Vì sao Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?
Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho hay, qua rà soát, dự án đường sắt hiện nay đi qua 3 khu tái định cư vừa được đầu tư thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, khu di tích Địa đạo Hiệp Phổ Nam cùng nhiều trụ sở hành chính.
Chiều 11/7, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chủ trương đầu tư dự án theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội và các nghị quyết, thông báo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai công tác rà soát hồ sơ ranh giới, phạm vi ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư và chuẩn bị giải phóng mặt bằng (GPMB).
Đồng thời, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB dự án, tổ giúp việc và liên tục đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan.

Điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để giảm thiểu ảnh hưởng dân sinh
Qua rà soát, Sở Xây dựng nhận thấy dự án hiện nay đi qua 3 khu tái định cư vừa được đầu tư thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, khu di tích Địa đạo Hiệp Phổ Nam cùng nhiều trụ sở hành chính. Việc này sẽ tác động lớn đến đời sống người dân, có nguy cơ khiến họ phải tái định cư nhiều lần, ảnh hưởng đến ổn định xã hội, đồng thời làm tăng chi phí đầu tư. Vì vậy, tỉnh kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, hạn chế băng cắt qua các khu đông dân cư, khu di tích và trụ sở hành chính.
Bên cạnh đó, vị trí ga dự kiến của dự án cũng chưa phù hợp với quy hoạch chung phường Nghĩa Lộ đến năm 2040, lại chồng lấn với Khu công nghiệp Quảng Phú, gây bất cập cho tổ chức giao thông kết nối và ảnh hưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tỉnh đề xuất điều chỉnh vị trí nhà ga đến khu vực giáp ranh phường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Giang, gần nút giao Trường Chinh – Lê Duẩn theo quy hoạch, thuận tiện hơn cho giao thông liên kết.
Đáng chú ý, ranh giới dự án đường sắt tốc độ cao còn chồng lấn với dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn tại xã Mộ Đức và khu vực các hầm đường bộ, nút giao, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và khai thác đồng bộ của cả hai dự án trọng điểm. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị rà soát, điều chỉnh để giảm thiểu xung đột.

Hướng tuyến dự án hiện nay đi qua 3 khu tái định cư vừa được đầu tư thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, khu di tích Địa đạo Hiệp Phổ Nam cùng nhiều trụ sở hành chính.
Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất cho phép sử dụng các lô tái định cư, cải táng mồ mả còn thừa của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn để bố trí tái định cư, cải táng cho dự án đường sắt tốc độ cao, nhằm tiết kiệm quỹ đất và ngân sách.
Sở Xây dựng nhấn mạnh, việc sớm xác định, cung cấp hồ sơ ranh giới GPMB ngoài thực địa là cấp bách để địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng tiến độ tổng thể mà Chính phủ đã phê duyệt. Việc điều chỉnh hợp lý sẽ đảm bảo tính khả thi, hiệu quả đầu tư, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn tới.