Đà Nẵng: Doanh thu du lịch 7 tháng đạt hơn 15.600 tỷ đồng
Ngày 2/8, Sở Du lịch Đà Nẵng công bố số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn 7 tháng năm 2023, với tổng doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 15.600 tỷ đồng, cao hơn khoảng 2.500 tỷ đồng so với dự ước của Cục Thống kê TP.
7 tháng, các cơ sở lưu trú phục vụ hơn 4,3 triệu lượt khách
So với số liệu dự ước được Cục Thống kê Đà Nẵng công bố ngày 29/7 tại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 7 và 7 tháng năm 2023, số liệu về tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn do Sở Du lịch Đà Nẵng công bố ngày 2/8 có những sự điều chỉnh đáng kể.
Cụ thể, theo Sở Du lịch Đà Nẵng, không tính lượng khách đến TP tham quan, du lịch, ăn uống, mua sắm, sử dụng dịch vụ… nhưng không lưu trú thì trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách do các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ hơn 4,3 triệu lượt, tăng hơn 110% cùng kỳ 2022. Trong đó khách quốc tế hơn 1,1 triệu lượt, gấp 7,7 lần; khách nội địa gần 3,2 triệu lượt, tăng gần 67% so cùng kỳ 2022.
Đáng chú ý, Sở Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh, tổng doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành trên địa bàn 7 tháng năm 2023 ước đạt hơn 15.600 tỷ đồng (số liệu của Cục Thống kê TP là gần 13.000 tỷ đồng), tăng 51% (số liệu của Cục Thống kê TP là tăng gần 40%) so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, theo Sở Du lịch Đà Nẵng, doanh thu lưu trú, lữ hành của TP 7 tháng qua ước đạt hơn 8.000 tỷ đồng (số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng là hơn 5.400 tỷ đồng), tăng hơn 68% (số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng là tăng hơn 70%) so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, theo Cục Thống kê Đà Nẵng, sự phục hồi tích cực của hoạt động du lịch cũng kéo theo nhiều nhóm dịch vụ tiêu dùng khác như vui chơi, giải trí, karaoke, massage, spa, quán bar, dịch vụ làm đẹp... đang có xu hướng tăng trưởng ấn tượng. Tính chung 7 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác trên địa bàn ước đạt hơn 17.700 tỷ đồng, tăng 34,5% so cùng kỳ 2022.
Định vị Đà Nẵng là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, hoạt động du lịch của TP đang từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Các sự kiện, lễ hội liên tục được tổ chức đã góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.
Hòa cùng chuỗi sự kiện ”Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023 - Wow Đà Nẵng”, đặc biệt là lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2023 được tổ chức trở lại sau 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều đơn vị đã nâng cấp, đầu tư mới các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, mang đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động mới lạ và ấn tượng, góp phần định vị Đà Nẵng - Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á.
Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, công tác xúc tiến và kích cầu du lịch tiếp tục được chính quyền TP quan tâm, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại các thị trường quốc tế trọng điểm (Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Qatar, UAE, Thái Lan, Indonesia...); đón các đoàn famtrip, presstrip, KOLs Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Masterchef Australia Tommy Phạm, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản... đến khảo sát, quảng bá du lịch Đà Nẵng;
Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất tiếp tục áp dụng chính sách thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) đến TP năm 2023. Trong 7 tháng năm 2023 TP Đà Nẵng đã đón 88 đoàn khách MICE với hơn 26.000 lượt khách).
Theo kế hoạch, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức giới thiệu các hoạt động xúc tiến du lịch và đường bay quốc tế tại TP cho đoàn Thị trưởng Oakland và doanh nghiệp bang California (Mỹ) đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng (từ ngày 2 – 3/8); tổ chức quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” do Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 3 - 4/8 ở Quảng Trị.
Cùng với đó, khẩn trương chuẩn bị công tác hậu cần, kết nối để tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Indonesia (dự kiến trong tháng 8/2023); xúc tiến khôi phục và mở mới các đường bay quốc tế; xúc tiến khai thác du lịch đường biển đến Đà Nẵng...