Đà Nẵng dẹp bãi giữ xe ô tô dưới gầm cầu
Nhiều bãi xe tồn tại suốt nhiều năm dưới gầm các cây cầu lớn ở Đà Nẵng đang bị yêu cầu tháo dỡ, sau khi thành phố siết lại việc sử dụng không gian gầm cầu sai mục đích.
Yêu cầu dừng hoạt động, trả lại mặt bằng
Ngày 21/11, ông Dương Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải, thành phố Đà Nẵng, cho hay, đã ban hành thông báo yêu cầu ông Lê Vũ H., chủ bãi đỗ xe tạm dưới gầm cầu Trần Thị Lý, chấm dứt toàn bộ hoạt động trông giữ phương tiện và khẩn trương bàn giao lại mặt bằng cho cơ quan quản lý theo quy định.
Việc thu hồi và tháo dỡ các bãi đỗ xe tạm dưới gầm cầu được thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tp.Đà Nẵng và Sở Xây dựng, căn cứ Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng không gian dưới gầm cầu.

Bãi giữ xe dưới chân cầu Trần Thị Lý vẫn hoạt động sau nhiều lần chính quyền địa phương yêu cầu chủ tháo dỡ, di dời.
Trong các ngày 9/9, 3/10 và 15/10, phường đã nhiều lần làm việc và yêu cầu ông H. tháo dỡ hạng mục phụ trợ, di dời phương tiện đang gửi, đồng thời bàn giao toàn bộ mặt bằng dưới gầm cầu Trần Thị Lý cho Sở Xây dựng. Tuy nhiên đến nay, chủ bãi xe vẫn chưa hoàn thành.
Từ ngày 22/11, phường An Hải yêu cầu ông H. chấm dứt mọi hoạt động trông giữ xe; thông báo cho khách gửi phương tiện di chuyển và tự tháo dỡ các hạng mục như: mái che, nhà điều hành, thiết bị kiểm soát ra vào, camera... Chủ bãi xe phải chịu trách nhiệm về mọi nguy cơ cháy nổ, mất an toàn công trình hoặc thiệt hại phát sinh do chậm trễ bàn giao mặt bằng.
Liên quan hợp đồng mua bán tài sản đấu giá trước đây giữa ông H. và Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao quận Sơn Trà (cũ), phường cho biết ông H. cần làm việc trực tiếp với các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn giải quyết theo quy định pháp luật.
Gầm cầu bị biến thành bãi xe, nơi tập kết hàng rong
Theo ghi nhận, dưới gầm cầu Trần Thị Lý, hàng chục ô tô vẫn đậu kín, dù bãi xe đã bị yêu cầu dừng từ cuối tháng 9. Trước đó, khu vực này được quận Sơn Trà (cũ) tổ chức đấu giá với giá trúng hơn 1,2 tỷ đồng cho thời hạn hơn 4 năm. Sau khi trúng, chủ đầu tư đã dựng mái che, lắp hệ thống giữ xe thông minh để khai thác.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng đang tích cực dẹp nạn bãi ô tô hoạt động dưới chân cầu.
Theo Trung tâm Cung ứng dịch vụ Sự nghiệp công phường An Hải, chủ bãi xe chậm bàn giao vì cho rằng bị thiệt hại khi hợp đồng bị dừng sớm.
Hợp đồng thuê đất có thời hạn 54 tháng, nhưng bãi xe mới hoạt động được khoảng 15 tháng đã phải tháo dỡ. Ông H. cho biết đã bỏ ra hơn 1,2 tỷ đồng để trúng đấu giá và thêm hơn 600 triệu đồng lắp đặt mái che, camera, nhà điều hành… nên đề nghị thành phố bồi thường hơn 1,5 tỷ đồng.

Chân cầu Thuận Phước trở thành bãi giữ xe suốt nhiều năm qua.
Tuy nhiên, các đề nghị này vượt quá thẩm quyền của phường. Hồ sơ đang được gửi lên UBND thành phố và các sở ngành để xem xét phương án thanh lý hợp đồng, hỗ trợ thiệt hại nếu phù hợp.
Tại cầu Thuận Phước, các bãi giữ xe bám sát trụ cầu cũng tồn tại nhiều năm. Hiện nay, bãi giữ xe này do Công ty Đầu tư Miền Trung Xanh vận hành, khai thác. UBND phường Hải Châu cho biết đã di dời được 90% số xe và dự kiến trong tuần tới sẽ giải tỏa toàn bộ.
Việc siết chặt các bãi giữ xe dưới gầm cầu được Đà Nẵng thực hiện sau hàng loạt cảnh báo về nguy cơ cháy nổ tại các vị trí này. Trước đó, vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội, vào cuối tháng 8 khiến khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi, đặt ra yêu cầu phải quản lý chặt chẽ hơn.
Hiện thành phố đang rà soát toàn bộ các gầm cầu để xử lý triệt để tình trạng sử dụng sai mục đích, đảm bảo an toàn và trả lại không gian thông thoáng cho đô thị.












