Đà Nẵng 'gắn mác' 18 sản phẩm OCOP cấp thành phố đầu tiên
Sáng 29/12, Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị công bố, trao giấy chứng nhận và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm') năm 2020.
Đây là lần đầu Đà Nẵng trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP. Đợt này, có 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố, gồm 7 sản phẩm được công nhận và phân hạng 4 sao; 11 sản phẩm OCOP phân hạng 3 sao.
Trong đó, 7 sản phẩm được xếp hạng 4 sao gồm: chả cá thu chiên của Công ty TNHH Bắc Đẩu; tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt (quận Sơn Trà); nước mắm nhĩ Bình Minh của HTX Mắm Bình Minh; nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (quận Liên Chiểu); bánh khô mè Bà Liễu Mẹ của cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (quận Cẩm Lệ); nước uống ion kiềm Ion-pro của Công ty TNHH SX&TM Toàn Gia Phú (huyện Hòa Vang); tré Ông Chánh của hộ sản xuất tré ông Chánh (quận Hải Châu).
Tại Hội nghị, HTX DVSX&TT rau an toàn Túy Loan cũng được trao chứng nhận sản phẩm trồng trọt hữu cơ. Đây là cơ sở sản xuất nông sản đầu tiên đạt chứng nhận trồng trọt hữu cơ của TP Đà Nẵng.
Ngoài các chính sách hỗ trợ theo chương trình của TƯ, các sản phẩm OCOP sẽ được hưởng các chính sách đặc thù của TP Đà Nẵng như: hỗ trợ kinh phí thuê tư vấn đánh giá và cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP và tương đương; hỗ trợ thiết kế, in ấn bộ nhận diện thương hiệu; xây dựng câu chuyện sản phẩm; hỗ trợ trang thiết bị máy móc; hỗ trợ xây dựng, nâng caoas điểm bán hàng…
Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT, đây là kết quả bước đầu trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm của TP Đà Nẵng. “Ngoài các tiêu chí chung, các sản phẩm OCOP cấp TP đều được Ban An toàn thực phẩm kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo đạt an toàn thực phẩm theo quy định mới được UBND TP ban hành. Đây là bước ngoặt để các chủ thể OCOP tiếp tục chuẩn hóa, hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm”, ông Ban cho hay.
Trong giai đoạn 2018 – 2020, Đà Nẵng đã hỗ trợ trực tiếp chương trình Mỗi xã một sản phẩm 2,87 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình dự án là 3,5 tỷ đồng và vốn đối ứng từ các chủ thể là 1,85 tỷ đồng.
Sở NN&PTNT TP cũng phối hợp với các đơn vị xây dựng và hình thành 2 điểm giới thiệu, tiệu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP chủ lực đặc trưng của TP; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho 15 sản phẩm tham gia các hội chợ trên địa bàn và các địa phương khác; hỗ trợ xây dựng website, thương mại điện tử cho 7 sản phẩm.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, Đà Nẵng phấn đấu có 35 sản phẩm được công nhận 3 sao trở lên; 90% sản phẩm OCOP được hỗ trợ đăng ký sỡ hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc; hình thành 1 – 2 làng du lịch cộng đồng sinh thái văn hóa gắn với khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu…