ 30-40% so với cùng kỳ. Công suất khai thác của vận chuyển du lịch cũng giảm mạnh, chỉ còn từ 40-50% và gặp rất nhiều khó khăn trong khi đa số đều có sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng...
Trước tình hình đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất, kiến nghị chính quyền Đà Nẵng thường xuyên cập nhật về tình hình dịch bệnh cho cộng đồng và doanh nghiệp du lịch được biết; kiến nghị các ban, ngành và cả hệ thống chính trị cùng hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn bằng một số chính sách cụ thể như: giảm tiền thuê đất của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong 2 năm, cho phép chậm nộp thuế quý 4-2019…; miễn giảm chi phí vé tham quan ở các khu điểm di tích do thành phố quản lý; thành phố có ý kiến với các hãng hàng không có chính sách linh hoạt cho các công ty lữ hành trong việc được hoàn hoặc dời phí cọc vé máy bay tới các thị trường có ảnh hưởng của dịch…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những kết quả của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua. Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển ngành du lịch của thành phố.
Trước tình hình dịch virus Covid – 19 ảnh hưởng tới du lịch, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh ngành nên có cách xử lý, giải quyết cho phù hợp, tăng cường quản lý khách sạn; ngành du lịch và Hiệp hội phải có chiến dịch quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh an toàn của Đà Nẵng.
"Ngay từ đầu thành phố Đà Nẵng đã rất nghiêm túc, kỹ càng, sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch, không chủ quan. Chúng ta chuẩn bị tốt công tác phòng dịch, chính là cơ sở để nói rằng điểm đến Đà Nẵng an toàn. Song song với việc chuẩn bị, phòng dịch tốt phải nêu được thông điệp Đà Nẵng đang an toàn và kiểm soát phòng dịch tốt. Các doanh nghiệp du lịch bình tĩnh, tiếp tục có hoạt động, xây dựng kế hoạch xúc tiến, chăm sóc khách tốt, tìm kiếm các thị trường khách mới", Bí thư Trương Quang Nghĩa nói và cho biết mục tiêu của thành phố bên cạnh việc tìm kiếm thị trường mới thì cần tìm phân khúc khách hàng khác, có thu nhập cao hơn.
"Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp, coi đây là một cơ hội phải làm, là dịp để cơ cấu lại nguồn khách để có các quyết định cho kịp thời. Mong Hiệp hội tiếp tục nghiên cứu các mô hình ở các nước để có thể phát triển du lịch bền vững, minh bạch…", Bí thư Đà Nẵng chia sẻ.
Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng cho hay, thành phố đang ưu tiên các dự án là các sản phẩm dịch vụ cho ngành du lịch và phải có chỗ cho khách tiêu tiền.
"Đà Nẵng đang tập trung đầu tư khu phi thuế quan, outleft (mua sắm), có thêm các sản phẩm du lịch mới, phải thực sự khác biệt để thu hút khách", Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.