Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút dòng vốn chiến lược vào logistics và thương mại tự do
Khu thương mại tự do được kỳ vọng trở thành 'nam châm' hút vốn quốc tế khi Đà Nẵng tung loạt chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ hạ tầng và mở rộng quyền sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài.
Khu thương mại tự do giúp Đà Nẵng tăng sức hút đầu tư quốc tế
Chiều 28/11, thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics, thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia và nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế.
Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho hay, việc sáp nhập không gian hành chính giữa Đà Nẵng và Quảng Nam không chỉ mở rộng quy mô đô thị mà còn tạo ra "không gian phát triển mới", đặc biệt là trục kinh tế phía Đông với diện tích khoảng 4.000 km², được định hướng trở thành cực tăng trưởng mới.

Lãnh đạo Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định Khu TMTD sẽ là động lực tăng trưởng mới của thành phố.
Thành phố đang tính toán hình thành chuỗi đô thị – công nghiệp – logistics dọc hành lang từ sân bay Đà Nẵng đến sân bay Chu Lai, kết hợp cảng biển nước sâu, các khu sản xuất và trung tâm tài chính theo mô hình đô thị cảng hiện đại. Lợi thế về vị trí nằm giữa trục Bắc – Nam và cửa ngõ hành lang kinh tế Đông Tây, được xem là nền tảng để Đà Nẵng trở thành "cửa ngõ biển" cho cả miền Trung – Tây Nguyên.
Lãnh đạo thành phố cho biết, trong bối cảnh hạ tầng hiện tại đã đạt mức độ tương đối đồng bộ với cảng biển, sân bay quốc tế và mạng lưới giao thông kết nối, Đà Nẵng có cơ sở để bước vào giai đoạn "tái cấu trúc không gian kinh tế", chuyển trọng tâm sang công nghiệp công nghệ cao, logistics, thương mại tự do và đổi mới sáng tạo.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, đánh giá Đà Nẵng đang đi đúng hướng khi xem logistics là ngành dịch vụ thiết yếu, giữ vai trò "hỗ trợ và kết nối toàn bộ nền kinh tế".
Với chiến lược phát triển logistics quốc gia đến 2035, tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt, thành phố có thêm cơ sở để thu hút các dòng vốn mới vào hạ tầng, dịch vụ và mô hình thương mại hiện đại.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đánh giá cao vai trò của Đà Nẵng trong chiến lược phát triển logistics quốc gia tại hội nghị.
Ông Hải cũng cho rằng, việc mở rộng địa giới và phát triển mô hình Khu TMTD sẽ giúp Đà Nẵng có "dư địa" để quy hoạch bài bản các khu chức năng, kết nối thẳng với sân bay, cảng biển và cửa khẩu quốc tế, từ đó tăng sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án trung tâm logistics trung chuyển, sản xuất công nghệ cao và tài chính quốc tế.
Ưu đãi mạnh để hút dòng vốn chiến lược
Đáng lưu ý, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, công bố loạt chính sách ưu đãi được đánh giá là mạnh nhất mà thành phố từng đưa ra để thu hút doanh nghiệp vào Khu thương mại tự do.
Với chính sách hiện hành, doanh nghiệp nước ngoài có thể đăng ký hoạt động trong khu mà không cần giấy phép đầu tư. Các thủ tục hải quan được ưu tiên, trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và áp dụng mức thuế ưu tiên 10% trong 15 năm.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, chia sẻ các chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư vào Khu thương mại tự do.
Chuyên gia trong lĩnh vực AI và bán dẫn được miễn thuế thu nhập cá nhân 5 năm; hàng hóa, dịch vụ giao dịch trong khu phần lớn được miễn thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nhà đầu tư hạ tầng được thuê đất tới 70 năm, miễn tiền thuê trong giai đoạn xây dựng và 11 năm sau khi dự án vận hành. Thành phố cam kết hỗ trợ ngân sách để phát triển hạ tầng trong và ngoài khu, đồng thời cho phép doanh nghiệp niêm yết, định giá và thanh toán bằng ngoại tệ.
Ngoài ra, Đà Nẵng có nhóm chính sách đột phá đang đề xuất còn tạo dư địa rộng hơn, như giao hoặc cho thuê đất không qua đấu giá đối với ngành ưu tiên, miễn toàn bộ tiền thuê đất và mặt nước trong suốt thời hạn dự án. Thành phố muốn chỉ định nhà đầu tư chiến lược tham gia xây dựng các tuyến hạ tầng kết nối sân bay – cảng biển – các khu chức năng dưới hình thức PPP.
Thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến được ưu đãi sâu hơn, miễn 10% trong 30 năm với ngành ưu tiên; thuế thu nhập cá nhân giảm 50% trong 10 năm cho chuyên gia, nhà khoa học và lao động trình độ cao. Nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu đến 49–51% vốn tại các lĩnh vực liên quan cảng hàng không và logistics.
Hàng hóa đã có chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy sẽ được miễn kiểm tra chuyên ngành; hàng đưa vào khu theo điều kiện khu phi thuế quan không bị áp dụng biện pháp quản lý ngoại thương. Doanh nghiệp được phép thanh toán ngoại tệ và mở phòng giao dịch ngân hàng nước ngoài ngay trong khu. Các cơ chế đặc thù này dự kiến được thí điểm trong 10 năm.
Theo bà Trâm, gói ưu đãi toàn diện nhằm tạo "sân chơi đủ hấp dẫn" để lôi kéo các tập đoàn logistics, công nghệ số, công nghiệp phụ trợ và nhà đầu tư hạ tầng quy mô lớn, những lĩnh vực đòi hỏi môi trường chính sách thông thoáng và mang tính cạnh tranh quốc tế.













