Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cảng Liên Chiểu trước mùa mưa bão
Thời gian còn lại từ nay đến mùa mưa bão ở miền Trung không nhiều, vì vậy BQL các dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng và liên danh nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Ông Lê Thành Hưng - Giám đốc BQL các dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư kiêm quản lý dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung) cho biết ngày 9/8 sẽ tiến hành mở thầu gói thầu thi công xây dựng công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trị giá hơn 952 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương và ngân sách TP Đà Nẵng.
Theo phê duyệt hồ sơ mời thầu của BQL các dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, số tiền bảo đảm dự thầu hơn 28,7 tỷ đồng; hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng 900 ngày, cộng 180 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng.
Công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu dài gần 3km nhằm tạo tuyến vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân. Trong đó, điểm đầu dự án khớp nối với tuyến đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao khác mức với tuyến tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Mặt cắt ngang tuyến chính 30m, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Theo Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, trên toàn tuyến có 255 hồ sơ giải tỏa, riêng mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ có 40 hộ dân. Đến nay tiến độ giải tỏa đã đạt 30%; trong đó có 8 hộ dân mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ gần nút giao vào dự án đã bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi mở rộng phạm vi ra – vào, giúp đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện vận chuyển đất, đá, thiết bị thi công dự án.
Ban điều hành Liên danh nhà thầu thi công dự án bến cảng Liên Chiều – phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho biết, hiện trên công trường có khoảng 100 máy móc, thiết bị và 150 cán bộ, công nhân viên của các nhà thầu đang triển khai đồng loạt các hạng mục thi công tuyến đường giao thông, nạo vét hố móng của đê chắn sóng, thi công đê chắn sóng.
Đến nay, tổng giá trị thi công dự án bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung đạt khoảng 190 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường tạm đạt trên 130mm; các tuyến bờ bao chứa nạo vét cũng đảm bảo tiến độ. Tuyến chính kè và đê chắn sóng đã thi công được hơn 1.130m và sắp hoàn thành. Sau khi huy động đủ bộ ván khuôn khối phá sóng Rakuna IV, đến nay các nhà thầu đã đúc được 318 khối 12 tấn và 630 khối 25 tấn.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về tình hình mưa bão năm 2023, từ tháng 9 đến tháng 11, bão/áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung. Do thời gian mùa khô còn lại không nhiều nên BQL dự án và liên danh nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công. Mục tiêu trong năm 2023 là hoàn thành 80% hạng mục đường giao thông; 30% khối lượng thay móng đê và 20% thi công đê; đồng thời hoàn thành thi công bãi chứa vật chất nạo vét.