Đà Nẵng 'dứt điểm' với các dự án chậm tiến độ bằng cả chế tài và vốn
Ngoài việc tăng áp lực, trách nhiệm, chế tài cho dự án chậm tiến độ, mới đây Đà Nẵng duyệt kinh phí hơn 110 tỷ đồng đầu tư tuyến đường từ Lê Trọng Tấn nối Hoàng Văn Thái.
Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 của Đà Nẵng thấp kỷ lục
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Đà Nẵng được phép tăng vốn do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án...
Tuy nhiên, tiến độ các dự án vẫn rất chậm dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2022 của Đà Nẵng thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước.
Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc năm 2022, vốn đầu tư công được TP. Đà Nẵng bố trí là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022 mới giải ngân được 0,37 tỷ đồng. Nguyên nhân là phần đền bù giải tỏa, xây lắp phân đoạn nút giao Quốc lộ 1A - trục Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt không có tiến triển.
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án đầu tư đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Khu tái định cư Phước Lý 6 đến tuyến đường Hoàng Văn Thái) với tổng mức đầu tư 110,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến có chiều dài 1,395 km, điểm đầu giao với đường Lê Trọng Tấn (đoạn đã thi công), điểm cuối giao với đường Trần Đức. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Theo ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, trước đây chủ trương đầu tư Dự án theo loại hợp đồng BT, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung. Tuy nhiên, sau đó Dự án được giao về Ban nên thủ tục đầu tư phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới.
Hiện Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Số chi phí tăng thêm thuộc hạng mục đền bù và giải phóng mặt bằng.
Tại Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, năm 2022, vốn đầu tư công được TP. Đà Nẵng bố trí là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022 mới giải ngân được 0,37 tỷ đồng. Nguyên nhân là phần đền bù giải tỏa, xây lắp phân đoạn nút giao Quốc lộ 1A - trục Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt không có tiến triển.
Phân đoạn này đã dừng thi công từ tháng 7/2020 do không có mặt bằng. Bên cạnh đó, phần đền bù giải tỏa đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A cũng không thay đổi so với tháng trước (tháng 3/2022). Riêng đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A dài 1.100m hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Gói thầu xây lắp công trình đoạn từ đường sắt đến Quốc lộ 1A được khởi công ngày 12/5/2020, giá trị hợp đồng gần 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành ngày 31/7/2021, tuy nhiên đến nay chưa giải ngân được đồng nào.
Các dự án chậm tiến độ kéo theo giải ngân đầu tư công của TP. Đà Nẵng 4 tháng đầu năm rất chậm.
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước đạt 979,8 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch vốn cả năm 2022 và bằng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu chỉ đạt 0,68% kế hoạch.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký Quyết định số 776, về việc ban hành kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, Chủ tịch Thành phố này ấn định cụ thể mốc thời gian hoàn thành tựa như ranh giới “đỏ” của nhiều dự án chậm tiến độ. Ranh giới cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan ở những khâu công việc chậm trễ, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
Cụ thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án phát huy vai trò trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố trong việc xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng và nếu để ra chậm trễ ở khâu nào sẽ xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan ở khâu đó.
Trong đó xử lý trách nhiệm ở các khâu mắc xích như giải phóng mặt bằng; lựa chọn tư vấn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự án; thiết kế bản vẽ thi công dự toán; thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp....
Tăng vốn để hoàn thành dự án
Đầu năm 2022, HĐND TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án lớn như: tuyến đường Trục 1 Tây Bắc; tuyến đường Lê Trọng Tấn; nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò.
Ngoài việc tăng thêm “chất xúc tác” cho dự án chậm tiến độ, mới đây Đà Nẵng duyệt kinh phí hơn 110 tỷ đồng đầu tư tuyến đường từ Lê Trọng Tấn nối Hoàng Văn Thái.
Trong đó, Dự án Tuyến đường Trục 1 Tây Bắc tăng vốn thêm hơn 273 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng, bắt đầu xây dựng từ năm 2014 nhưng đến nay chưa hoàn thành.
Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận Đà Nẵng) và nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang điều chỉnh tăng vốn hơn 214 tỷ đồng, lên hơn 800 tỷ đồng.
Việc tăng vốn đối với Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư), là do phát sinh đền bù và giải phóng mặt bằng cho 26 hộ dân, bổ sung vốn cho cầu Ông Biện. Hiện dự án đạt khoảng 40% khối lượng công việc, dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành theo kế hoạch được duyệt.
Dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường Hoàng Văn Thái) điều chỉnh tăng vốn từ hơn 95 tỷ đồng lên hơn 127 tỷ đồng và Thành phố giao chủ đầu tư phải hoàn thành dứt điểm đến năm 2024.
Ngoài ra, một số dự án khác cũng được Đà Nẵng điều chỉnh chủ trương đầu tư, như: tuyến đường vành đai phía Tây điều chỉnh lần 1 từ 85,6 tỷ đồng lên 244,5 tỷ đồng (tăng 158,8 tỷ đồng), điều chỉnh lần 2 lên 359 tỷ đồng (tăng 114,5 tỷ đồng).