Đà Nẵng đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng phục vụ khách du lịch trên địa bàn
Sáng 12/3, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức họp triển khai đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Tham dự có đại diện các ban ngành liên quan; UBND các quận, huyện, xã, phường và các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ khác, cơ sở đào tạo nghề du lịch…

Quang cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh phổ biến, thông tin về tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, một số yêu cầu về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, Bộ Tiêu chí Văn hóa Du lịch; Hướng dẫn xử lý phòng tránh tình trạng lừa đảo đặt phòng khách sạn qua mạng; tham gia đồng hành cùng các chương trình xúc tiến quảng bá, sự kiện và hoạt động của thành phố…
Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh điểm đến, các đơn vị đã luôn không ngừng nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách, nhất là mang đến những sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, tăng thêm trải nghiệm cho du khách trong và ngoài nước, thu hút khách đến với thành phố.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 835,7 nghìn lượt, tăng 48,3%; khách trong nước 731,8 nghìn lượt, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 4.775 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu tại cuộc họp.
Thời gian tới, Thành phố có nhiều lễ hội, sự kiện lớn, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch; để chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, đảm an ninh, an toàn và chất lượng phục vụ khách du lịch, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn (an toàn dịch vụ, cơ sở vật chất, an toàn thực phẩm), lưu ý các khách sạn có bể bơi, bãi tắm biển phải có nội quy hoạt động, bố trí cứu hộ trực 24/24 trong thời gian hoạt động và thường xuyên cảnh báo khách tắm biển về biến động thời tiết xấu,….
Cùng với đó, đảm bảo chất lượng dịch vụ phải chuyên nghiệp, xanh sạch đẹp, hài lòng, mang lại giá trị trải nghiệm và sự hài lòng cho du khách. Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa dùng 1 lần.
Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng phục vụ về thái độ, kỹ năng phục vụ, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, quy trình đón khách; công khai chính sách kinh doanh, khuyến mãi, đăng ký giá, niêm yết giá; phương án, quy trình xử lý sự cố liên quan đến khách tại cơ sở dịch vụ du lịch…
Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định trong hoạt động kinh doanh. Phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, các đơn vị tham gia Kế hoạch 58/KH-UBND ngày 27/02/2025 về Phát triển Du lịch Đà Nẵng 2025 và Kế hoạch 55/KH-SDL ngày 07/3/2025 về Truyền thông, xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2025; triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch; tham gia chương trình kích cầu du lịch "Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm"; tham gia ủng hộ chủ trương trồng dừa tại các bãi biển để làm đẹp cảnh quan và bảo vệ các bãi biển trên địa bàn thành phố…

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Cuộc họp cũng nghe đại diện các ngành liên quan quán triệt quy định về xử phạt liên quan đến mạo nhận hạng sao, hoạt động không thông báo và không nộp báo cáo thống kê du lịch theo quy định. Phổ biến, quán triệt chính sách thuế đối với cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch; quy định về khai báo lưu trú cho người nước ngoài; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong mùa lễ hội; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ…
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8% so với năm 2023, bằng 135% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 128% so với năm 2019; khách nội địa ước đạt hơn 6,7 triệu lượt, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 141% so với 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 31 ngàn tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2023, bằng 146% so với năm 2019.
Kế hoạch năm 2025: Khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng hơn 17% so với năm 2024; khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng hơn 5% so với năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 phấn đấu đạt hơn 36 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2024./.