Đà Nẵng đề xuất sớm kết nối hệ thống giao thông giữa hai sân bay
Tại buổi làm việc ngày 11/7 với Đoàn công tác Bộ Xây dựng, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề xuất sớm kết nối hệ thống giao thông giữa hai sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai để tối ưu vận hành.

Năm 2024, tổng doanh thu của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 1.615 tỷ đồng, đạt 104%. Trong ảnh là những du khách quốc tế đầu tiên từ Dubai đến Đà Nẵng tháng 6/2025. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Ngày 11/7 tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để bàn về phương án quy hoạch phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai, trong bối cảnh hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, khu kinh tế trọng điểm miền trung trước đây luôn xác định Đà Nẵng là trung tâm, trong khi Quảng Nam đóng vai trò vệ tinh. Nay khi hai địa phương đã hợp nhất, cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển chung, trong đó có các trụ cột kinh tế chiến lược như khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế và du lịch.
Ông Tuấn nêu rõ, hàng không và du lịch là hai lĩnh vực cần phát triển song hành. Nếu du lịch không tăng trưởng, hàng không cũng bị ảnh hưởng, dù vẫn còn các lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế đối ngoại, an ninh-quốc phòng.

Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Với mục tiêu đến năm 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt 25 triệu lượt khách, tăng lên 30 triệu lượt vào năm 2050, trong khi cảng hàng không Chu Lai có định hướng mở rộng linh hoạt hơn, ông Tuấn đề nghị địa phương cần nghiên cứu, đầu tư đồng bộ nhằm tạo sự kết nối thuận tiện từ sân bay đến các khu du lịch và trung tâm kinh tế.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết đơn vị đã có phương án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng từ 6 triệu lên 10 triệu khách/năm và nhà ga T2 từ 4 triệu lên 6 triệu khách quốc tế/năm. Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai trung tâm logistics 100.000 tấn. Khi nhu cầu tăng, chỉ cần đổi mới công nghệ, công suất có thể đạt 200.000-300.000 tấn mà không cần mở rộng thêm đất.
Bên cạnh đó, ACV cam kết tài trợ thuê tư vấn quốc tế để đánh giá tổng thể quy hoạch hai sân bay, bảo đảm định hướng phát triển bền vững đến năm 2050. Dự kiến chỉ mất khoảng 70-80 ngày để hoàn thành sản phẩm quy hoạch.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam thống nhất với phương án mở rộng các nhà ga và cho biết sẽ ưu tiên đón khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Về lâu dài, khi sân bay Đà Nẵng quá tải, việc chuyển hướng khai thác sang sân bay Chu Lai là tất yếu. Thành phố sẽ sớm rà soát, đề xuất quy hoạch mới và nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông giữa hai sân bay để tối ưu vận hành.
Theo Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn, điều chỉnh quy hoạch và Chu Lai không chỉ để giải quyết nhu cầu vận tải, mà còn phục vụ tầm nhìn dài hạn biến Đà Nẵng thành thành phố thông minh, bền vững, gắn với giao thông thông minh, năng lượng tái tạo và hệ sinh thái logistics hiện đại.
Để sớm triển khai các công việc liên quan, ông Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc về đất đai, xây dựng chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin và logistics nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng khu vực trung tâm miền Trung.
Trước đó, tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ) đề xuất đầu tư 11.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Chu Lai. Theo đó, kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai dự án nâng cấp sân bay Chu Lai theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng. Hiện nay sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách một năm. Theo quy hoạch, sân bay sẽ tăng công suất lên 10 triệu hành khách vào năm 2030.